3 มี.ค. 2022 เวลา 07:45 • นิยาย เรื่องสั้น
มหากาพย์เรื่อง “ เพื่อน”
🌋🗻🏕️🏖️
ช่วงนี้ คำว่าเพื่อน เป็นที่กล่าวถึงกันในสังคม ด้วยข่าวสารในช่วงนี้ ทำให้ การแสดงออกของเพื่อนในลักษณะต่าง ๆ
ปรากฏและเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันว่า เพื่อน คือแบบนี้ใช่ไหม 🏜️🏝️🏞️
เมื่อเร็ว ๆ นี้ลูกชายซึ่งเติบใหญ่ขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่เต็มตัว ได้สะท้อนความคิดให้คนใกล้ตัวฟังว่า “ ทำไมคนที่แม่คบแล้วบอกว่าเป็นคนดี ท้ายสุดแล้วไม่เห็นดีสักคน”
 
จากประโยคอันชัดเจนของลูก ทำให้สตั๊นท์ พร้อมทั้งถามตัวเองว่า “ ทำไม”
🦉 🦢 🦆 🦅 🦇
ก็พบว่า ตัวเองในชีวิตที่ผ่านมา ไม่เคยหยุดคิดพิจารณาว่า ใครดี และไม่ดีอย่างไร แต่ความไม่ดี เมื่อมาถึงที่สุดแล้วก็จะจบลงด้วยการขัดแย้ง หรือสร้างความเดือดร้อนให้แก่กัน แล้วแยกทางกันไป ไม่เหตุใดก็เหตุหนึ่ง เมื่อถึงจุดที่คำว่า “ตัวตน” ของคน ๆ นั้นปรากฏชัด 🦨 🐀 🦖 🦕 🦩
ก็แน่นอน ตัวเราเองก็อาจจะไม่ดีด้วยเช่นกัน แต่ ทั้งนี้ ก็หันมาดูลูกว่า เป็นคนอย่างไร เพราะลูกคือสิ่งที่เลียนแบบ และเห็นพฤติกรรมเรามาตลอดชีวิต 🧡
ที่มองไปก็ยังเห็นว่า ลูกเป็นคนจิตใจดี ช่วยเหลือส่วนรวม ใจบุญสุนทาน ขนาดตอนนี้ยังบริจาคเงินไปช่วยซื้ออุปกรณ์การแพทย์ให้ยูเครน ผ่านองค์กรหนึ่ง เป็นจิตอาสามาตลอดตั้งแต่เด็ก ไม่เคยเอาเปรียบใคร ไม่โลภ ไม่อยากได้ของใคร (มาตั้งแต่ยังพูดไม่ชัด) รับผิดชอบต่อหน้าที่การงานอย่างเต็มที่ เสียสละ ไม่เคยคิดเล็กคิดน้อย แต่มุมอื่น เราก็ไม่รู้ เอาว่า เท่านี้เราก็สบายใจ เพราะสิ่งเหล่านี้ เราสร้างให้เขามา 🍍 🥭 🍑 🍒
มาทบทวน และอยากจะแบ่งปันวีรกรรมของ การทำดีได้ชั่ว ที่เกี่ยวกับเพื่อนไว้สักบางกรณี เผื่อจะเป็นอุทาหรณ์ว่า “อย่าไว้ใจทาง อย่าวางใจคน จะจนใจเอง” หรืออย่างที่สุนทรภู่ได้สอนสุดสาครว่า
CR Dek-D.com
แล้วสอนว่าอย่าไว้ใจมนุษย์..................มันแสนสุดลึกล้ำเหลือกำหนด
ถึงเถาวัลย์พันเกี่ยวที่เลี้ยวลด...............ก็ไม่คดเหมือนหนึ่งในน้ำใจคน
❤ 🖤
ขอนำฉากแห่งความโง่เขลาในอดีต ที่มีเพื่อน ในบริบทต่าง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง มาฉายให้ชม ส่วนความรู้สึกแต่ละกรณี ขอให้จินตนาการกันเองนะคะ 💫
ในสำนักงานแห่งหนึ่ง ผู้หญิงวัยใกล้เกษียณ คนหนึ่ง ซมซานมาหา จะว่าเป็นเพื่อนร่วมงานก็ไม่ใช่ แต่อยู่บริษัทเดียวกัน เธอมาขอให้ช่วยเธอให้อยู่ในโครงการที่กำลังจะเปิดขึ้นมาใหม่ ซึ่งหน่วยงานของเรา และตัวเราเป็นเจ้าของเรื่อง เพราะเธออยากจะย้ายจากงานเดิม ด้วยเหตุใดจำไม่ได้ 💦
รู้แต่ว่า คนโง่ ๆ คนหนึ่ง ก็อุตส่าห์ไปขอร้องให้หัวหน้ารับเธอมาอยู่ ทั้ง ๆที่เธอมีระดับสูงกว่าตัวเรา ไม่เคยคิดเลยว่า เวลาจากนั้น เป็นต้นมา คน ๆ นี้สร้างตัวเองขึ้นมาอย่างรวดเร็ว เพราะเธอจบมาตรงกับงานใหม่คือด้าน IT เธอสร้างความสำคัญจนได้เป็น Keyman คนหนึ่ง 😍 😴
