1 มี.ค. 2022 เวลา 13:06 • ไลฟ์สไตล์
ยินดีที่ได้พบกันโดยบังเอิญ (JapanStory EP.4)
หลายสิ่ง หลายอย่าง
และอาจเป็นเพราะสวรรค์กำหนด
ให้เราได้พานพบ...โดยบังเอิญ
#naturenickname
  • การคาดหวังว่าชีวิตจะต้องเป็นเช่นนั้น... ได้อย่างนี้ บางทีก็อยู่เหนือการควบคุม แม้ยกเหตุมาเฉพาะแค่เรื่อง "การท่องเที่ยว" ก็ยัง "ปรากฏชัด" เพราะไม่ว่าผมจะเตรียมแผนการไว้อย่างไร เฉพาะเจาะจงมากแค่ไหน หลายครั้งก็ไม่ได้เป็นไปในแบบที่คิดไว้ หรือเรียกได้ว่า "ผิดคาด" นั่นเอง
  • อย่างการไปเที่ยวญี่ปุ่นในทริปที่สองของผมในครั้งนั้น เรา 3 คนตั้งใจเดินทางไปยังทะเลสาบคาวากูจิโกะ (Kawaguchiko) ซึ่งเป็น 1 ใน 5 ของทะเลสาบที่เราหวังว่าจะมองเห็นภูเขาไฟฟูจิได้อย่างเต็มตาสักครั้งหนึ่ง
  • เป็นที่รู้กันว่า การจะได้เห็นฟูจิซันแบบเต็มๆ ในช่วงฤดูหนาวนั้น โอกาสค่อนข้างน้อย ผมกับเพื่อนจึงตัดสินใจเลือกพักค้างนาน 2 คืน ที่ Cattage Pastorale ซึ่งตั้งอยู่ในจุดที่สามารถมองเห็นฟูจิซังได้จากหน้าต่างห้องพัก เพื่อว่า... หากสภาพอากาศเป็นใจ ฟ้าเปิดเมื่อไหร่ จะได้เดินออกมาเดินสนทนากับคุณฟูจิได้อย่างทันทีทันใด
  • แต่ก็อย่างที่เห็นในภาพนี้ ฟูจิซังคงยังคงเขินอายต่อมิตรใหม่เช่นเรา
ยังมีความงามในอีกหลายแง่มุม
ที่ฉันอยากให้คุณได้ค้นหา
เพื่อการรู้จักกันอย่างถ่องแท้
ค่อยๆ พินิจมองกันไปก่อนนะ
.....
ฟูจิซังคงอยากบอกกับผมอย่างนั้น
#naturenickname
  • แม้จะไม่ได้เห็นแบบเต็มตัว แต่ผมก็ไม่ได้รู้สึกผิดหวังอะไรเลย เพราะตระหนักดีว่า เรื่องของการเดินทางนั้นเราไม่สามารถกำหนดกฎเกณฑ์ได้แน่นอนตายตัว ว่าจะได้เห็นสิ่งที่อยากเห็น ได้พบกับคนที่อยากพบ หรือได้สัมผัสกับบรรยากาศที่คาดหวังเสมอไป ในมุมกลับกัน บางครั้งเราก็ได้พบกับสิ่งที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อน... ซึ่งครั้งนี้ก็เป็นเช่นกัน
  • ในวันสุดท้ายของการเดินทางในทริปนี้ เราตั้งใจไปเที่ยวเมืองโอไดบะ (Odaiba) ซึ่งเป็นเกาะที่มนุษย์ถมขึ้นมาใหม่ในอ่าวโตเกียว (Tokyo Bay) ด้วยเพื่อนของผมคนหนึ่งอยากจะไปดูเจ้าหุ่นกันดั้ม (Gundam) ที่ตั้งอยู่หน้าห้าง DiverCity Tokyo Plaza แม้ตัวผมเองจะไม่ได้ตื่นเต้นอะไรนัก เพราะเป็นนักท่องเที่ยวที่โอนเอียงไปในสายชื่นชมธรรมชาติซะมากกว่า แต่เมื่อมาด้วยกัน ก็ไปด้วยกัน...
  • เช้าวันนั้น เรานั่งรถไฟลอยฟ้ามาจากเมืองอูเอโนะ (Ueno) โดยใช้สาย Ginza Line เพื่อไปเปลี่ยนขบวนที่สถานี Shinbashi แล้วนั่งสาย Yurikamome ต่อไปยังจุดหมายปลายทาง คือสถานี Daiba Station ซึ่งในช่วงใกล้ถึง เราจะเห็นว่ารถไฟวิ่งไปบนสะพานขนาดใหญ่ที่ดูล้ำๆ บรรยากาศออกจะอวกาศๆ หน่อยๆ จึงเป็นภาพที่น่าจดจำยิ่ง
  • สิ่งแรกที่ผมไม่คิดว่าจะได้พบที่เมืองโอไดบะ นั่นก็คืออนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพจำลอง กับกระเช้าลอยฟ้าที่สูงลิบลิ่วริมอ่าว
  • ตอนแรก พวกเราเลือกถ่ายรูปอยู่ไกลๆ แต่หลังจากถ่ายรูปในมุมเดิมๆ จนเบื่อแล้ว เราก็ชักชวนกันเดินลงไปทางบันไดด้านหลัง เพื่อสำรวจว่ายังพอจะมีจุดอื่นที่น่าสนใจให้ถ่ายรูปได้อีกไหม ซึ่งถ้าไม่มี เราก็จะได้เดินไปอีกทางหนึ่ง เพื่อไปเยี่ยมพี่หุ่นยนต์กันดั้ม อันเป็นเป้าหมายหลักของการมาเยือนเมืองนี้
อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพจำลอง กับ หุ่นยนต์กันดั้ม หน้าห้าง DiverCity Tokyo Plaza
  • แต่แค่เพียงพวกเราเดินเลี้ยวลงมายังจุดพักครึ่งของบันไดปูนที่จะนำพาไปสู่ถนน จุดนี้เองสายตาผมก็ปะทะกับมวลหมู่ดอกซากุระสีชมพูหวานที่กำลังบานสะพรั่งอวดโฉมอยู่เต็มต้น ซี่งสร้างความประหลาดใจให้พวกเราอย่างมาก
  • เพราะเป็นที่รู้กันโดยทั่วไปว่า หากต้องการมาชมดอกซากุระ เราต้องมาเที่ยวญี่ปุ่นในเดือนเมษายนหรือพฤษภาคม แต่วันนี้ เพิ่งเข้าสู่วันที่ 3 ของเดือนมีนาคม (2018) เท่านั้นเอง
ต้นซากุระ ที่ออกดอกบานสะพรั่งเต็มต้น พบโดยบังเอิญที่ odaiba
  • การมาญี่ปุ่นในฤดูหนาวครั้งนี้จึงนับว่าไม่เสียเที่ยว เพราะถึงแม้เราจะไม่ได้เห็นฟูจิซังอย่างเต็มตา แต่ก็ได้ดอกซากุระมาช่วยแต่งเติมสีสันให้กับวันสุดท้ายของทริปโดยบังเอิญ และนี่ ก็เหมือนการย้ำเตือนความจริงของการท่องเที่ยวให้ผมได้เรียนรู้อีกครั้งว่า...
สิ่งที่คิดว่าจะได้พบ
ก็อาจจะไม่ได้เห็น
สิ่งที่คิดว่าจะไม่ได้เห็น
ก็อาจจะได้พบ
.....
ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว
หรือการใช้ชีวิต
#naturenickname
  • ยินดีที่ได้พบกันนะ "ฟูจิซัง"
  • ยินดีที่ได้พบกันนะ "อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพจำลอง"
  • ยินดีที่ได้พบกันนะ "กันดั้ม"
  • และยินดีที่ได้พบกันโดยบังเอิญนะ "ซากุระ" แห่งโอไดบะ
  • #naturenickname
  • #งานเขียนเชิงทดลองหากกลั่นกรองจากความรู้สึก
  • #แล้วจะมาเล่าต่อ
  • #ชีวิตเป็นสิ่งมหัศจรรย์ความรักก็เป็นแบบนั้น