8 มี.ค. 2022 เวลา 07:00 • ธุรกิจ
จากนั่งเย็บ เป็นยืนเย็บ แค่ปรับเปลี่ยนก็แตกต่าง !!!
การยืนทำงานไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะหลายๆธุรกิจ ลักษณะของการผลิตก็จะเป็นการยืนทำงาน
แม้แต่พนักงานขายตามห้างสรรพสินค้า จากการศึกษากระบวนผลิตแบบยืนทำงาน ทั้งด้านประสิทธิภาพและสุขภาพของคนทำงาน
ทางบริษัทจึงได้นำมาปรับใช้กับกระบวนการผลิตเย็บซึ่งเป็นกระบวนการผลิตหลักของธุรกิจ
โดยศึกษาตัวอย่างการยืนเย็บจากบริษัทต่างประเทศ นำมาซึ่งการออกแบบอุปกรณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความสูงโต๊ะจักร แป้นเหยียบจักร ต้องถูกออกแบบให้เหมาะสมเพื่อลดความเมื่อยล้า (Ergonomic Design)
4
ทางซาบีน่าได้มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในช่วง พ.ศ.2554 เป็นการเปลี่ยนแปลงเพื่อปรับตัวรับกับการเปลี่ยนแปลงในส่วนของการบริหารต้นทุนการผลิต เมื่อบริษัทต้องต่อสู้กับค่าแรงขั้นต่ำที่สูงขึ้นถึง 300 บาท/วัน และวิกฤตการณ์น้ำท่วมครั้งใหญ่ในประเทศ
โดยบริษัทได้เริ่มนำระบบ LEAN มาช่วยในการพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตให้สูงขึ้น และพัฒนาปรับเปลี่ยนรูปแบบการเย็บจากการนั่งเย็บเป็นการยืนเย็บ ทำให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตของพนักงานแต่ละคน
จนสามารถปรับลดจำนวนพนักงานให้เหลือน้อยลงกว่าการนั่งเย็บที่ต้องใช้พนักงาน 2 คน เหลือเพียง 1 คน โดย 1 ไลน์การผลิตสินค้าปกติจะใช้พนักงานเย็บประมาณ 40 คน แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 20 คนเท่านั้น และบริษัทมีนโยบายไม่รับพนักงานทดแทน แต่ใช้กลยุทธ์เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
ซึ่งส่งผลให้พนักงานที่เหลืออยู่มีรายได้ที่มากขึ้น ใช้เวลาในการทำงานน้อยลง โอทีน้อยลง เป็นผลให้บริษัทก้าวข้ามวิกฤตในช่วงของการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำได้ โดยในขณะนั้นพนักงานลดลงจาก 5,100 คนลงมาอยู่ที่ประมาณ 3,900 คน
1
ซึ่งการปรับตัวในส่วนของการบริหารต้นทุนการผลิตนั้น ทำให้ซาบีน่า มีความคล่องตัว และสามารถปรับตัวได้ตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างทันท่วงที โดยเป้าหมายในปัจจุบันของเราคือเราต้องการ เป็นแบรนด์คนไทย (Local Brand) ที่ขยับขึ้นสู่การเป็นแบรนด์ภูมิภาค (Regional Brand)
ติดตามช่องทางการสื่อสารต่างๆของซาบีน่า
โฆษณา