2 มี.ค. 2022 เวลา 04:46 • ปรัชญา
วิธีการดูแลใจและจูงใจคนในการทำงานร่วมกัน ด้วย SCARF Model
สิ่งที่สำคัญของการเป็น Manager คือการทำยังไงให้คนให้ความร่วมมือกับเรากับทีม
ทำยังไงให้เราสามารถจูงใจคนให้ "รู้สึก" อยากทำงานร่วมกันให้ไปถึงจุดหมาย
 
หลายครั้งเราพยายามเปลี่ยนคนจากภายนอก เช่น การสร้าง Key word ให้คนท่อง การทำกิจกรรมให้รู้ถึงแนวทางการทำงานที่องค์กรอยากให้เกิดขึ้น แต่ยังไม่เป็นผลดีเท่าที่ควร
นั่นเป็นเพราะการเปลี่ยนพฤติกรรมของคน
มันเกิดจาก "การรับรู้และความรู้สึกภายใน"
การที่เราทำสิ่งกระตุ้นภายนอกเป็นเพียงการสร้าง awareness เหมือนการโฆษณา รับรู้ แต่ไม่รู้สึก
 
แล้วทำยังไงให้คนรับรู้และรู้สึกที่อยากจะเปลี่ยน?
 
ในฐานะหัวหน้า เรามาเข้าใจวิธีการดูแลใจและจูงใจคนในการทำงานร่วมกัน ผ่าน SCARF Model กัน :
1. S- #Status : สถานะ
"#อยากรู้สึกมีคุณค่า"
คนเราทุกคนอยากมีตัวคน อยากเป็น Somebody ของใครสักคน อยากรู้สึกมีค่า มีความหมาย ดังนั้นเวลาทำงานเราต้องถามตัวเองว่า เราแสดงให้เค้ารู้ว่าเราเห็นคุณค่าเค้าหรือไม่ มากน้อยขนาดไหน
- ดังนั้นเราต้อง รับฟัง , ชื่นชนสิ่งที่ทำได้ดี, ขอบคุณแม้เรื่องเล็กน้อย, เปิดรับความคิดเห็น, นำไอเดียมาต่อยอด และให้ credit หรือทำอะไรที่คนรับรู้ได้ว่าเค้ามีคุณค่า
2. C- #Certainty : ความชัดเจน
"#ต้องการความมั่นคง ชัดเจน"
มนุษย์อุ่นใจเมื่ออยู่ใน Comfort Zone ซึ่งมันคือความรู้สึกของการรับรู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น เกิดขึ้นเมื่อไหร่ ยังไง แล้วเค้าต้องทำอะไร
- เวลาทำงานเราสามารถสร้างความชัดเจนได้ โดยบอกจุดประสงค์ที่เคลีย เป้าที่ชัด เวลา กิจกรรมที่จะเกิดขึ้น หรืออัพเดทข้อมูลสม่ำเสมอ ให้รู้ว่าตอนนี้เกิดอะไรขึ้น เราอยู่ตรงไหน เท่านี้คนก็จะรู้สึกดี รู้สึกอิน
3. A- #Autonomy : การมีทางเลือก
"#ต้องการความรู้สึกถึงการมีทางเลือก รู้สึกมีอำนาจในการควบคุมบางอย่าง"
ไม่มีใครชอบถูกบังคับ ยิ่งบอกให้ทำยิ่งจะต่อต้าน
-ดังนั้นเราต้องหาวิธีการสร้างทางเลือกให้ แม้ในตอนที่ดูเหมือนไม่มีทางเลือก เราก็ทำได้เริ่มจากเรื่องเล็กน้อย เช่น ให้ choice "น้องคิดว่าวันนี้จะทำงานส่งได้ประมาณกี่โมงดี ?" อะไรก็ได้ขอให้เค้ารู้สึกมีสิทธิ์เลือกสักนิดก็ยังดี
4. R - #Relatedness : การเป็นส่วนนึงของกลุ่ม
"#ต้องการรู้สึกเป็นส่วนนึงของกลุ่ม" มนุษย์เป็นสัตว์สังคม เราต่างอยากเป็นหนึ่งในกลุ่ม ในฝูงชน ถึงแม้ว่าจะเป็น introvert หรือคนที่เงียบขนาดไหน แต่ยังไงเราก็ยังต้องการเป็นคนที่ได้รับยอมรับเข้ามาในกลุ่ม ไม่ถูกทอดทิ้ง นึกสภาพคนนั่งคุยกัน แต่ทุกคนหันหน้าหนีเวลาเราเดินเข้ามา นั่นแหละคือภาพที่คนไม่อยากเจอ
- ดังนั้นเราต้องทำให้คนรู้สึกว่าเค้าได้เป็นส่วนนึง ถามความเห็น, รับฟังข้อเสนอแนะ , ให้คำชื่นชมเป็นทีม
5.F - #Fairness : ความเท่าเทียม
"#ต้องการรู้สึกว่าได้รับความเท่าเทียม"
ความเท่าเทียมมันทำให้เกิดความรู้สึกถึงคุณค่า ไม่เพียงแต่ให้คนๆนึงรู้สึกว่าเท่าเทียม แต่เราต้องทำให้รู้ว่าเราให้พื้นฐานความเท่าเทียมกับทุกคน
- ดังนั้นเราต้องให้โอกาส ให้พื้นที่ ให้เวลา ให้คำปรึกษา และตัดสินผลงานอย่างเท่าเทียม ตรงนี้เราต้องระวัง bias ความคิดของเราให้ดีๆ
จะเห็นได้ว่าการจูงใจใครมาทำอะไรให้เรา "มันคือการเข้าใจและดูแลใจ"
ให้คน "รับรู้และเกิดความรู้สึกภายใน"
เมื่อคนได้รับรู้และรู้สึก 5 สิ่งเหล่านี้แล้ว
เค้าก็จะเปิดใจและเต็มใจที่จะทำงานร่วมกันกับเรา
นั่นเป็นเพราะเราได้ดูแลใจเค้าให้พร้อมเดินไปด้วยกัน :)
 
#NewbieManager #ChangeManagement #SCARFmodel #Leadership #Mindset #InfluencingSkills
 
#CoachChom
โฆษณา