27 ก.พ. 2022 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
เรื่อง : ชายผู้เสียชีวิตและถูกเผาไปแล้วเมื่อ 5 ปีก่อน กลับถูกพบตัวอีกครั้งได้อย่างไร?
3
ระยะเวลาที่ช้ในการอ่านโดยแระมาณ : 10นาที
Part 1 : เริ่มเรื่อง
วันที่ 28 กุมภาพันธ์ ปี2011 เวลาประมาณเที่ยงครึ่ง นักศึกษา 2 คนจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองหนานจิง ประเทศจีน ได้ไปเดินเล่นที่ภูเขา Jiangjun ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากมหาวิทยาลัยของพวกเขา เมื่อใกล้จะถึงยอดเขาพวกเขาก็พบกับถุงพลาสติกสีดำถุงหนึ่ง ข้างๆมีเสื้อแจ็คเก็ต เข็มขัด และถุงเท้าตกอยู่ พวกเขารู้สึกประหลาดใจและได้ลองเปิดถุงพลาสติกนั้นดู ด้านในพบชิ้นส่วนของมนุษย์ พวกเขาจึงรีบโทรแจ้งความทันที
Part 2 : เริ่มการสืบสวน
ตำรวจรีบมายังที่เกิดเหตุ นอกจากถุงที่นักศึกษาพบแล้ว เจ้าหน้าที่ยังพบถุงในลักษณะเดียวกันในบริเวณใกล้เคียงกว่า 10 ถุง ที่บรรจุชิ้นส่วนร่างกายของเหยื่อ ต่อมาทางนิติเวชก็ได้สรุปออกมาว่าเหยื่อนั้นเป็นผู้ชาย อายุประมาณ 40-50 ปี รูปร่างท้วม และน่าจะเสียชีวิตเมื่อวันที่ 26กุมภาพันธ์ ด้วยการถูกทำร้ายด้วยอาวุธมีคม
ตำรวจพบถุงดำหลายถุงที่บรรจุชิ้นส่วนของเหยื่อ
จากการชันสูตรยังพบว่าวัยเด็กของชายผู้นี้น่าจะได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพอ มือและขามีบาดแผลที่น่าจะเกิดจากอุปกรณ์ทำการเกษตรเมื่อนานมาแล้ว ตำรวจจึงสันนิฐานว่าเขาน่าจะอยู่ในครอบครัวที่มีฐานะยากจนมาก่อน แล้วจึงค่อยๆดีขึ้นในภายหลัง และเนื่องจากสภาพศพที่โดนแยกออกเป็นชิ้นๆและมีความเสียหายเยอะมาก ทำให้ตำรวจยังไม่สามารถยืนยันตัวตนของเหยื่อได้
ในกระเป๋าลับของกางเกงชั้นในของเหยื่อ ตำรวจพบตั๋วรถไฟที่มีลักษณะเปื่อยยุ้ย พวกเขาจึงได้นำไปกู้ภาพขึ้นมา จากนั้นจึงยืนยันได้ว่านี่เป็นตั๋วรถไฟจากหลานโจวไปหนานจิง ของวันที่ 25 กุมภาพันธ์ ปี2011 เจ้าหน้าที่จึงรีบไปตรวจสอบข้อมูลการซื้อตั๋วในวันนั้น และพบว่าคนที่มาซื้อตั๋วและอาศัยอยู่ในหลานโจวมีเพียงคนเดียว คือผู้ชายที่มีชื่อว่า “Tian Mingyang” ตำรวจจึงนำภาพของเขาไปเปรียบเทียบกับรูปร่างของเหยื่อที่ร่างออกมาได้ ก็พบว่ามีความละม้ายคล้ายกันมาก
วันรุ่งขึ้นตำรวจรีบเดินทางไปตรวจสอบ แต่แล้วก็พบว่า Tian Mingyang นั้นยังมีชีวิตอยู่โดยเขายอมรับว่าเขาซื้อตั๋วรถไฟจากหลานโจวไปหนานจิงจริง เพื่อไปเยี่ยมภรรยาของพี่ชายคนที่ 2 และหลานสาว เพราะพี่ชายของเขาได้เสียชีวิตไปจากอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อ 5 ปีก่อน ส่วนหลักฐานที่เป็นตั๋วรถไป Tian Mingyang บอกว่าได้โยนทิ้งไปแล้ว เขาจึงได้ตกเป็นผู้ต้องสงสัยคนแรก
ครอบครัวตระกูล Tian มีพี่น้องผู้ชายทั้งหมด 3 คน ไล่ตามลำดับคือ Tian Mingcheng, Tian Mingguang และ Tian Mingyang โดยTian Mingcheng นั้นเสียชีวิตไปแล้วด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อ 5 ปีก่อน ส่วน Tian Mingguang ก็หายสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอยในระยะเวลาที่ไล่เลี่ยกัน ตำรวจจึงเริ่มสงสัยว่าเหยื่ออาจจะเป็น Tian Mingguang จึงได้ลองตรวจสอบ DNA ของลูกสาวของเขา แต่ก็พบว่ามันไม่ตรงกัน แต่ถึงแม้เหยื่อจะไม่ใช่ Tian Mingguang แต่จากการตรวจสอบในครั้งนี้ตำรวจก็พบว่าเหยื่อเป็นญาติของลูกสาว Tian Mingguang
1
ต่อมาตำรวจได้พบกับเบาะแสใหม่ คือถุงขยะในที่เกิดเหตุนั้นถูกซื้อมาจากร้านค้าแห่งหนึ่งซึ่งสามารถตรวจสอบประวัติการซื้อได้ หลังจากตรวจสอบตำรวจได้พบผู้ต้องสงสัยอีกรายหนึ่ง เขาเป็นชายชราชื่อว่า Xue Jinggong ซึ่งเป็นพ่อของภรรยา Tian Mingcheng โดยในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ หรือเพียง 1 วันก่อนเกิดเหตุ เขาได้ซื้อเครื่องตัดโลหะ 2 ชิ้น อาวุธมีคม 2 ชิ้น และถุงขยะอีก 20 ใบที่ร้านค้าแห่งนี้
Xue Jinggong
ตำรวจดำเนินการจับกุมตัว Xue Jinggong ทันที โดยในขณะเดียวกันนั้น Xue Liping ลูกสาวของเขาก็กำลังจะเตรียมหนีออกนอกประเทศ ตำรวจจึงรีบควบคุมตัวเธอไว้อีกคน พร้อมทั้งเก็บตัวอย่างเลือดของ Xue Liping ลูกสาวของเธอไว้ด้วย
จากการทดสอบพบว่าลูกสาวของ Xue Liping นั้นเป็นลูกสาวของเหยื่อด้วย และ Xue Liping ก็เป็นอดีตภรรยยาของ Tian Mingcheng ดังนั้นตอนนี้ตำรวจจึงสามารถยืนยันตัวตนของเหยื่อได้แล้ว ซึ่งเขาก็คือ Tian Mingcheng นั้นเอง แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ Tian Mingcheng นั้นมีประวัติว่าเสียชีวิตไปด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ไปแล้วเมื่อ 5 ปีก่อน และร่างก็ของก็ถูกเผาไปแล้ว แล้วทำไมถึงมาถูกพบในลักษณะแบบนี้ได้
Xue Liping
