1 มี.ค. 2022 เวลา 07:33 • ประวัติศาสตร์
• รู้จักกับ 'Molotov cocktail' ระเบิดขวดแห่งอิสรภาพ
โมโลตอฟ คอกเทล (Molotov cocktail) นับเป็นหนึ่งในอาวุธที่เราจะพบเห็นได้จากการชุมนุมประท้วงหรือการปฏิวัติครั้งต่าง ๆ อาวุธชนิดนี้ได้รับการพูดถึงอีกครั้ง เมื่อประชาชนยูเครนได้ใช้โมโลตอฟ คอกเทล ในการต่อสู้กับกองทัพรัสเซียที่บุกโจมตียูเครนตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (24 กุมภาพันธ์ 2022)
แต่เคยสงสัยไหมว่า โมโลตอฟ คอกเทล มีประวัติความเป็นมาอย่างไร ดังนั้นแอดมินจะมาสรุปแบบคร่าว ๆ กันครับ
ชาวยูเครนกำลังผลิตโมโลตอฟ คอกเทล เพื่อใช้ต่อสู้กับทหารรัสเซีย
โมโลตอฟ คอกเทล เป็นชื่อเรียกของระเบิดขวดแบบทำมือ โดยทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่นำน้ำมันก๊าด น้ำมันเบนซินหรือสารเคมีก่อไฟใส่ในขวดแก้ว (เช่นขวดเหล้าขวดเบียร์) และจุดชนวนระเบิดโดยเศษผ้าชุบแอลกอฮอล์ที่ติดไฟ ก่อนที่จะขว้างไปยังเป้าหมายเพื่อให้เกิดเพลิงไหม้ โมโลตอฟ คอกเทลยังมีชื่อเรียกอีกหลายชื่อ ไม่ว่าจะเป็นระเบิดน้ำมัน ระเบิดไฟ รวมถึงระเบิดมือของคนจน
โดยจุดเริ่มต้นของโมโลตอฟ คอกเทล ต้องย้อนกลับไปในปี 1939 โดยในตอนนั้นนาซีเยอรมนีของอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ กับสหภาพโซเวียตของโจเซฟ สตาลิน ได้ทำข้อตกลงที่จะไม่รุกรานระหว่างกัน ซึ่งข้อตกลงนี้รู้จักกันในชื่อ ข้อตกลงโมโลตอฟ-ริบเบนทรอป (Molotov-Ribbentrop pact)
โดยที่มาของชื่อข้อตกลงนี้ ก็มาจากชื่อของโยอาคิม ฟอน ริบเบนทรอป (Joachim von Ribbentrop) รัฐมนตรีต่างประเทศของนาซีเยอรมนี กับวยาเชสลาฟ โมโลตอฟ (Vyacheslav Molotov) รัฐมนตรีต่างประเทศของสหภาพโซเวียต
ผลพวงของข้อตกลงทำให้นาซีเยอรมนีกับสหภาพโซเวียตทำการบุกโจมตีโปแลนด์ ซึ่งสุดท้ายโปแลนด์ก็เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ และดินแดนของโปแลนด์ก็ถูกแบ่งให้กับนาซีเยอรมนีกับสหภาพโซเวียตคนละครึ่ง
1
หลังจากโปแลนด์ถูกยึดครอง ฝ่ายสหภาพโซเวียตก็ทำสงครามครั้งใหม่ โดยการบุกโจมตีฟินแลนด์ นำไปสู่สงครามฤดูหนาว (Winter War) ระหว่างฟินแลนด์กับโซเวียต
ในช่วงที่เกิดสงครามฤดูหนาว ตัวของวยาเชสลาฟ โมโลตอฟ ได้เคยประกาศผ่านทางสถานีวิทยุของโซเวียตว่า พรุ่งนี้เราจะไปดินเนอร์กันที่เฮลซิงกิ และบอกว่าการส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดโจมตีฟินแลนด์ แท้จริงแล้วไม่ใช่การทิ้งระเบิด แต่เป็นการทิ้งอาหารและปัจจัยทางด้านมนุษยธรรมให้กับผู้หิวโหยในฟินแลนด์ต่างหาก
ซึ่งด้วยคำพูดของโมโลตอฟ เลยทำให้ทหารฟินแลนด์ได้เรียกการทิ้งระเบิดของเครื่องบินโซเวียตว่า ตะกร้าปิกนิกของโมโลตอฟ (Molotov’s picnic baskets) และพวกเขาก็ได้เรียกระเบิดขวดที่ใช้ต่อสู้กับทหารโซเวียตว่า โมโลตอฟ คอกเทล (ภาษาฟินแลนด์ Molotovin koktaili) เพื่อตอบโต้และล้อเลียนคำพูดของโมโลตอฟนั่นเอง
โมโลตอฟ คอกเทลของทหารฟินแลนด์ในสงครามฤดูหนาว
สำหรับโมโลตอฟ คอกเทลของทหารฟินแลนด์ พวกเขาก็ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากบริษัทสุราสัญชาติฟินแลนด์อย่าง อัลโก้ (Alko corporation) โดยมีการบันทึกว่า อัลโก้ได้ผลิตโมโลตอฟ คอกเทล มากถึง 450,000 ขวดตลอดช่วงสงครามฤดูหนาว
หลังสงครามฤดูหนาว โมโลตอฟ คอกเทลก็เป็นที่แพร่หลายและถูกใช้งานกับทั้งฝ่ายสัมพันธมิตรและฝ่ายอักษะในสงครามโลกครั้งที่ 2 ต่อมาในช่วงสงครามเย็น โมโลตอฟ คอกเทล ก็เป็นอาวุธยอดนิยมของกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลคอมมิวนิสต์ในยุโรปตะวันออก และกลายมาเป็นอาวุธที่พบเห็นได้ทั่วไปในการชุมนุมประท้วง ก่อการปฏิวัติและการจลาจลในปัจจุบัน
อย่างไรก็ตามก่อนหน้าสงครามฤดูหนาว ก็ได้มีบันทึกถึงการใช้ระเบิดขวดในสงครามอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นระเบิดขวดที่ทหารไอริสใช้ต่อสู้กับสหราชอาณาจักรในช่วงปี 1922 ระเบิดขวดของทหารเอธิโอเปียที่ใช้สู้กับทหารอิตาลีในสงครามอบิสซิเนียในปี 1935 รวมถึงระเบิดขวดของทหารฝ่ายชาตินิยมที่ใช้สู้กับฝ่ายสาธารณรัฐในสงครามกลางเมืองสเปนในปี 1936 เรียกได้ว่าระเบิดขวดเป็นหนึ่งในอาวุธที่ประวัติศาสตร์ยาวนานเลยทีเดียว
2
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา