1 มี.ค. 2022 เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เหตุการณ์พิเศษ by BroInvestor
ณ ปัจจุบัน ทุกคนน่าจะได้ยินข่าว สงคราม รัสเซีย-ยูเครน NATO USA
ภาพรวมตลาดหุ้น แทบทุกตลาด รับข่าวเต็มๆ ปรับตัวลง วันที่ 24/2/65
-Nikkei 225 -1.8%
-Hang Seng -2.8%
-KOSPI -2.4%
สำหรับ Future
-Dow 30 -500 จุด หรือ -1.5%
-Nasdaq -2%
-Dax -1.8%
-FTSE 100 -1.5%
-Euro Stoxx -1.8%
ในการลงทุนมีทั้งสิ่งที่เรา Control ได้ และ Control ไม่ได้
สิ่งที่เราควบคุมหรือจำกัดความเสี่ยงได้ก็คือ
-การซื้อหุ้นหรือลงทุนในหุ้น เราควบคุมบริษัทที่เราจะลงทุนได้
-ต้นทุนราคาของหุ้น ก่อนการซื้อ ไม่ว่าจะเป็นทางเทคนิคหรือทางพื้นฐาน เราควบคุมได้
-Position ขนาดในการถือหุ้น
-Money management การบริหารสัดส่วนการลงทุนต่างๆ
-Mindset ในแนวทางลงทุน
สิ่งที่เราไม่สามารถควบคุมได้ คือ
-Macro Economics
1.เงินเฟ้อ
2.ดอกเบี้ย
3.ความขัดแย้งระหว่างประเทศในด้านต่างๆ เช่น อเมริกา-จีน
4.อื่นๆ
-Mr.market อารมณ์ในการเสนอหุ้นทั้งราคาถูก ราคาแพง
-สงคราม > แอดว่าเรื่องนี้เป็นสิ่งที่คาดเดายากที่สุด
ไม่มีนักวิเคราะห์, ผู้เชี่ยวชาญด้าน Geopolitics หรือแม้กระทั่งหมอดูคนไหน ที่จะบอกอนาคตหลังจากนี้ได้เลยว่า โลกเราจะเป็นยังไง จะดีกว่าไหมถ้ารอให้ตลาดบอกเรา โดยที่ไม่ต้องรอใครมานั่งทำนาย
ทางที่ดีเราเอาเวลาที่วิตกกังวล ไปศึกษาธุรกิจเพิ่มเติม หรือ พัฒนาด้านต่างๆ ดีกว่าครับ
ภาพรวม Port ของ BroInvestor
-ลงตามตลาด และไม่รู้ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน ถ้าพูดตรงๆ แอดก็มีเครียดบ้าง คิดมากบ้าง แต่เป็นสิ่งที่เราควบคุมมันไม่ได้จริงๆ
สถานการณ์แบบนี้เป็นการฝึกสภาวะจิตใจในการลงทุน
ในโลกการเงินมันมีหลายสิ่งหลายอย่าง ที่เราไม่รู้อีกมาก แต่เครื่องมือหลายชนิดก็ลดความผันผวนได้ เช่น
Option ใช้ Hedge Port เราได้เหมือนกัน
ใครมีข้อเสนอแนะ หรือ อยากแชร์ พูดคุยกันได้เลยครับ
“ผมซื้อบนสมมุติฐานที่ว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ตลาดจะไม่เปิดอีกเลยเป็นเวลา 5 ปี”
Cr.Warren Buffett
#stock #global
#war #blackswan
#BroInvestor
โฆษณา