Tian Mingcheng เกิดปี 1962 ที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในเมืองหลานโจว มณฑลกานซู่ ประเทศจีน ชีวิตในวัยเด็กของเขานั้นลำบากมาก แต่เขาก็สามารถไปเรียนต่อมหาวิทยาลัยที่ญี่ปุ่นได้ โดยหลังจากเรียนจบก็เริ่มทำงานอยู่ที่ญี่ปุ่น หลังจากทำงานเก็บเงินอยู่สักพักจึงเปิดบริษัทผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของตัวเอง และต่อมาเขาก็แต่งงานกับชาวญี่ปุ่นคนหนึ่ง จนเขาเองก็ได้สัญชาติญี่ปุ่นและพวกเขาก็มีลูกด้วยกัน 2คน แต่ต่อมาไม่นานพวกเขาก็ได้หย่าร้างกันโดย Tian Mingcheng ได้ทิ้งให้ลูกทั้ง 2 คนอยู่กับภรรยาเก่าของเขา
1
ในปี 1999 Tian Mingcheng ก็ได้พบกับ Xue Liping ที่ญี่ปุ่น ทั้ง 2 คนนั้นรู้สึกชอบพอกันจึงได้ตัดสินใจคบกันอย่างรวดเร็ว และจดทะเบียนสมรสกันในปี 2001 Xue Liping จึงได้สัญชาติญี่ปุ่นด้วยและมีลูกสาวด้วยกัน 1 คน
เวลาต่อมาไม่นานบริษัทของ Tian Mingcheng ต้องเผชิญกับวิกฤติ และล้มละลายลงในปี 2005 ทำให้ระหว่างเขาและภรรยาเริ่มมีปัญหากันและทะเลาะกันอย่างรุนแรง ต่อมา Xue Liping ซึ่งทนไม่ได้จึงได้พาลูกสาวกลับมาที่หนานจิง และเริ่มเปิดธุรกิจร้านเสริมสวยของเธอเองที่นั่น Tian Mingcheng และ Xue Liping จึงแยกกันอยู่นับจากนั้นเป็นต้นมา
เดือนสิงหาคม ปี 2006 Tian Mingcheng ซึ่งกำลังจะเดินทางไปเยี่ยมญาติที่หลานโจว ก็ได้ซื้อตั๋วเครื่องบินไปหนานจิงในวันที่ 19 สิงหาคม จากนั้นก็ได้เช่ารถยนต์คนหนึ่งเพื่อขับไปสนามบิน โดยในกล้องวงจรปิดของด่านเก็บเงินบนทางด่วนนั้นพบว่าเขาขับรถอยู่เพียงลำพัง แล้วต่อมาไม่นานรถคันดังกล่าวก็เกิดอุบัติเหตุไฟไหม้ขึ้น ตำรวจได้ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุก็พบร่างผู้เสียชีวิตที่ถูกไฟคลอก 1 ราย อีกทั้งยังพบพาสปอร์ต มือถือ นาฬิกา และกระเป๋าเงินของ Tian Mingcheng
เนื่องจากครอบครัวของนาย Tian Mingcheng และ Xue Liping ยืนกรานปฏิเสธการตรวจ DNA ศพดังกล่าวจึงได้ถูกเผาในอีก 3 วันถัดมา แล้วตำรวจก็ได้ออกหนังสือรับรองการตายว่าเกิดจากอุบัติเหตุ
ก่อน Tian Mingcheng จะเสียชีวิตเขาได้ซื้อประกันที่มีค่าสินไหมทดแทนราว 50 ล้านบาท แล้วหลังอุบัติเหตุครั้งนี้ Xue Liping ก็ได้เดินทางไปเรียกร้องขอเงินชดเชยกับบริษัทประกันที่ญี่ปุ่น แต่หลังจากทาบริษัทประกันส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบสภาพรถกลับพบข้อสงสัยมากๆมาย โดยพวกเขาคิดว่านี่อาจเป็นการวางแผนจงใจให้เกิดอุบติเหตุ และเพราะศพของTian Mingcheng ถูกเผาไปแล้ว จึงไม่สามารถตรวจสอบอะไรต่อได้
1
