26 ก.พ. 2022 เวลา 02:30 • ข่าวรอบโลก
ถ้าไม่มียูเครน เราอาจไม่มี WhatApp กับ PayPal (ตอนที่ 1)
1
ตอนนี้เปิดไปสื่อไหนก็มีแต่เรื่อง “ยูเครน VS รัสเซีย” นะคะ
2
ยูเครนจะปลอดภัยมั้ย? อเมริกาจะช่วยยูเครนรึเปล่า? จะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 มั้ย?
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอีกซีกโลกหนึ่ง ทำให้ชื่อของ ยูเครน ประเทศยุโรปที่มีประชากรประมาณ 44 ล้านคนกลายเป็นที่สนใจของคนไทย แม้ที่ผ่านมาหลายๆคนอาจจะไม่เคยได้ยินชื่อของยูเครน หรือเกี่ยวข้องกับประเทศนี้มาก่อนเลยก็ตาม
2
อันที่จริงแล้ว เรื่องราวของยูเครนอาจจะอยู่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด โดยเฉพาะคนที่ใช้ WhatsApp และ PayPal
2
แอปพิเคชั่น WhatsApp และ PayPal
WhatsApp เป็นแอปพิเคชั่นสัญชาติอเมริกันที่ใช้ในการสนทนา มากกว่าสองพันล้านคนใช้แอปพิเคชั่นนี้โดยเฉพาะในโซนยุโรปและอเมริกา มูลค่าของแอปพิเคชั่นนี้อยู่ที่ ห้าพันล้านเหรียญดอลล่าห์สหรัฐ (ข้อมูลปี 2020) โดยที่มีการขยายตลาดอย่างมากหลังการล็อกดาวในช่วงโรคระบาดโควิด-19 และแน่นอน เหมือนกับแอปพิเคชั่นสนทนาทั่วไป WhatsApp มีบทบาทอย่างสูงในการเคลื่อนไหวทางการเมือง และการขับเคลื่อนสังคม WhatsApp เป็นประเด็นร้อนแรงในการฐานะที่ถูกใช้โดยกลุ่ม ISIS เพื่อโจมตีปารีส ปี 2015 แอปพิเคชั่นนี้ยังมีถูกใช้ปลุกระดมล่าคน (ที่ถูกกล่าวหาว่า) ลักพาตัวเด็กในอินเดียจนนำไปสู่การจับแขวนคอผู้บริสุทธิ์ใน ปี 2018 และการระดมข่าวปลอมในการสร้างกระแสการเลือกตั้งประธาณาธิบดีบราซิลปีเดียวกัน และในภาวะโควิด WhatsApp ก็ถูกกล่าวหาว่าเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างข้อมูลผิดๆเกี่ยวกับโรคระบาดโควิด-19 ในออสเตรเลีย
จะเห็นได้ว่า WhatsApp กลายเป็นแอปพิเคชั่นที่มีอิทธิพลต่อสังคมโลกชนิดข้ามทวีปและเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงทางประวัติศาสตร์ในหลายพื้นที่
1
แต่ใครจะคาดคิดว่า จริงๆแล้ว ผู้ให้กำเนิด WhatsApp จะมีชีวิตเกี่ยวเนื่องกับยูเครน ประเทศที่กำลังเกิดวิกฤติ ณ ขณะนี้
Jan Koum
ในปี 1971 เมื่อเด็กชาย Jan Koum เกิดในเมืองเล็กๆใกล้ๆ Kyiv ในครอบครัวยิว พ่อของเขาเป็นคนงานในไซด์ก่อสร้างซึ่งต้องทำงานให้เสร็จไม่ว่าจะได้ค่าจ้างเท่าใด ส่วนแม่ของ Jan เป็นแม่บ้านที่คอยทะนุถนอมลูกชายคนเดียวของเธอและดูแลบ้านหลังเล็กๆของพวกเขา Jan ยังจำได้ว่า ชีวิตในวัยเด็กของเขาอยู่ภายใต้สังคมที่เข้มงวดและลึกลับ บ้านของเด็กน้อยไม่มีน้ำร้อน พ่อแม่ของ Jan หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์เพราะเกรงกลัวการดักฟัง ที่โรงเรียนไม่มีห้องน้ำ เด็กๆต้องเดินผ่านลานจอดรถในขณะที่อุณภูมิติดลบ 20 องศา ในตอนนั้น ยูเครนยังคงอยู่ภายใต้อิทธิพลโซเวียต นิยาย 1984 อาจบรรยายบรรยากาศของสังคมปิดได้ระดับหนึ่ง แต่ Jan กล่าวว่า “การมีประสบการณ์ในยุคโซเวียตมันยิ่งกว่านั้นอีก”
2
ภาพการเฉลิมฉลองการปฏิวัติในปี 1970 ที่กรุง Kyiv
