27 ก.พ. 2022 เวลา 03:21 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รัสเซียเป็นเอามาก ตัดสัมพันธ์กับชาติพันธมิตรด้านอวกาศแบบหนักที่สุดตั้งแต่ยุคสงครามเย็น ถึงขั้น "คนขนกลับบ้าน ไม่ปล่อยดาวเทียม ใช้ดาวเทียมเป็นตัวประกัน"
1
ก่อนหน้านี้ รัสเซียประกาศพาเอาเจ้าหน้าที่ที่ฐานปล่อยในเกียนา ดินแดนโพ้นทะเลของประเทศฝรั่งเศสกลับบ้าน ตามมาด้วยการระงับความสัมพันธ์และความร่วมมือกับ European Space Agency
อัพเดทสถานการตอนนี้ (เช้า 27 กุมภาพันธ์ 2022) เรียกได้ว่าเป็นเอาหนักมาก ๆ เมื่อ Dmitriy Rogozin ผู้อำนวยการของ Roskosmos หน่วยงานอวกาศของงรัสเซีย ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อแรง ๆ ว่า
2
1. DLR หน่วยงานสำรวจอวกาศเยอรมนี ประกาศยุติโครงการ Russian-German Observatory ซึ่งเป็นยานอวกาศสังเกตการณ์ทางฟิสิกส์ดาราศาสตร์ ร่วมระหว่าง เยอรมนี และรัสเซีย
3
2. Roskosmos สามารถหันไปพึ่งพาชิ้นส่วนอิเล็กโทรนิกสำหรับภารกิจการสำรวจอวกาศจากจีน (microelectronics และ chips) โดย Rogozin กล่าวในทำนองว่า จีนนั้นเป็น "คนดี " และเป็นพันธมิตรกับการสำรวจอวกาศรัสเซีย จากที่ Ragozin บอกว่า "Но мир не без добрых людей นา เมียร์ เน เวซ ดา โดบรึก ลูเดีย" หรือแปลประมาณว่า โลกนี้ยังไม่สิ้นคนดี
7
3. ในวันจันทร์นี้ Roskosmos จะมีประชุมกับ ESA พูดถึงอนาคตของโครงการอวกาศต่าง ๆ โดยตรง โดยเฉพาะโครงการ ExoMars 2022 ที่ Roskosmos ร่วมมือกับ ESA ในการทำยาน Rover ไปลงจอดบนดาวอังคาร ที่ตอนแรกจะต้องไปปี 2020 แต่ถูกเลื่อนเพราะ COVID-19
4
4. Ragozin ประกาศยุติการส่งจรวดและยานอวกาศ รวมถึง Payload ใด ๆ ให้กับประเทศสหรัฐฯ และกลุ่มยุโรป (ซึ่งก็ไม่มีใครแล้วแหละนอกจากนี้) โดยบอกว่า การปล่อยจรวดของรัสเซียนั้นเชื่อถือได้มากที่สุดในโลก
4
5. Rogozin ยังยืนยันอีกว่า ยูเครนนั้นครอบครองและมีโครงการพัฒนาขีปนาวุธ (combat missile) และเป็นภัยต่อรัสเซีย
3
6. Roskosmos ได้ตัดสินใจ พาทีมงานที่ดูแลจรวด Soyuz-ST กลับรัสเซีย จากฐานปล่อยของฝรั่งเศส ที่เกียนาแล้ว โดยเหลือไว้แต่ตัวจรวด Soyuz-ST ที่กำลังเตรียมปล่อยดาวเทียมระบุตำแหน่ง Galileo ของยุโรป โดย Rogozin บอกว่า พวกเขามีแค่สองทางเลือก คือจะย้ายไปปล่อยกับเจ้าอื่น หรือจะปรับเปลี่ยนมาตรการบางอย่าง (เรียกได้ว่า เอาดาวเทียมเป็นตัวประกันก็ว่าได้)
3
สามารถชม บทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม (ภาษารัสเซีย) ได้ที่ https://youtu.be/tnJ-ryjx-L8 หรืออ่าน Transcript ภาษารัสเซีย (และแปลเป็นอังกฤษ) ได้ที่ https://www.facebook.com/Roscosmos
อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ Rogozin กำลังให้สัมภาษณ์ เว็บไซต์ของ Roskosmos ก็โดนยิง DDoS ถล่มอย่างหนัก จนล่มไปในระยะเวลาหนึ่ง
1
สำหรับความคืบหน้าของความฉิบหายต่อไป ก็ต้องรอฟังกันในวันจันทร์เมื่อ Rogozin จะต่อสายตรงคุยกับฝั่ง ESA โดยตรง ซึ่งเราก็คิดว่าเละแน่ ๆ
1
อย่างไรก็ตาม Rogozin ไม่ได้พูดถึงประเด็นเรื่องนักบินอวกาศบนสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งตอนนี้นักบินอวกาศ Anton Shkaplerov และ Pyotr Dubrov เป็นนักบินอวกาศรัสเซียสองคนบนสถานีอวกาศนานาชาติ ซึ่งมีแผนเดินทางกลับโลกในวันที่ 30 มีนาคมนี้ด้วยยาน Soyuz พร้อมกับการพาเอา Mark Hei จากสหรัฐฯ กลับลงมาด้วย ในแผนเดิม (รออัพเดทว่าจะเทมั้ย)
1
ในบริบทปัจจุบัน ชัดเจนมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้วแล้วว่ารัสเซีย เข้าร่วมมือกับจีนเต็มตัว มีการเปิดตัวโครงการ ILRS สถานีสำรวจดวงจันทร์ด้วยกัน และถอนตัวออกจากโครงการสถานีอวกาศนานาชาติ
โฆษณา