เนื่องจากบริษัทประกันปฏิเสธการจ่ายเงินชดเชย Xue Liping จึงได้เดินทางไปฟ้องร้องถึงที่ญี่ปุ่น โดยภายหลังจากการไกล่เกลี่ยกันเรียบร้อยแล้ว Xue Liping ก็ได้รับเงินจากบริษัทประกันเป็นจำนวนเงิน 15 ล้านบาท แล้วหลังจากนั้นเธอก็นำบริษัทของสามีเธอไปขาย ทำให้ได้เงินมาอีก 50 ล้านบาท แล้วเธอก็นำเงินบางส่วนไปมอบให้กับครอบครัวอดีตสามีของเธอ ส่วนเงินที่เหลือเธอได้นำไปขยายธุรกิจร้านเสริมสวย แล้วธุรกิจของเธอก็เติบโตขึ้นอย่างมากจนเธอกลายเป็นนักธุรกิจหญิงชื่อดัง ที่ร่ำรวยหลายร้อยล้าน แล้วต่อมาในปี 2005 Xue Liping ได้รู้จักกับผู้ชายคนใหม่ชื่อว่า Tang Kai แล้วทั้ง 2 คนก็ตกลงคบกันในปี 2006
Xue Liping ประสบความสำเร็จอย่างมากกับธุรกิจของเธอ
ย้อนกลับไปที่อุบัติเหตุการเสียชีวิตของ Tian Mingcheng หลังจากธุรกิจล้มละลาย เขาได้วางแผนโกงเงินประกัน โดยสมรู้ร่วมคิดกับ Xue Liping โดยหลอก Tian Mingguang น้องชายของเขาให้ขับรถของเขาที่เตรียมการให้เกิดอุบัติเหตุไว้แล้ว โดยให้เจ้าตัวสวมเสื้อแจ็คเก็ตของเขาที่มีกระเป๋าเงินและหนังสือเดินทางของเขาใส่ไว้ภายในด้วย
Tian Mingcheng ต้องใช้ชีวิตอย่างหลบๆซ่อนๆเป็นเวลานาน เพราะสถานะทางกฏหมายของเขาคือบุคคลที่ตายไปแล้ว เขากับ Xue Liping ยังแอบติดต่อกันอย่างลับๆ แต่เมื่อเวลาผ่านไป Xue Liping ก็มีท่าทีตีตัวออกห่างจากเขา เขาจึงเริ่มคิดว่าตัวเขาผู้ซึ่งเป็นผู้เสียสละยอมหายตัวไปต้องมีชีวิตอยู่อย่างยากลำบาก แต่ Xue Liping ผู้เป็นเพียงคนรับผลประโยชน์กลับใช้ชีวิตอย่างสุขสบายเขาจึงคิดที่จะกลับมาพบหน้าภรรยาของเขาอีกครั้งเพื่อทวงทุกสิ่งที่ควรจะเป็นของเขาคืน
กลางดึกคืนหนึ่งในเดือนมิถุนายน ปี 2009 Tian Mingcheng ได้มาปรากฎตัวต่อหน้า Xue Liping อีกครั้ง นั้นทำให้เธอรู้สึกร้อนใจเป็นย่างมาก เมื่อหมดหนทาง เธอจึงตัดสินใจเล่าเรื่องราวทั้งหมดให้ Xue Jinggong พ่อของเธอฟัง ซึ่งพ่อของเธอก็พยายามหาทางช่วย โดยบอกให้ Xue Liping เสนอเงินให้ Tian Mingcheng ไปเป็นจำนวน 15 ล้านบาทเพื่อหวังจะจบเรื่องนี้
วันต่อมา Xue Liping ได้ไปพบกับ Tian Mingcheng และขอให้เขาเลิกยุ่งกับเธอ เพราะถ้าหากเรื่องแดงขึ้นมาทั้งเธอและเขาจะต้องติดคุก แล้วเธอก็ได้มอบเงิน15 ล้านบาทให้กับ Tian Mingcheng เมื่อ Tian Mingcheng ได้รับเงิน เขาก็ยอมออกไปจากหนานจิงแต่โดยดี
1
ปัญหาทุกอย่างนั้นเหมือนจะคลี่คลายได้ แต่ Xue Liping นั้นคาดไม่ถึงเลยว่าการกระทำของเธอจะนำไปสู่ปัญหาที่ใหญ่กว่า เพราะถายหลัง เมื่อTian Mingcheng รู้ว่า Xue Liping มีแฟนใหม่ เขาจึงโกรธมากและพยายามกลับมาเอาคืน เขาได้ใช้เงิน15 ล้านบาทที่ Xue Lipingให้ไว้หมดในเวลาไม่นาน หลังจากนั้นก็กลับไปขู่เอาเงินจาก Xue Liping อีกครั้ง โดยขู่ว่าหากเธอไม่ให้ เขาจะไปมอบตัวและเปิดโปงเรื่องราวทั้งหมด เขาจึงได้เงินจาก Xue Liping มากอีกหลายสิบล้าน
