1 มี.ค. 2022 เวลา 12:00 • การศึกษา
เราสามารถนอนชดเชยได้หรือไม่ ?
วันนี้เราลองมาทำความเข้าใจเพิ่มเติมกันสักเล็กน้อยดีกว่าครับ
ผมเชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะประสบปัญหาเดียวกับผมที่ จันทร์ถึงศุกร์นั้น เราทำงานจนดึกจนดื่นแล้วรู้สึกว่านอนไม่พอ ถึงขั้นที่จะมานอนชดเชยแบบทบต้นทบดอกกันในวันเสาร์ อาทิตย์
แต่ความเป็นจริงแล้วเราสามารถนอนชดเชยได้หรือไม่ ร่างกายของเราสามารถรับรู้ได้หรือเปล่า
วันนี้แหละครับ ที่เราจะมาเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน
1
แต่ก่อนอื่นเลยครับ เราต้องมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า การนอนนั้น ส่งผลอย่างไรกับร่างกายของเราบ้าง
การนอนหลับ คือ สภาวะที่ร่างกายของเรานั้นตัดขาดจากโลกภายนอก เป็นช่วงเวลาที่ร่างกายของเราได้พักผ่อน และใช้เวลาไปมากถึง 1 ใน 3 ของแต่ละวัน 😪😪
นอกจากนั้น การนอนยังมีประโยชน์แก่ร่างกายอีกหลายอย่าง
ไม่ว่าจะเป็นการซ่อมแซมของผิวหนังและอวัยวะ การปรับสมดุลของฮอร์โมน Melatonin ที่ส่งผลไปถึงการเต้นของหัวใจและความดัน
ในทางกลับกัน ถ้าเกิดว่า เรานอนไม่พอ ก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายหลาย อย่างเช่นกัน
ตั้งแต่การหลั่งฮอร์โมน ระบบภูมิคุ้มกัน ความคิดและความจำ การจัดการอารมณ์ที่มีประสิทธิภาพลดลง ฯลฯ
ซึ่งสิ่งเหล่านี้นั้นจะทำให้ร่างกายของเราเสื่อมถอยไปเรื่อย ๆ
เราสมารถนอนชดเชยได้หรือไม่ ?
คำตอบก็คือ ไม่ได้ครับ (เสียใจ😂😂😂)
2
เรื่องนี้ได้รับการยืนยันจาก คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัย Johns Hopkins ไว้แล้ว่า การนอนไม่พอระหว่างสัปดาห์นั้น ไม่สามารถนอนชดเชยได้ในวันเสาร์อาทิตย์
1
อีกทั้ง การนอนไม่พอระหว่างสัปดาห์ และพฤติกรรมการนอนยาว ๆ ในช่วงเสาร์อาทิตย์นั้นยังส่งผลเสียต่อร่างกายอีกด้วย
เนื่องจาก คนที่มีพฤติกรรมการนอนไม่พอนั้น จะทำให้ร่างกายของเราต้องใช้พลังงานมากขึ้น ส่งผลทำให้เราหิวมากขึ้นในเวลากลางคืน
อีกทั้ง การนอนไม่พอยังส่งผลต่อการหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่า Leptin ที่ทำหน้าที่ควบคุมความอยากอาหาร และในทางกลับกันยังส่งผลให้ร่างกายของเราหลั่งฮอร์โมนที่ชื่อว่า Ghrelin เพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลทำให้มีความอยากอาหารมากขึ้นกว่าเดิมไปอีก
1
🐡สรุป
ถึงแม้ว่าเราจะอดนอนในวันจันทร์ ถึง ศุกร์ มากแค่ไหน เราก็ไม่สามารถนอนชดเชยได้ในวันเสาร์อาทิตย์ครับ
มิหนำซ้ำ การอดนอนยังส่งผลเสียกับร่างกายอีกด้วย
เพราะฉะนั้นการนอนให้เพียงพอในแต่ละวันคงจะเป็นคงเป็นทั้งคำตอบ และทางออกเดียวของเราแล้วละครับ
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับเรื่องราว ที่นำมาฝากกันในวันนี้ ?
ทุก ๆ คนสามารถ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ นภา ได้ผ่านการแสดงความคิดเห็นและแบ่งปันเรื่องราวกันได้ที่ด้านล่าง นี้เลยครับ ⬇️⬇️⬇️
และมากไปกว่านั้น ยังสามารถ เป็นกำลังใจ และสนับสนุน นภา ได้ด้วยการ กดว้าว เพื่อบอกกับเราว่า อ่านมาถึงบรรทัดสุดท้ายนะครับ 😆😆
Ref :
🔹https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/118/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%8A%E0%B8%B0%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E/
🌸 นภา เรียบเรียง 01/03/65

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา