2 มี.ค. 2022 เวลา 06:29 • ข่าว
ค่าวัดควันดำใหม่ “เหลือ30%”
สหพันธ์การขนส่งฯเสนอช่วยยืดเวลา
พร้อมดูแลและปรับปรุงเครื่องยนต์
—————————————— ——————— ——————————
กรมการขนส่งทางบกเตรียมบังคับใช้เกณฑ์ตรวจวัดมาตรฐานค่าควันดำรถดีเซลล่าสุด หลังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีประกาศปรับมาตรฐานค่าควันดำของรถเครื่องยนต์ดีเซลจาก ไม่เกิน 40% เป็น 30% มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 13 เมษายนของปีนี้ เป็นต้นไป
ทั้งนี้ตามเกณฑ์การตรวจวัดในปัจจุบัน ได้กำหนดให้ค่าควันดำที่ตรวจโดยระบบกระดาษกรอง ต้องไม่เกิน 50% และไม่เกิน 45% สำหรับระบบวัดความทึบแสง ซึ่งตามประกาศกระทรวงฉบับใหม่ได้ปรับลดค่ามาตรฐานควันดำลงมาเป็น ไม่เกิน 40% สำหรับการตรวจด้วยระบบกระดาษกรอง และไม่เกิน 30%สำหรับระบบวัดความทึบแสง โดยให้มีผลบังคับใช้ไปจนถึง 31 ธันวาคม2567
และตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2568 เป็นต้นไป จะกำหนดไว้ไม่เกิน 30% เพียงค่าเดียว และเป็นตรวจวัดด้วยระบบวัดความทึบแสงเพียงระบบเดียวเท่านั้น
เมื่อวันที่ 1 มี.ค.65 คุณอภิชาต ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย และผู้แทนสมาคมการขนส่งฯต่าง ๆ เข้าร่วมการประชุมหารือ”ในประเด็นการบังคับใช้ (ร่าง) ประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง กำหนดเกณฑ์มาตรฐานและวิธีการตรวจวัดควันดำค่าควันดำจากท่อไอเสียของรถตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก พ.ศ. ... “ โดยมีนางสาวรัตนา อิทธิอมร ผู้อำนวยการสำนักการขนส่งสินค้า พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องฯ เข้าร่วมประชุมหารือ ณ ห้องประชุมสำนักการขนส่งสินค้า อาคาร 4 ชั้น 7กรมการขนส่งทางบก
ทั้งนี้สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้เสนอการขยายระยะเวลาการบังคับใช้ค่าเกณฑ์มาตรฐานควันดำ ตาม ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่องกำหนดมาตรฐานค่าควันดำของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบจุดระเบิดด้วยการอัด พ.ศ.2564 ออกไปเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 2 ปี เนื่องจากผู้ประกอบการประสบภาวะวิกฤตจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 รวมทั้งน้ำมันที่ผลิตในปัจจุบันยังคงมีปัญหาเรื่องคุณภาพที่ไม่ได้มาตรฐานอีกด้วย และขอให้ภาครัฐพิจารณาสนับสนุนเงินทุนในการเปลี่ยนเครื่องยนต์หรือบำรุงรักษารถ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่งที่ไม่มีทุนทรัพย์ในการดำเนินการตามเงื่อนไขดังกล่าว
ที่มาข้อมูล:กรมการขนส่งทางบก , สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย
ติดตามข้อมูลข่าวสารได้ทางเพจคนรักสิบล้อ
#ตรวจควันดำ
#ค่าวัดควันดำใหม่
#มาตรฐานควันดำ
#กรมการขนส่งทางบก
#สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย
#คนรักสิบล้อ
โฆษณา