26 ก.พ. 2022 เวลา 01:42 • ไลฟ์สไตล์
ลำพังอย่างสุขใจ ใน กินซัน ออนเซน (JapanStory EP.3)
  • ด้วยความที่ผมชอบเที่ยวชมธรรมชาติ มากกว่าการไปดูสิ่งปลูกสร้างสมัยใหม่ประเภททุ่มเงินมากมายเพื่อให้ได้มาซึ่งคำว่าใหญ่ที่สุด สูงที่สุด หรือบลาๆๆๆ ที่สุด... การเที่ยวประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้จึงมีชื่อหมู่บ้าน กินซัน ออนเซน (Ginzan Onsen) อยู่ในแผนการเดินทางด้วย
3
  • เพราะนอกจาก เมืองโอบานาซาวะ จ.ยามากาตะ ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของ กินซัน ออนเซน จะอยู่ในภูมิภาคโทโฮคุ ซึ่งเป็นเส้นทางหลักที่พวกเราต้องขับรถผ่านกันอยู่แล้ว ยังสอดคล้องกับเป้าหมายของทริปนี้ นั่นคือการแวะเที่ยวแวะพักวันละเมืองแบบค่อยๆ ไปไม่รีบเร่ง โดยเริ่มจากจังหวัด "อาโอโมริ" มุ่งลงมาทางใต้สู่เมืองหลวง "โตเกียว" เพื่อบินกลับไทยในวันท้ายสุด
  • การมาเที่ยวที่ กินซัน ออนเซน หากไม่ได้เลือกพักค้างแรมในหมู่บ้านซึ่งมีเรียวกังที่ราคาค่อนข้างสูงเอาเรื่องหลายแห่งเปิดให้บริการอยู่ ก็จะใช้เวลาไม่นานนัก คือสักหนึ่งหรือสองชั่วโมงก็น่าจะเพียงพอแล้ว
หมู่บ้าน กินซัน ออนเซน (Ginzan Onsen)
  • แรกเมื่อมาถึงหน้าหมู่บ้าน สิ่งที่โดดเด่นสะดุดตาผมเอามากๆ ก็คงหนีไม่พ้นอาคารโบราณที่สร้างต่อกันเป็นแนวยาวเลียบตลอดสองฝั่งลำธาร โดยมีสะพานเล็กๆ หลายสะพานให้คนที่อาศัยอยู่รวมถึงนักท่องเที่ยวได้เดินข้ามไปมาได้สะดวก ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์และภาพจำของที่นี่
2
  • เมื่อสังเกตดีๆ ผมพบว่า อาคารไม้แบบญี่ปุ่นที่ใช้รูปแบบการก่อสร้างในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 นั้นมีความสูงลดหลั่นกัน คือมีทั้งแบบ 2 ชั้น 3 ชั้น และบางหลังก็มีถึง 4 ชั้น สลับไปมา ซึ่งน่าจะแสดงถึงฐานะของเจ้าของบ้านแต่ละหลัง
2
  • พวกเราเที่ยวเดินชมอาคาร และแวะถ่ายรูปกันบนสะพานไปเรื่อยๆ เมื่อเดินเข้าไปลึกขึ้นก็เริ่มได้ยินเสียงน้ำตก ซึ่งก่อนหน้าที่จะเดินทางมานั้น เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า จะได้ชมน้ำตกภายในบริเวณหมู่บ้านด้วย
  • ยังไม่ทันที่พวกเราจะเดินผ่านโค้งสุดท้ายของแนวอาคาร ก็ปรากฏภาพของสายน้ำที่พุ่งตัวลงสู่เบื้องล่างจนเกิดเป็นแอ่งเล็กๆ โดยมีแนวเขาและต้นไม้ใบไม้ซึ่งกำลังเริ่มเปลี่ยนสีต้อนรับฤดูหนาวเป็นฉากหลัง
  • แม้น้ำตก ชิโรกาเนะ (Shirogane Waterfalls) (白銀の滝) จะเป็นเพียงน้ำตกขนาดเล็ก แต่ความแรงของสายน้ำที่ส่งเสียงดังกึกก้องไปทั่วหุบเขาแคบๆ ก็ทำให้รู้สึกได้ถึงความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติมากกว่าภาพที่เห็น
