3 มี.ค. 2022 เวลา 08:20 • สุขภาพ
คนดูแลส่วนใหญ่ไม่ได้เตรียมตัวมาก่อนจึงไม่เข้าใจคนป่วยเลย??
ทั้งคนป่วยและคนดูแลต่างก็อยู่ในภาวะ "ช็อค"
ฉันคงหลับๆตื่น ๆ ไปตลอดสามวันแรกเมื่อฉันฟื้นขึ้นครั้งแรกเบลอมาก จำอะไรไม่ได้ 100% หมอถามคำถามต่าง ๆ นานา คนป่วยจะไม่มีทางเข้าใจว่าทำไมจะต้องมานั่งตอบคำถามเดิมๆเพราะไม่มีใครอธิบายว่าเขาต้องการเทสว่าสมองเราทำงานได้ระดับไหนคำถามเดิมเดิมๆก็อย่างเช่น
“ชื่ออะไรครับชื่ออะไรคะ” “อายุเท่าไหร่” “ทำงานอะไร” แล้วก็ชวนสนทนาเรื่องเดิมๆอยู่ได้ทุกวันทุกเช้าฉันก็ไม่เข้าใจฉันก็คิดว่า “ทำไมเขาจำชื่อคนไข้ไม่ได้ทำไมเขาไม่ดูที่ปลายเท้ามันมีชื่อของคนไข้อยู่”
คนใกล้ชิดป่วยเป็น "โรคสโตรค" ควรดูแลเขาอย่างไร?
บอกตรงๆนะบางทีนะหมอและคนดูแลก็ควรจะยอมอธิบายให้คนป่วยเข้าใจบ้างว่าหมอเขาจะทดสอบว่าความจำเราเป็นอย่างไรเพราะฉะนั้นพี่ต้องพยายามให้ความร่วมมือหมอตอบไปตามความรู้สึกจริงๆแบบนี้อาจจะได้ผลนะคะไม่ใช่ปล่อยให้คนไข้หงุดหงิดตลอดเวลา
1
ฉันทั้งวีนทั้งเหวี่ยงเอากับหมอและพยาบาล จนญาติพี่น้องอับอาย และระอา ฉันก็ไม่ทราบว่าทำไมทุกคนไม่เข้าใจคนป่วยเลย ฉันไม่ทราบหรอกว่าฉันแผลงฤทธิ์อะไรบ้าง มีแต่คนเฝ้าที่เล่าให้ฟัง
โฆษณา