1 มี.ค. 2022 เวลา 16:36 • ข่าว
SPECIAL:เปิดผล DNA โครงกระดูกมนุษย์โบราณอายุ 1,600-2,100 ปี ใน "ถ้ำผีแมนโลงลงรัก" พบเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่หลากหลายในไทยปัจจุบัน นักโบราณคดี ระบุ เป็นการค้นพบทางโบราณคดีด้านชาติพันธุ์ที่สำคัญในเอเชียและมนุษยชาติ
การค้นพบถ้ำผีแมนโลงลงรัก ในอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อกว่า 10 ปีก่อน นำมาซึ่งการขุดค้นพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณในโลงผีแมน โดยนักวิจัย คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ซึ่งพบว่ามีอายุมากกว่า 1,600-2,100 ปี และได้นำไปตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอพบว่าเป็นเชื้อสายของประชากรที่พูดตระกูลภาษาออสโตรเอเชียติก และ ไท-กะได ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่หลากหลายในปัจจุบัน ถือเป็นการค้นพบที่สำคัญทางโบราณคดีเกี่ยวกับชาติพันธุ์ของคนในประเทศไทย
สุสานของมนุษย์โบราณในถ้ำผีแมนโลงลงรัก ตำบลถ้ำลอด อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อปี 2553 ทำให้นักโบราณคดีพบว่า โลงผีแมน ไม่ใช่ผี ตามความเชื่อ หรือตามภาษาไทใหญ่ แปลว่าผีที่โผล่ขึ้นมาแล้วไปขโมยของชาวบ้าน แต่โลงผีแมน คือโลงบรรจุศพของมนุษย์ ที่เฉพาะถ้าผีแมนโลงลงรัก มีอายุในช่วง 1,600-2,100 ปี และเป็นวัฒนธรรมของคนโบราณที่ใช้โลงไม้ที่ทำจากไม้สักอายุกว่า 100 ปี บรรจุศพที่ภายในพบโครงกระดูกมนุษย์มากถึง 154 คน ในโลงไม้ 25 โลง หรือ 30 ฝาโลง
1
โดยเฉพาะโลง C2 พบโครงกระดูกมนุษย์โลงแรกในประเทศไทย ที่โครงกระดูกอายุมากที่สุดถึง 2,000 ปี ภายในมี 18 คน ผลการตรวจดีเอ็นเอ เป็นว่าเป็นทั้งยาย และ หลาน รวมถึงในโลงอื่นๆ พบว่าเป็นครอบครัวเดียวกัน
"โลง C1-2 เป็นกลุ่มตระกูลภาษาออสโตรเอเชียติก ที่จะเป็นกลุ่มละว้า ปะหล่อง และพบ กลุ่มภาษาไทยกะได อาจเป็นคนไทยที่เป็น คนเมือง โดยในโลงนี้มี 18 คน เป็นเพศ หญิง ชาย ที่มีหลากหลาย ในดีเอ็นเอ ตอบได้ว่าเป็นญาติกัน เจอในรุ่นของหลาน รุ่นยาย และญาติกัน เป็นตระกูลเดียวกัน ในช่วงเวลา 400 ปีต่อเนื่องกัน"วอกัญญา ณ หนองคาย นักโบราณคดี กล่าว
นักโบราณคดี คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร นำโดย รศ.ดร.รัศมี ชุทรงเดช หัวหน้าโครงการอนุรักษ์โลงไม้โบราณ ได้ทำการสำรวจและขุดค้นในปี 2556-2559 ก่อนสรุปผลวิจัยและนำโครงกระดูก 15 ตัวอย่าง ไปตรวจดีเอ็นเอ พบว่าในช่วงระหว่าง 1,600-2,100 ปี มนุษย์โบราณในโลงไม้ ถ้ำผีแมนโลงลงรัก ซึ่งมีช่วงอายุกว่า 400 ปีด้วยกันนั้น มีเชื้อสายประชากรที่พูดตระกูลออสโตรเอเชียติก ที่มีท้ังโส้ บรู และ ขมุ ที่เป็นภาษามอญ เขมร และ ภาษากะได เช่น ลัวะ และไท เหนือ กลาง อีสาน รวมถึงกลุ่มที่มาจากจีนทิเบต เช่นกะเหรี่ยง ปกากญอ ลีซอ และมูเซอ ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่หลากหลายในประเทศไทยในปัจจุบัน ถือเป็นการค้นพบทางโบราณคดีที่สำคัญต่อการความเข้าใจทางชาติพันธุ์ ที่สามารถบอกได้ว่าในดินแดนแห่งนี้ เมื่อ 2,000 ปีก่อน มีชาติพันธุ์ที่หลากหลายและยังมีอยู่ในประเทศไทยในปัจจุบันอาศัยอยู่ร่วมกัน
1
"ผลดีเอ็นเอ โครงกระดูกในห้องสุสานหลัก ที่มี 15 โลง ผลเป็นญาติกัน เป็น ยายและหลาน ห้องนั้น เป็นครอบครัวเดียวกัน ช่วงเวลาประมาณ 400 กว่าปี ยาวกว่ากรุงรัตนโกสินทร์ เสียอีก และพบเป็นกลุ่มคนพูดภาษา ไท-กะได ภาษามอญ-เขมร เช่น พี่น้องล๊วะ และ กลุ่มพูดผสม จีนทิเบต อย่าง กะเหรี่ยง ปกากญา ลีซอ มูเซอ" ศ.ดร.รัศมี ชูทรงเดช หัวหน้าโครงการอนุรักษ์โลงไม้โบราณ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าว
สุสานมนุษย์โบราณตั้งอยู่ส่วนลึกของถ้ำผีแมนโลงลงรัก ที่ถูกซ่อนอยู่ใต้ถ้ำลึก และเป็นถ้ำปิดที่ไม่เคยค้นพบมาก่อนทำให้ยังคงเก็บรักษาโลงและกระดูกในสภาพที่สมบูรณ์ในขณะที่ค้นพบ โดยเรียกว่าโลงลงรัก เพราะพบโลงไม้ ที่มีการลงรัก เห็นได้ชัดเจนด้วย ซึ่งยังมีการพบโบราณวัตถุ เช่น หม้อภาชนะ เครื่องกระดับ เครื่องเขิน อุปกรณ์ทอผ้า ที่ผู้ตายใช้แล้วนำไปเก็บไว้ในโลงไม้ด้วย ถือเป็นการค้นพบวัฒนธรรมโลงไม้ที่สำคัญ โดยยังไม่มีการเปิดให้ท่องเที่ยว หรือเยี่ยมชม ซึ่งนักโบราณคดีต้องการอนุรักษ์ไว้ให้เป็นคุณค่าของมนุษยชาติ
"เราได้ขยับเพดานความรู้เรื่องของคนที่อยุ่บนพื้นที่สูง เป็นโบราณคดีของคนพื้นที่สูง เข้าใจมิติทางโบราณคดี เกี่ยวกับชาติพันธุ์มากขึ้น คนที่อยู่ในช่วง 1,000 กว่า ปี ยังใช้ของเหมือนกันในปัจจุบัน เราตอบประวัติศาสตร์ ดีเอ็นเอ คนที่พูดภาษาไทย พูดได้ว่ามีคนที่พูดในตระกูลภาษาไทย ก่อนสุโขทัย ที่เชื่อว่า เป็นรัฐแรกเริ่มของความเป็นไทย แต่หลักฐานชิ้นนี้อธิบายให้รู้ว่า มีคนที่มีความแตกต่างในดินแดนประเทศไทย และหลากหลายทางพันธุกรรม การที่เรียนว่า คนไทยเป็นเชื้อชาติบริสุทธ์ อาจต้องทบทวน เป็นการค้นพของคนไทย ที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ " ศ.ดร.รัศมี ชูทรงเดช หัวหน้าโครงการอนุรักษ์โลงไม้โบราณ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าว
โดยถ้ำผีแมนโลงลงรัก ยังไม่เป็นสถานที่ท่องเที่ยว แต่ ตั้งอยู่ไม่ไกล จากถ้ำน้ำลอด ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอำเภอปางมะผ้า ปัจจุบันเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความสวยงามของหินงอกหินย้อยในถ้ำ และล่องแพไปชมความสวยงามของแม่น้ำราง และสามารถขึ้นไปยังถ้ำผีแมน ที่มีโลงผีแมนให้เรียนรู้ด้วย ซึ่งที่นี่ยังพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณบริเวณเผิงผาถ้ำลอด ที่มีอายุมากว่า 32,380 ปีด้วย
ติดตามตอนต่อไปได้ที่ The Reporters
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #ถ้ำผีแมน #ถ้ำผีแมนโลงลงรัก
โฆษณา