1
น้ำตก ชิโรกาเนะ (Shirogane Waterfalls)
  • นอกจากการชมน้ำตกจากด้านล่างแล้ว พวกเรายังเดินข้ามสะพานปูนและแผ่นหินขนาดใหญ่ที่ทางหมู่บ้านได้สร้างและจัดวางไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เดินกันสะดวก ซึ่งเมื่อเดินต่อไปอีกนิดก็จะถึงทางขึ้นบันได เพื่อไปชมน้ำตกจากมุมสูง
  • เราเดินอ้อมขึ้นเนินไปเพียงเล็กน้อยหลังจากขึ้นบันไดมาไม่กี่ขั้น ก็ได้เห็นภาพน้ำตกในมุมใหม่ที่อยู่ฝั่งตรงข้าม ซึ่งสร้างความรู้สึกที่แตกต่างจากการชมอยู่ด้านล่างเป็นอย่างมาก
  • ใช่เลย... ความรู้สึกของเราย่อมไม่เหมือนเดิม เมื่อได้มองสิ่งหนึ่งสิ่งใดในมุมที่ต่างไป นับประสาอะไรกับการมองจากตาคู่อื่น
1
น้ำตก ชิโรกาเนะ (Shirogane Waterfalls)
  • พวกเราสนุกกับถ่ายรูปอยู่สักครู่ ก่อนที่ทุกคนจะก็พากันเดินหายไปในเส้นทางเดินชมธรรมชาติ ส่วนผม... เลือกที่จะนั่งพักตรงเก้าอี้หิน เพื่อชื่นชมความงามของน้ำตกเบื้องหน้า ความรู้สึกที่ได้ในขณะนั้นคือความผ่อนคลายสบายใจ และด้วยความที่ผมชอบเที่ยวชมน้ำตกมากอยู่แล้ว เหมือนที่เคยเล่าไว้ในเรื่อง “นั่นบ้านใคร! ที่ผมไปนอนค้าง...ตอนอายุ 12” (Ref.1)
1
  • ทุกครั้งที่มีโอกาส ผมจึงมักนั่งมองน้ำตกอยู่แบบนั้นนานๆ ครั้งนี้ก็เหมือนอย่างเคย ผมเฝ้าสังเกตความเคลื่อนไหวของสายน้ำไปเรื่อยๆ แล้วอยู่ๆ ก็พลันเกิดคำถามขึ้นในใจ
1
น้ำตกที่แยกออกเป็นสาย
เหตุใดจึงได้กลับมาพบกันที่ปลายน้ำ
แล้วความสัมพันธ์ของคนเรา
ทำไมเมื่อมีเหตุให้แยกจาก
จึงมักไม่หวนคืน
.....
ผมนั่งใคร่ครวญอยู่สักครู่
แล้วก็ตอบตัวเองได้ว่า
.....
ความสัมพันธ์ใดที่ฉ่ำเย็นเป็นสายน้ำ
หากจำต้องพรากจาก
ก็คงเหมือนว่ามีผืนดินที่แน่นหนัก
คอยโอบอุ้มประคองไว้ให้ได้กลับมาพบ
.....
แต่ความสัมพันธ์ใดที่รุ่มร้อนดุจไฟ
หัวใจและความรู้สึก
ก็คงถูกเผาไหม้ด้วยวันเวลา
จนกลายเป็นเถ่าปลิวจากกัน
สายลมใดก็สุดพาพัดกลับรวม
#naturenickname
3
  • เมื่อคิดได้เช่นนี้... ขณะนั่งอยู่เพียงลำพัง ผมก็ยังรู้สึกได้ถึงความอิ่มใจอย่างที่สุด
1
  • ในวันนั้น วันที่ 2 พฤศจิกายน 2560 (2017) ผมนั่งชมน้ำตกอยู่พักใหญ่ จนได้เวลาที่พวกเรานัดหมายกันว่าจะออกเดินทางสู่เมืองต่อไปให้ทันค่ำ...
  • ซาโยนาระ น้ำตก ชิโรกาเนะ (Shirogane Waterfalls)
  • ซาโยนาระ หมู่บ้าน กินซัน ออนเซน (銀山温泉) (Ginzan Onsen)
  • เราจะได้หวนกลับมาพบกันไหมนะ?
1
  • #naturenickname
  • #งานเขียนเชิงทดลองหากกลั่นกรองจากความรู้สึก
  • #แล้วจะมาเล่าต่อ
โฆษณา