28 ก.พ. 2022 เวลา 15:21 • กีฬา
วิธีแก้อาการปวดหลังของข้าพเจ้า (เรียกว่าหยุดเลยดีกว่า)
วิธีการนี้ เป็นวิธีแบบบ้านๆ ไม่ต้องพึ่งยา เพราะการออกกำลังกายนั้น คือ วิธีที่ดีที่สุด
-1. ขอแค่ มีบาร์โหน( ที่โหนแบบไหนก็ได้ ที่มันมีราวจับ โหนได้ ต้องแข็งแรงพอนะ อย่าไปโหนราวตากผ้าเด้อ ) แล้วสามารถทิ้งตัวได้ (อันนี้ประตูห้องมันได้แค่นี้ เลยปล่อยขาได้ไม่สุด แต่ก็ไม่แย่ ทำได้)
ผมซื้อบาร์โหนแบบติดประตูมา เพียงแค่หมุนตัวบาร์ก็ยึดกับประตูได้แล้ว เพราะใช้แรงบีบกันเอง ไม่ต้องใช้พื้นที่ ราคาก็ไม่แพง
-2. ปล่อยตัวทิ้งตามแรงโน้มถ่วง ขาไม่ต้องงอ แต่พยายามให้หลัง ไหล่ บ่า คอยรั้งไว้ ไม่ใช่เกร็ง ตอนแรกอาจจะเกร็ง พอชินแล้วจะธรรมชาติเอง ถามว่ารั้งไว้ทำไม เพื่อไม่ให้ตัวเหวี่ยงไปมา แกว่งเองตามจังหวะร่างกาย เหตุที่ร่างกายแกว่งเพราะการแกว่งเป็นการรักษาสมดุลไม่ให้ร่วงเพราะเท้าเราลอยอยู่
เป็นการเตรียมพร้อมในการทำท่าต่อไป และทำให้หลัง ไหล่ บ่า พร้อม (ว่าง่ายๆ คือ ท่ายืดหลังนั้นแหล่ะ) จับกว้างแค่ไหน ตอบไม่ได้ หาความถนัดด้วยตัวเอง เพราะขนาดร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เน้นถนัด สังเกตร่างกายว่า สามารถปล่อยทั้งตัวได้โดยไม่เสียแรง ปวดส่วนใดส่วนหนึ่ง
-3. ยกทั้งขา ห้ามงอเข่ายกนะ โดยใช้แรงจากขาทั้งท่อนให้มากที่สุด พยายามอย่าใช้ตูดช่วย และไม่ต้องยกตัว พยายามให้ตัวตรงไว้ ให้แขนที่จับบาร์ไว้จับให้แน่น แล้วใช้ท้องเกร็งไว้ ขาด้วย สัก 1-2 วิ แล้ว ปล่อย ทำซ้ำ ประมาณ 15 ครั้ง (20เลยจะดี) มือใหม่ เอาแค่ 10 ก็ได้ แล้วทำอีก 3-4 รอบ ทำแบบนี้ จะได้ฝึกกล้ามเนื้อหน้าท้อง (สังเกตที่รูป จะเห็นรอยกล้ามเนื้อรอบท้องตอนยกขา) และส่วนหลัง ไหล่ บ่าตามธรรมชาติ
-4. ปล่อยทั้งตัว เหมือนกับข้อ2 พยายามอย่าแกว่งตัว ทิ้งตัวให้ตรง จากนั้น ใช้หน้าอก ย้ำว่า ใช้หน้าอก พยายามอย่าใช้แขน ไหล่ช่วยเด็ดขาด ใช้แค่ประคองไม่ให้ร่วงเท่านั้น ดึงตัวขึ้นเหนือบาร์ ให้ได้มากที่สุด ค้างไว้ 1-2 วิ ปล่อยตัวลงมา ยกตัวขึ้น โดยใช้หน้าอก แล้วปล่อยตัว ทำประมาณ 10ครั้ง กำลังดี แต่มือใหม่ เอาที่ไหว แต่ควรฝืนได้สัก 3ที ทำซ้ำ 3-4 รอบ ท่านี้จะได้ฝึกกล้ามเนื้อหน้าอกท่อนบน แต่จะได้ หลัง ไหล่ บ่า ตามธรรมชาติ
จับบาร์ให้แน่น ใช้หน้าอกดึง อย่าใช้ส่วนอื่นเข้าช่วย
สรุปท่าเหล่านี้ จะได้กล้ามเนื้อท้อง กับ อกช่วงบน
แต่มันจะได้ หลัง ไหล่ บ่า ตามธรรมชาติ เพราะมันจะช่วยยืดหลัง-ตัวทั้งท่อนให้ตรง ประคองตลอด แทบจะไม่ต้องใช้แรง แต่กลับได้ผลลัพธ์แฝงที่ดีเกินคาด ยิ่งท่ายกขา มันจะช่วยให้เอวเราได้ขยับ ได้ยืดแบบตรงไปด้วย เพราะเอวคือส่วนหมุนของลำตัว ถ้าเอวบิดผิดทาง ก็มีผลต่อหลังได้ เพราะเรานั่งงอตัวทั้งวัน กระดูกก็จะงอตามไปด้วย การใช้วิธียืดตัวตามแรงโน้มถ่วงนี่ ได้ผลมาก ทำทุกวัน ไม่เคยปวดหลังเรื้อรังเลย อายุผมก็ 35 แล้วนะ
อย่าลืม นอนให้นาน ให้สนิท กินอาหารดีๆ ถ้าสมองตันก็ ออกไปเดินเล่นเปิดเพลงฟังบ้าง เพื่อคิดอะไรออก แก้เครียดได้
โฆษณา