26 ก.พ. 2022 เวลา 06:00 • ประวัติศาสตร์
ตลาดโบ๊เบ๊...ชื่อนี้มีที่มา
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ช่วงนี้เห็นทางการกำลังปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลองผดุงกรุงเกษมแล้ว ก็ทำให้หวนคิดคำนึงถึงวันวานในอดีต ที่ความทรงจำครั้งหนึ่งเคยมีประสบการณ์ผูกพันกับผู้คนในตำแหน่งแห่งที่นั้นอยู่หลายครา ตั้งแต่วัยมัธยมก็เรียนแถวนั้น เป็นวัยรุ่นหกคะเมนตีลังกาก็อยู่แถวนั้น เติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้วก็ยังมีโอกาสได้ไปบวชเรียนอยู่ที่วัดย่านนั้น เดินเล่นกินเที่ยวตั้งแต่หัวลำโพง เลียบคลองผดุงกรุงเกษมมาเรื่อย ถึงโรงเรียนเทพศิรินทร์ ซอยยศเส สะพานกษัตริย์ศึก ยาวจนไปถึงตลาดโบ๊เบ๊ติดต่อกับตลาดมหานาค ตรงพิกัดที่คลองผดุงกรุงเกษมตัดกับคลองมหานาคพอดี
โดยเฉพาะตลาดโบ๊เบ๊กับตลาดมหานาค ยังคงเป็นความทรงจำสดใหม่ที่ยังแจ่มชัด เพราะตอนบวชเป็นพระเมื่อไม่กี่ปีก่อนนี้ เคยได้เดินบิณฑบาตผ่านมาย่านนี้บ่อยๆ แม้จะมีโอกาสได้บวชเรียนอยู่ไม่นานนัก แต่ก็อยากกล่าวขอบคุณทุกท่านที่เคยผ่านพบ ทั้งที่เคยให้ทานและให้โอกาสพระใหม่ในวันนั้นได้เป็นเนื้อนาบุญ ได้สวดอวยพรให้ญาติโยมย่านนั้นอยู่เสมอ แม้จะติดๆขัดๆไปบ้างแต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดี
แม้จะเคยไปแถวนั้น หลายท่านอาจแยกไม่ออกระหว่างตลาดโบ๊เบ๊กับตลาดมหานาค เพราะสองตลาดนี้ติดกันจนแทบจะเป็นพื้นที่เดียวกันก็ว่าได้ แต่สินค้าที่ขายนั้นไม่เหมือนกัน จะแยกโซนกันชัดเจน ตลาดมหานาคคือตลาดผักและผลไม้ ส่วนตลาดโบ๊เบ๊ขายผ้าและเสื้อผ้าราคาส่ง ซึ่งส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่คนแถวนั้นจะรู้จักตลาดโบ๊เบ๊กันมากกว่า เพราะตลาดแห่งนี้มีลูกค้าที่มาจากทั่วสารทิศ หรือแม้กระทั่งมาจากต่างประเทศ
วันนี้ขอพูดถึงที่มาของตลาดโบ๊เบ๊สักหน่อยแล้วกัน เพราะมันมีเหตุผลอยู่ว่าทำไมตลาดแห่งนี้ถึงกลายเป็นตลาดขายเสื้อผ้าราคาส่งไปได้ บริเวณที่เป็นย่านตลาดโบ๊เบ๊ในวันนี้ เมื่อก่อนนั้นเคยเป็นชุมชนที่มีผู้คนหลากหลาย ทั้งคนไทย คนจีน คนมุสลิม เป็นชุมชนที่อยู่ร่วมกันมาตั้งแต่ก่อนสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จะถือว่าเป็นย่านการค้าก็ได้ เพราะมีการขายเครื่องอุปโภคบริโภคสารพัดแบบแบกะดินกันอยู่แล้วแถวๆลานวัดบรมนิวาสฯ
พอถึงช่วงสงครามโลก สินค้าต่างๆก็ขาดแคลน แถมแถวนั้นยังโดนทิ้งระเบิดจากเครื่องบินฝ่ายสัมพันธมิตรอยู่บ่อยๆ เพราะพิกัดใกล้กับหัวลำโพงที่ถือเป็นเป้าหมายจุดยุทธศาสตร์ แต่ช่วงนี้กลับเริ่มมีการนำเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มมาขาย ซึ่งเสื้อผ้าที่มาขายในช่วงสงครามแบบนั้นได้ ส่วนหนึ่งก็มาจากการเอาเสื้อผ้าของส่วนตัวมาขายแลกสตางค์ แต่อีกส่วนว่ากันว่ามีคนไปเก็บเอาเครื่องผ้าเครื่องห่มจากผู้เสียชีวิตที่โดนทิ้งระเบิด มาซักมาซ่อมให้พอขายได้ เสื้อผ้าที่มาขายกันในบริเวณนี้จึงมีราคาถูกมากๆ เพราะช่วงเวลาสงครามแบบนั้น อะไรที่แลกเงินแลกข้าวได้ ไม่มีใครปฏิเสธหรอก