1
จนถึงปี 2011 เมื่อ Xue Lipingไม่สามารถหาเงินมาให้กับเขาได้อีก เธอจึงขอร้องให้ Tian Mingcheng นั้นปล่อยเธอไป แต่ Tian Mingcheng ก็ไม่ยอม, Xue Liping ซึ่งไม่ได้รัก Tian Mingcheng แล้วก็ไม่ได้ยอมกลับไปคืนดี แต่ Tian Mingcheng ก็คอยตามตื้อเธออยู่ตลอด เมื่อเธอทนไม่ไหวจึงได้ไปขอความช่วยเหลือจาก Xue Jinggong พ่อของเธออีกครั้ง
Xue Jinggong ซึ่งทนเห็นลูกสาวตัวเองต้องอยู่ในสภาพนี้ไม่ได้ ก็ได้เกิดความคิดชั่วร้ายขึ้นมา ในเมื่อ Tian Mingcheng มีสถานะเป็นคนตายอยู่แล้ว เขาก็อยากจะช่วยทำให้มันสมจริงขึ้นอีกหน่อย โดยเขาได้เดินทางไปยังร้านค้าแห่งหนึ่ง เพื่อหาซื้อเครื่องตัดโลหะ อาวุธมีคม และถุงขยะ แล้วรอจังหวะลงมือจัดการกับอดีตลูกเขย
1
วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ปี2011 Tian Mingcheng ก็ได้ออกเดินทางไปตามตื้อ Xue Liping อีก โดยเขาได้บอกน้องชายของเขาไว้ด้วยว่าเขาจะไปหา Xue Liping นั้นหมายความว่า Tian Mingyang รู้มาตลอดว่าจริงๆแล้วพี่ชายของเขายังไม่ตาย ดังนั้นคำพูดที่เขาบอกกับตำรวจในตอนต้นเรื่องคือคำโกหก
1
วันที่26 กุมภาพันธ์ Xue Liping ได้โทรไปหา Tang Kai แฟนของเธอ โดยบอกกับเขาว่าตอนนี้เธอถูกแฟนเก่าตามรังควาน เธอขอให้เขาร่วมมือกันกำจัด Tian Mingcheng ซึ่งเขาก็ตบปากรับคำ ทั้ง 3 คนจึงได้เริ่มดำเนินการตามแผนที่วางไว้ โดยมี Xue Jinggong เป็นคนลงมือฆ่าTian Mingcheng แล้วหั่นร่างของเขาออกเป็นชิ้นๆ จากนั้นก็ร่วมกับ Xue Liping นำศพและเสื้อผ้าใส่ลงในถุงขยะ แล้วนำไปทิ้งบนภูเขา Jiangjun ซึ่งแผนทั้งหมดดูเหมือนจะรอบคอบดีแล้ว แต่พวกเขาคงคาดไม่ถึงว่าจะมีตั๋วรถไฟซ่อนอยู่ในกางเกงชั้นในของ Tian Mingcheng และมันจะนำไปสู่การเปิดเผยความจริงของคดีนี้
Part 3 : บทสรุป
เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2013 ศาลเมืองหนานจิงพิพากษาประหารชีวิต Xue Jinggong ในข้อหาฆาตกรรม และสำหรับ Xue Liping เธอถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิตฐานสมรู้ร่วมคิดในคดีฆาตกรรมโดยเจตนา ส่วน Tang Kai ก็ถูกตัดสินจำคุกด้วยเช่นกัน
Xue Liping ขณะอยู่ในศาล
เรียบเรียงโดย
นายจอมโม้
26 กุมภาพันธ์ 2022
โฆษณา