1 มี.ค. 2022 เวลา 05:09 • ธุรกิจ
เพื่อให้การทำงานออกมาดี หัวหน้าเคยเปิดใจลองถามตรง ๆ กับลูกน้องหรือไม่ว่าอะไรที่เค้าอยากได้จากหัวหน้า
นี่คือหนึ่งคำถามที่จะช่วยเรื่องความสัมพันธ์ซึ่งส่งผลโดยตรงไปถึงผลงานที่ออกมา แต่เป็นคำถามที่หัวหน้าไม่ค่อยได้หยิบมาใช้กันเท่าที่ควร
One Size Never Fit All คือหนึ่งในความเชื่อที่ต้องมีสำหรับการบริหารคน เราไม่สามารถใช้แนวทางและวิธีการแบบเดียวกันกับทุกคนโดยหวังผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เหมือนกัน
1
บ่อยครั้งที่ความเป็นหัวหน้า เรามักจะใช้ประสบการณ์ในอดิตของเรา เป็นตัวกำหนดว่าเราควรทำอะไร หรือไม่ควรทำอะไรกับใคร โดยอาจจะลืมไปว่า คนที่เราต้องบริหารจัดการ อาจจะมีอะไรที่ทั้งเหมือนและแตกต่างจากเรา
1
"อยากให้พี่ทำอะไร เพื่อให้เราทำงานได้ดีที่สุด"
"เรื่องไหนที่จะทำให้เรารำคาญมากเวลาทำงาน แล้วพี่จะช่วยเรื่องนั้นได้อย่างไร"
 
คำถามเชิงนี้ ช่วยได้มากในการสร้างความสัมพันธ์และแสดงให้เห็นถึงความจริงใจ และเต็มใจในการสนับสนุนเพื่อให้ทีมได้ทำงานอย่างเต็มความสามารถ โดยมีหัวหน้าเป็นผู้ส่งเสริม และส่งเสริมให้สิ่งที่ลูกน้องอยากได้
อย่างไรซะ สิ่งที่หัวหน้าต้องเปิดใจให้กว้าง เพื่อรับฟังและชี้แจงอย่างรอบคอบ ถ้าหากคำตอบที่ได้คือ
" สิ่งที่ผมต้องได้จากพี่ เพื่อให้ผมทำงานได้ที่สุดคือ ความไว้ใจ"
" ผมอยากให้แค่มอบหมายงาน และปล่อยให้ผมได้คิดด้วยตนเอง แล้วพี่รอให้ผมเข้าไปปรึกษา แบบนั้นน่าจะเป็นแนวทางที่ทำให้ผมทำงานได้ดีที่สุด "
" เรื่องที่ผมรำคาญใจมาก ๆ คือการที่พี่เข้ามาถามในเรื่องที่ยังไม่ถึงเวลาต้องทำ ซึ่งมันทำให้ผมเสียเวลาและหลุดโฟกัส ผมอยากให้พี่ช่วยติดตามงานของผมตามแผนที่วางร่วมกันไว้ "
สิ่งที่ลูกน้องต้องการมากที่สุดอาจจะเป็นบทบาทของหัวหน้าในแบบที่ลูกน้องอยากได้
อย่างไรก็ดี หัวหน้าจะให้ในสิ่งที่ลูกน้องอยากได้ตามความต้องการข้างบน ก็ต้องแลกมากับความน่าเชื่อถือและความน่าไว้ใจที่ลูกน้องมีให้มาก่อนด้วยเช่นกัน คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรถ้าหัวหน้าจะไม่ไว้ใจ และคอยติดตามงาน ถ้างานก่อนหน้านี้ที่ลูกน้องทำ เป็นงานที่หัวหน้าเคยให้อิสระและอำนาจอย่างเต็มที่ แต่ผลลัพธ์ที่ได้ไม่ได้เป็นอย่างที่คิด
และเรื่องเหล่านั้นเกิดจากการไม่ใส่ใจของตัวลูกน้องเอง
นั่นคือเหตุผลว่าหัวหน้าต้องรับฟังและชี้แจงให้ได้ว่าทำไมเราถึงปล่อยได้ ทำไมเรายังปล่อยไม่ได้ แล้วถ้าจะปล่อยได้ เรามีเกณฑ์อะไรที่จะตกลงร่วมกัน
ลองเริ่มความสัมพันธ์ที่เป็นรูปธรรมกันง่าย ๆ ระหว่างหัวหน้าและลุกน้อง ด้วยการถามว่า "ลูกน้องต้องได้อะไรจากหัวหน้า เพื่อให้ลูกน้องทำงานได้ดีที่สุด" ทั้งหัวหน้าและลูกน้องอาจจะได้เห็นมุมมองใหม่ ๆ ระหว่างกันมากยิ่งขึ้น
และน่าจะเป็นเริ่มต้นความสัมพันธ์ที่ดีอีกครั้ง โดยเฉพาะกับความสัมพันธ์ที่เคยพังไปก่อนหน้าแล้ว
#Leadership
#People #Management
#QGEN
โฆษณา