ในสภาพแวดล้อมที่รายล้อมด้วยตำรวจลับ การตั้งคำถามกับผู้นำและเล่นมุกตลกเกี่ยวกับรัฐกลายเป็นเรื่องอันตราย ยิ่งไปกว่านั้น ยูเครนในช่วงเวลาดังกล่าวยังคงมีการต่อต้านชาวยิว (anti-Semitic) อย่างเข้มข้น Organization of Ukrainian Nationalists (OUN) เป็นกลุ่มเคลื่อนไหวทางการทหารที่ก่อตั้งปี 1929 เพื่อต่อต้านการรุกรานของต่างชาติและทำสงครามประกาศอิสรภาพ OUN มีแนวคิดขวาจัดต่อต้านคนต่างชาติอย่างรุนแรง โดยนิยามความ “ต่างชาติ” ของ OUN นั้นมีชาวยิวรวมอยู่ด้วย ในปี 1941 ชาวยิวในยูเครนถูกฆ่ามากกว่าหกพันคนโดยกลุ่มชาตินิยมยูเครนและกองกำลังทหารใหม่ยูเครน ความเป็นปฏิปักษ์ต่อยาวยิวยังคงดำเนินเรื่อยมา แม้ในปัจจุบัน พรรค Svoboda ซึ่งเป็นพรรคที่แสดงออกถึงการเห็นอกเห็นใจนาซีและต่อต้านชาวยิวอย่างชัดเจนได้รับเลือกและกวาดที่นั่งในสภาถึง 10.44% ถือว่าเป็นพรรคที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับ 4
1
อนุเสาวรีย์เลนินในเมือง Kyiv ประมาณปี 1970s
ความยากลำบากในฐานะยิวในยูเครน รวมถึงสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยการสอดส่อง ทำให้แม่ของ Jan ตัดสินใจพาครอบครัวอพยพมาอเมริกาหลังสหภาพโซเวียตล่มสลาย หลังจากย้ายมาที่ Mountain View ใน California แต่ครอบครัว Koum ยังต้องเผชิญกับอุปสรรคครั้งใหญ่ พ่อของ Jan ไม่สามารถออกจากยูเครนพร้อมกับครอบครัวได้เพราะมีอาการป่วย เขาเสียชีวิตปี 1997 ส่วนแม่ของเขาตรวจพบว่าเป็นโรคมะเร็งหลังจากมาอเมริกา ครอบครัว Koum ต้องอาศัยในอพาท์เม้นท์เล็กๆขนาดสองห้องนอน แม่ของเขารับงานเป็นพี่เลี้ยงเด็ก ส่วน Jan ทำงานเป็นเด็กทำความสะอาดร้านค้าหลังเลิกเรียน ทั้งครอบครัวต้องพึ่งสแตมป์อาหารเพื่อความอยู่รอด
1
Jan Koum ในวัยเด็ก
ในอายุเพียง 16 ปี Jan ต้องปรับตัวกับสังคมอเมริกันอย่างยากเย็น แต่หลังจากที่เขาอดทนกับความท้าทาย เขาเรียนรู้การสร้างโปรแกรมด้วยตนเอง หลังจากที่เข้าเรียนมหาวิทยาลัยได้ Jan ตัดสินใจดรอปเรียนเพื่อเข้าทำงานที่ Yahoo
เส้นทางชีวิตของ Jan เป็นกราฟที่พุ่งสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเขาใช้ประสบการณ์ในวัยเด็กเกี่ยวกับปัญหาติดต่อกับญาติที่ยูเครน การติดต่อสื่อสารกับคนอีกทวีปหนึ่งเป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้ด้วยค่าใช้จ่ายที่สูงลิบลิ่ว เรื่องนี้ทำให้เขาเกิดไอเดียเกี่ยวกับเพร็ทฟอร์มที่ทำให้การพูดคุยและการส่งข้อความง่ายและราคาถูกเพื่อทำให้ครอบครัวและเพื่อนฝูงได้ใกล้ชิดกันกว่าที่เคยเป็น ดังนั้น ในปี 2009  เขาได้ร่วมมือกับวัยรุ่นอพยพอีกคนหนึ่งเพื่อสร้างแอปพิเคชั่นดังกล่าว นำมาสู่การพัฒนา WhatsApp ในเวลาต่อมา ความยิ่งใหญ่ของง WhatsApp ทำให้ Jan Koum มีทรัพย์สินประมาณ 9.7 พันล้านเหรียญสหรัฐในปัจจุบัน
2
Jan Koum
ประสบการณ์ในวัยเด็กทำให้ Jan ความหวงแหนความเป็นส่วนตัวเป็นอย่างมาก WhatsApp มีหลักการที่จะไม่เก็บข้อมูลของผู้ใช้ และข้อความจะถูกลบจากเซิร์ฟเวอร์ทันทีที่ถูกส่งไป เขายังไม่นิยมกำไรจากการโฆษณาและมองว่า โฆษณาทำให้ผู้ใช้กลายเป็นสินค้า ในปี 2012 เขาโค้ดคำพูดของ Kanye West ในทวิตว่า “เธอคิดว่าเธอเป็นอิสระ แต่จริงๆเธอเป็นทาสของงานตรานะ ที่รัก” (“You think you free but you a slave to the funds, baby.”)
แม้ Jan Koum จะจากยูเครนเนื่องด้วยเหตุผลการลี้ภัย แต่ประสบการณ์ของเขาทำให้ Jan บูชาอิสรภาพอย่างสูงสุด Jan โพสรูปการปฏิวัติยูเครน และทวิตว่า “สวดเพื่อสันติภาพ และรีบแก้ไขวิกฤติการณ์ให้เร็วที่สุด #ยูเครน #อิสรภาพ” (“praying for peace and quick resolution to the crisis #ukraine #freedom” ข้อมูลจากปี 2014)
จะเห็นได้ว่า แม้ Jan จะมีประสบการณ์ที่ไม่ดีจากยูเครน แต่หากปราศจากบ้านเกิดของเขา อาณาจักร WhatsApp อาจไม่เกิดขึ้นและยิ่งใหญ่แบบในปัจจุบัน
1
ตอนหน้าจะพาไปรู้จักชาวยูเครนที่มีอิทธิพลต่อชาวโลกอีกคนนะคะ
โฆษณา