2 มี.ค. 2022 เวลา 10:38 • สุขภาพ
ผ่าหรือไม่ผ่าใครเป็นคนตัดสิน?
Credit photo: http://hotcore.info/babki/surgeon-operating-brain.html
เมื่อไปถึงโรงพยาบาลในชั่วโมงนาทีทองคือ 2 -3 ชั่วโมงแรกฉันจำได้ว่ายังสามารถตอบคำถามพยาบาลและเจ้าหน้าที่ได้อยู่บ้างถึงอาการก่อนจะเป็น จากนั้นฉันก็จำอะไรไม่ได้เลย
มีเพื่อนที่พาฉันส่งโรงพยาบาลและพนักงานในออฟฟิศ 2-3 คนที่คอยพูดกับฉัน แต่ฉันก็จำอะไรไม่ได้ ทราบแต่ว่าหลังจากเอ็กซเรย์สมอง หมอจะผ่าตัดสมอง เพราะเส้นเลือดในสมองฉันแตก ทำให้ร่างกายด้านขวาของฉันขยับไม่ได้ ในที่สุด "จิ๊บ" น้องชายของฉันถูกแจ้งให้ทราบ จิ๊บและพี่สาวจึงเดินทางมาจากจว.น่าน มาที่โรงพยาบาล สมเด็จพระราชินีสิริกิติ์ที่สัตหีบ ที่ ๆ ฉันถูกนำมารักษาตัว
โรง พยาบาล สมเด็จ พระนางเจ้า สิริ กิ ติ์ - กรมแพทย์ทหารเรือ
น้องเล่าให้ฟังทีหลังว่า เขาสนทนากับหมอทางโทรศัพท์หรือไงนี่แหละ ว่าหลังจากเอกซเรย์แล้วหมอก็ถามว่า”จะให้ผ่าตัดไหม?” เขาก็ไม่รู้จะตัดสินใจอย่างไรก็เลยถามหมอว่าถ้าเป็นพี่สาวของหมอหมอจะผ่าไหมหมอบอกว่า “ไม่ผ่าดีกว่า” ผมก็เลยบอกหมอว่า "ก็เอาตามที่หมอพูดนั่นแหละ”
คุณหมอบอกว่าต้องรอดูอาการวันต่อวัน
ในที่สุดหมอก็ไม่ผ่าตัดตามความต้องการของพี่สาวและน้องชายที่ทราบว่าถ้าผ่าตัดโอกาสที่ฉันจะฟื้นมีเพียง 50%(ไม่ใช่เฉพาะเคสฉัน แต่หมายถึง โดยทั่วไปสำหรับคนป่วยโรคนี้)
บทความที่ฉันเขียนนี้ฉันเล่าตามความรู้สึกของฉันเองเดาเอาว่าฉัน(ไม่มีความจำเป็น)ต้องรู้ข้อมูลอะไรเลยมากกว่า ณ.เวลานั้น เกือบ "เป็นผัก"แล้วมั๊ง?
สรุปแล้วทำไมถึงมีความเสี่ยงว่าควรจะผ่าหรือไม่ผ่า
จากการศึกษาข้อมูลหลังจากนั้นมาตลอด 10 กว่าปีฉันก็ไปอ่านเจอในบทความหลายแห่งว่าหมอเองก็เหมือนช่างซ่อมรถนั่นแหละก็ต้องดูตามอาการและที่แน่ๆคือ
เราไม่สามารถคาดเดาจากอาการเบื้องต้นได้เลยค่ะ
หมอมักจะให้ญาติคนป่วยท่องเอาไว้ว่า
“Hope for the Best But prepare For The worst”
Unknown
" ตั้งความหวังให้สูงเข้าไว้ก่อนเสมอ แต่ก็เตรียมตัวให้พร้อมรับสิ่งที่เลวร้ายที่สุดให้ได้"
เป็นวิธีคิดที่น่าจะเหมาะในเวลาหน้าสิ่วหน้าขวานนั้นค่ะ
ขอบคุณคุณแนนที่แบ่งปันประสบการณ์การดูแลคนไข้ของคุณแนนนะคะ เธอเล่าเรื่องการตัดสินใจผ่าตัดหรือไม่ผ่าตัดได้น่าสนใจมากค่ะหวังว่าคงเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านค่ะแต่ละคนก็มีวิธีการ handle สถานการณ์แตกต่างกันนะคะหวังว่าคงเป็นประโยชน์นะคะ
ประสบการณ์ดูแลแม่ป่วยเป็นสโตรก (Stroke) ที่เกือบทำให้ลูกกลายเป็นผู้ป่วยไปด้วยอีกคน
ดูคลิปสั้น ๆ ที่นี่ค่ะ👇👇👇🌹
โฆษณา