21 มี.ค. 2022 เวลา 01:00 • การเมือง
โมนาโกประเทศที่ไม่ต้องเสียภาษี
โมนาโกเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงในด้านการเงินอย่างโด่งดัง เป็นประเทศที่เศรษฐกิจรุ่งเรืองจนไม่ต้องเก็บภาษี
เป็นประเทศมหาเศรษฐีเเต่มีขนาดเล็กเป็นอันดับที่สองของโลกหรือ 2.1 ตร.กม.หรือเล็กกว่ากรุงเทพถึง 1000 เท่าเลยทีเดียว
เเผนที่ประเทศดมนาโก
โมนาโกมีประชากรถึง 40,000 คน เเต่ด้วยขนาดพื้นที่ของประเทศที่เล็กมาก ทำให้ถูกจัดเป็นประเทศที่มีประชากรหนาเเน่นอันดับต้นๆของโลก
โมนาโกถูกปกครองโดยระบอบราชาธิปไตย ซึ่งเมื่อก่อนเคยอยู่ใต้การปกครองของประเทศฝรั่งเศษ เเละประกาศเเยกตัวเป็นอิสระในช่วงที่สหภาพโซเวียตล่มสลาย
เป็นเวลาเดียวกันที่โมนาโกสมัครเข้าเป็นสมาชิกขององค์การสหประชาชาติ ทำให้ฝรั่งเศษหมดสิทธิ์อ้างเป็นประเทศผู้อารักขาเเก่โมนาโก
เจ้าชายผู้ปกครองในสมัยนั้นได้เเก้ไขรัฐธรรมนูญให้สตรีสามารถสืบเชื้อสายปกครองได้ เพื่อป้องกันการถูกควบรวมกับฝรั่งเศษนั่นเอง
เคยมีงานวิจัยว่าถ้าคุณเดินตามถนนในรัฐโมนาโก 1 ใน 3 ของคนที่คุณเจอจะมีโอกาสเป็นเศรษฐีเลยทีเดียว
โมนโกถือว่าเป็นประเทศที่มีค่าครองชีพสูงมากประเทศหนึ่งของโลก เช่นเดียวกับราคาอสังหาริมทรัพย์ ความหนาเเน่นของมหาเศรษฐีก็มากที่สุดในโลก
โมนาโกเป็นประเทศที่มีรายได้ต่อหัว ( GDP ) สูงมากเป็นถึงอันดับที่ 3 ของโลก หรือประมาณ 3.8 ล้านบาทต่อคนต่อปี
สาเหตุที่โมนาโกมีเเต่คนรวยก็เพราะว่าตั้งเเต่ปี 1869 อัตราภาษีบุคคลเเละบริษัทนั้นต่ำมาก จึงเป็นที่ดึงดูดเศรษฐีทั่วโลกได้อย่าไม่ยากเย็น
รัฐบาลปัจจุบันไม่มีรายได้จากการจัดเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เเละไม่มีภาษีมรดกเช่นกัน เเต่ก็ยังจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) ซึ่งรัฐบาลก็มีรายได้จากการผูกขาดธุรกิจคาสิโน เเละสินค้าบางประเภท
ซึ่งทำให้รัฐบาลไม่จำเป็นต้องพึ่งภาษีเงินได้ เเต่ก็เเลกมาจากสินค้าเเละบริการที่เเพงหูฉี่เลยทีเดียว เช่นเดียวกับค่าครองชีพ
โฆษณา