พอสงครามจบ แต่ตลาดยังไม่จบ เพราะคนก็ยังขายเสื้อผ้ากันอยู่ แต่ย้ายที่จากลานวัด มาอยู่ริมทางรถไฟข้างวัดแทน และกลายเป็นตลาดถาวร ซึ่งก็คือจุดที่เป็นตลาดโบ๊เบ๊ในปัจจุบันนั่นเอง ช่วงนั้นก็มีพ่อค้าแม่ขายเพิ่มมากขึ้น ตลาดก็ขยายไปเรื่อยๆ จากขายแบบแบกะดิน ก็มาเป็นแผงลอย และกลายเป็นร้าน และเป็นตึกในที่สุด
ส่วนชื่อตลาดโบ๊เบ๊ ที่ฟังดูแปลกๆนี้ เคยคิดว่าคงเป็นภาษาจีนเป็นแน่ เพราะตัวอักษรภาษาจีนที่เขียนกำกับคู่กับภาษาไทยบนป้ายชื่อตลาดนั้น ออกเสียงตามภาษาจีนแต้จิ๋วได้ว่า “บ๋อแบ้” ซึ่งแปลว่า “แม่ม้า” คำว่า “โบ๊เบ๊” อาจเพี้ยนเสียงมาจากคำว่า “บ๋อแบ้” ก็เป็นได้ แต่ทำไมต้องเป็น “แม่ม้า” นั้นไม่อาจทราบได้ ส่วนอีกข้อสันนิษฐานหนึ่งนั้นฟังดูสนุกกว่า จึงขอเอนเอียงเชื่อไปทางนี้ นั่นคืออาจไม่ได้เป็นภาษาจีนอะไรหรอก คำพูดไทยๆเรานี่แหล่ะ สันนิษฐานว่าเพี้ยนมาจากคำว่า “บ๊งเบ๊ง” ที่หมายถึง (ปาก) ว. ทําเสียงเอะอะ, มีเสียงเอ็ดอึงจนฟังไม่ได้ศัพท์ ซึ่งมาจากที่ในอดีตขณะที่ยังเป็นตลาดขายเสื้อผ้าเก่าอยู่ ผู้คนที่มาค้าขายมักจะส่งเสียงดังหนวกหู จนกระทั่งผู้คนเรียกกันว่า "ตลาดบ๊งเบ๊ง" และกลายมาเป็น “ตลาดโบ๊เบ๊” ในที่สุด ซึ่งจะจริงตามนี้หรือเปล่าไม่ทราบได้ แต่ถ้าใครรู้ โปรดแนะนำกันด้วยเถิด
นอกจากมีเสื้อผ้าราคาโดนใจจากตลาดโบ๊เบ๊แล้ว ย่านนี้ก็มีของเด็ดของดีให้กินอีกพอประมาณเลยเชียวล่ะ เริ่มต้นจากร้านดังในตลาดโบ๊เบ๊ก่อนเลย ร้านเจ๊เฮียงราชาลูกชิ้นปลา ที่ควรกินให้ได้ แม้จะต้องรอคิวนานจนหายหิวก็เถอะ, ร้านขนมจีนไหหลำ เจ๊วา - เจ๊หย่ง หากินยากแล้ว, ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่นายฮ้ง, ข้าวขาหมูเจ้มะลิ, ผัดไทยโบ๊เบ๊ สะพาน 2, หรือจะเป็นขนมสไตล์มุสลิมอย่างขนมบาเยีย ที่เป็นร้านรถเข็นเล็กๆ ที่ขายมานานมากอยู่ทางเข้าถนนภุชงค์ ตรงข้ามตลาดโบ๊เบ๊, หรือจะเป็นแบบห้องอาหารไปเลย ก็ต้องร้านครัวดอกไม้ขาว ร้านเก่าแก่ฝั่งยศเส ยกตัวอย่างแค่นี้ก็ตามกินไม่ทันในรอบเดียวแล้วล่ะนะ
ส่วนใครมีความทรงจำกับย่านนี้อย่างไร ก็เล่าสู่กันฟังบ้าง หรือมีของกินเด็ดดวงเจ้าไหน ที่ไปทีไรก็ต้องไม่พลาด บอกลายแทงกันให้หน่อยก็ดี ถ้ามีโอกาสจะตามไปกินให้จงได้...
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
#สาระนอกจาน #saranokchan #sidedish #ย่าน #โบ๊เบ๊ #ตลาดโบ๊เบ๊
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
ติดตาม สาระนอกจาน ได้ที่ :
โฆษณา