2 มี.ค. 2022 เวลา 12:47 • ความคิดเห็น
คุณต้องเข้าใจจิตใจลูกน้อง วิธีคิด ทัศนะคติของแต่ละคนก่อนว่าเขาเป็นคนแบบไหน แต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนใจร้อน บางคนเก่งแต่ไม่ชอบทํางานเป็นทีม บางคนช้ารอบคอบ บางคนเรียนรู้ช้า ในการทํางานเราทํางานกันเป็นทีม เราไม่ได้ให้แข่งกันเองหรือแย่งกันทํางาน งานมันก็เป็นเหมือนส่วนประกอบของจิ๊กซอว์แต่ละชิ้น ที่คุณต้องบริหารและจัดการเอามาประกอบให้เป็นผลงานให้ได้ โดยการ assign งานลงไปในจิ๊กซอว์แต่ละชิ้น วิธีการทําให้ จิ๊กซอว์แต่ละชิ้น ทํางานให้ได้ตามเป้าก็ต้องเข้าใจว่าจิ๊กซอว์แต่ละตัว เป็น เฟือง เป็นโซ่ เป็น มอเตอร์ เป็นนํ้ามันหล่อลื่น ที่ทําให้เครื่องยนต์ทํางาน ถ้าลูกน้องคุณเขาถนัดเป็นเฟือง แต่คุณให้เขาเป็น มอเตอร์ หรือเขาชอบเป็นนํ้ามันหล่อลื่น แต่คุณให้ไปเป็นโซ่ ระบบมันก็จะรวนไปหมด ตัวเขาก็จะไม่ function หรือทําออกมาไม่เต็มประสิทธิภาพ ใช้งานคนให้ตรงกับงานหรือ push the right man in the right job
เมื่อเขาทํางานได้ตามเป้าก็ต้องมี reward ( มีคําชม พาไปเลี้ยงข้าว ขึ้นเงินเดือน )และที่สำคัญต้อง challenge หรือสร้างความท้าทาย ใหม่ๆให้ลูกน้องเสมอๆ ทําให้เขารู้ว่าตัวเองมีความสําคัญต่อบริษัทมากแค่ไหน อธิบายว่า เขาเป็นส่วนหนึ่งในจิ๊กซอว์นั้น ซึ่งบริษัทขาดเขาไปไม่ได้ ในภาพรวมของแผนก ควรจะมีการประชุมในแผนก เพื่ออธิบายให้ทีมเห็นว่า ผลงานของแผนกโดยรวมเป็นเช่นไร กําลังจะไปทางไหน และปัญหาอุปสรรคควรจะร่วมมือกันแก้ไขอย่างไร อธิบายให้เห็นความสำคัญของการทํางานเป็นทีม
นอกเวลางาน ก็ถามสารทุกข์สุขดิบ ของแต่ละคน สนใจไถ่ถามเรื่องส่วนตัวบ้าง มีการสังสรรค์ประจําแผนกบ้าง พากันไปกินข้าวกันทั้งทีม ที่สำคัญมีความยุติธรรม ถึงจะชอบไม่ชอบลูกน้องบางคน แต่ควรจะมีวิธีลงโทษหรือชมเชย แบบเนียนๆ ที่ไม่ทําให้ลูกน้องเห็นว่าคุณลําเอียง เป็นที่ปรึกษาให้น้องๆทั้งในและนอกเวลางาน ทําตัวให้เป็นที่น่าเคารพ ในเวลางานเรียกผู้จัดการ นอกเวลางานเป็นรุ่นพี่ที่สนิทใจ ให้คําปรึกษาได้
โฆษณา