2 มี.ค. 2022 เวลา 00:12 • หุ้น & เศรษฐกิจ
3 เรื่องควรรู้ “NAV”
ในการลงทุนกองทุนรวม ต้องรู้จัก NAV และมูลค่าหน่วยลงทุน แล้ว NAV และมูลค่าหน่วยลงทุน คืออะไร ทำไมเปลี่ยนแปลงขึ้นลงได้ และบอกความถูกแพง หรือบอกว่ากองนั้นดีไม่ดีจาก NAV หรือมูลค่าหน่วยลงทุนได้ไหม มาอ่านกัน...
NAV หรือ Net Asset Value ก็คือ ทรัพยสินสุทธิของกองทุนรวม ซึ่งคิดมาจาก ทรัพย์สินทั้งหมดของของกองทุน และเงินผลประโยชน์ต่างๆ ที่กองทุนได้รับ หักด้วยค่าใช้จ่ายและหนี้สิน ก็จะออกมาเป็นค่า NAV
ส่วน "มูลค่าต่อหนึ่งหน่วยลงทุน" ที่เราดูกัน เวลาจะซื้อหรือขายกองทุนนั้น จะนำค่า NAV มาหารด้วยจำนวนหน่วยลงทุนที่ออกจำหน่ายแล้วทั้งหมด
เช่น กองทุนรวมหุ้น มูลค่า NAV ก็จะคิดมาจากราคาปิดของหุ้นที่กองถืออยู่ ถึงแม้กองจะไม่ได้ขายหุ้นที่ถืออยู่นั้นออกมาที่เราเรียก mark to market และมูลค่าทรัพย์สินอื่นๆ ของกองทุน หักค่าใช้จ่าย และหนี้สินของกองทุน ดังนั้นค่า NAV ก็จะเปลี่ยนแปลงได้ในแต่ละวัน
มูลค่าต่อหน่วยลงทุนที่ถูกประกาศให้เรารู้นั้น จะเป็นมูลค่าที่คำนวณได้จากราคาตลาดของทรัพย์สินในวันก่อนหน้าที่ประกาศ เช่น มูลค่าหน่วยลงทุนที่ประกาศวันที่ 2/3/2565 จะเป็นราคาของวันที่ 1/3/2565 ดังนั้นถ้าเราจะซื้อขายกองทุนรวมนั้นๆ เราจะทราบว่าราคาก็ตอนราคาตอนสิ้นวันแล้ว
ค่า NAV นั้นไม่ได้เป็นตัวที่บอกว่ากองทุนนั้นถูกหรือแพง หรือบอกว่ากองทุนดีหรือไม่ดี แต่การดูการเปลี่ยนแปลงของ NAV จะทำให้เรารู้ว่ากองทุนนั้นบริหารงานได้ดีหรือไม่ดี มาลองดูตัวอย่างกัน
มานะมีเงิน 20,000 บ. ลงทุนในกองทุนรวม A และ B อย่างละ 20,000 บ. เท่ากัน
มานะซื้อกองทุนรวมหุ้น A ที่ตอนนั้นมูลค่าหน่วยลงทุน คือ 40 บ. มานะก็จะซื้อได้ทั้งหมด 500 หน่วย
ถ้ามานะซื้อกองทุนรวมหุ้น B ที่ตอนนั้นมูลค่าหน่วยลงทุน 10 บ. มานะก็จะซื้อได้ทั้งหมด 2,000 หน่วย
สมมติให้กองทุนรวมหุ้นทั้ง 2 กองนี้ ทำผลงานในปีนั้นได้ 11% เท่ากัน ถูกหักค่าธรรมเนียม TER (total expense ratio) เท่ากัน คือ 1% ต่อปี เหลือผลตอบแทนที่ทำได้ที่มาถึงผู้ถือหน่วยลงทุน คือ 10%
ซึ่งจะเห็นว่า ถ้าทั้ง 2 กองทำผลตอบแทนได้เท่ากัน หักค่าใช้จ่ายเท่ากัน เมื่อคิดออกมาเป็นจำนวนเงินก็เท่ากัน ถึงแม้จำนวนหน่วยจะต่างกันก็ตาม
การลงทุนในกองทุนรวมให้ผลตอบแทนแบบทบต้นด้วยตัวของมันเอง ถ้าเราไม่ได้นำผลตอบแทนหรือกำไรที่ได้เพิ่มมานั้นออกมา เพราะผู้จัดการกองทุนก็จะนำไปลงทุนต่อให้โดยอัตโนมัติ
และกองทุนที่มูลค่าหน่วยสูงๆ ไม่ได้แปลว่าแพง เนื่องจากกองทุนทำผลตอบแทนทบต้นเข้ามาได้เรื่อยๆ หรือกองทุนนั้นเปิดมานานแล้ว ซึ่งมีผลตอบแทนแบบทบต้น ทบเข้ามาเรื่อยๆ จึงทำให้มูลค่าต่อหนึ่งหน่วยลงทุนสูงได้
ดังนั้นการลงทุนกองทุนรวม เราไม่ได้เลือกกองทุนกองนั้นน่าสนใจ โดยเทียบจากมูลค่าต่อหนึ่งหน่วยลงทุนเท่าไหร่ แต่ที่ควรสนใจ และไว้เทียบระหว่างกองทุน คือ เรื่องของผลตอบแทน และค่าธรรมเนียมโดยเฉพาะค่าธรรมเนียม TER
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#กองทุนรวม
#NAV
#ค่าธรรมเนียม
#ผลตอบแทน
#TER
#ลงทุนกองทุนรวม
#มูลค่าหน่วยลงทุน
#NAVต่อหน่วย
โฆษณา