ในขณะนั้น เราได้พบหรือมี Idea อะไรก็นำไปคุยและปรึกษากับเธอ และเธอก็แปลงสิ่งนั้นเป็น Architecture ไปเสนอนาย จนโครงการเกิดขึ้นมาประสบความสำเร็จมาก 🛵
ขณะที่ตัวเราตกต่ำลงในทุกด้าน เพราะเหมือนมีคนใส่ร้ายป้ายสี ให้นายเข้าใจผิด จนได้การประเมินที่แย่หลายครั้ง แต่เมื่อมีโอกาสได้ถามนาย นายก็ได้บอกว่า นายไม่เคยทำเช่นนั้น แสดงว่าต้องมีคนที่แก้ข้อมูล คนที่นายมอบหมายให้ทำก็คือเธอ แต่ในเรื่องนี้เราก็ไม่ได้เดือดร้อนอะไร เพราะมีหลักฐานไม่ชัดเจน 🚒
อย่างไรก็ดี เมื่อวันหนึ่งมีประกวดผลงานของบริษัท เราก็ได้ไปชวนเธอมาอยู่ในกลุ่ม เพราะเห็นว่าเธอทำ Presentation ได้น่าสนใจ และเราเองรับผิดชอบเรื่องเนื้อหา ความคิดทั้งหมดอยู่แล้ว (ซึ่งจริง ๆ แล้วเธอให้ลูกทำให้) 🧑
เราถ่ายทอดความคิดและทุกสิ่งทุกอย่างให้กับเธอ และเพื่อนอีกคนที่มาร่วม จนก่อนที่จะนำเสนอในการประกวด 1 วัน เธอจึงได้เปิดเผยว่า ตอนนี้เธอมีอีกงานที่จะส่งเข้าประกวดด้วย ซึ่งตัวเธอเองส่งคนเดียว (ทั้ง ๆ ที่ก่อนนี้ ตอนไปชวน เธอไม่เคยมีไอเดีย หรือไม่ได้คิดจะเข้าประกวด) 👮‍♀️ 🕵️‍♀️
หากเป็นคุณ เจอแบบนี้ คุณจะทำอย่างไรคะ
มันเหมือนโลกถล่มทลายลงมาเบื้องหน้า สิ่งที่เป็นความคิดของคุณ ไอเดียของคุณ ถูกคนทรยศหักหลังอย่างไม่มีความรู้สึก แต่สิ่งที่เราทำได้ก็แค่ บอกเธอว่า ถ้าเช่นนั้นคงต้องขอเอาชื่อเธอออกจากกลุ่ม เพราะเธอจะได้ทำในงานของเธอคนเดียวให้เต็มที่ 🦍 🐒
วันนำเสนอมาถึง
เธอได้นำเสนอเป็นคนแรก ด้วยเทคนิคอันแพรวพราวของสไลด์ ที่มี animation แต่ในส่วนของเนื้อหานั้น เธอเริ่มต้นด้วยโครงที่เราเคยถ่ายทอดให้ หยิบไปดัดแปลงอย่างเนียน แต่ก็แทบจะทำให้เราซึ่งนำเสนอต่อมาเป็นคนที่สอง แทบจะไม่มีอะไรโดดเด่น และหากเธอไม่มีสิ่งที่เราบอกให้ฟังทั้งหมด เธอก็ไม่อาจจะคิดแบบนี้ได้ เพราะเธอไม่ใช่ Strategist 🍿🥩
หากใครเคยดูซีรีย์ที่หักล้างกันในทางธุรกิจ กี่เรื่องต่อกี่เรื่องที่เราดูมา ยังไม่แสบสันต์เท่าความรู้สึกของเราในขณะนั้น มันทำให้เราสั่นไปหมด ไม่อาจแม้จะมีอารมณ์นำเสนอด้วยความตลก มีลูกเล่น อย่างที่เป็นนิสัยของเราเสมอมา แล้วเธอก็คว้ารางวัลไป 🏆 🎖 🏆 ส่วนเราก็ได้รองลงมา 🐼 🧸 🐻 🐰
จากกรณีนั้น เราได้ปล่อยวาง ความอาฆาตแค้น ความเกลียดชัง และความไม่เข้าใจต่อมนุษย์แบบนี้ ลงในหลายปีต่อมาเมื่อเราได้เข้าสู่การฝึกและขัดเกลาจิตใจ เราได้ปล่อยให้เธออยู่ในโลกของเธอ ส่วนเราก็ไม่ขอเกี่ยวข้องและไม่ให้แม้ความรู้สึกใด ๆ กับคนแบบนี้อีกต่อไป ☔⚡❄️☃️
นี่คือ ตัวอย่างของ เพื่อน ที่คนหนึ่ง ช่วยเหลือ ฉุดขึ้นมา แล้ว กลับมาถูกผลักลงหลุมด้วยมือของเพื่อนเอง 🍣
ยังมีอีกหลายเคส แต่วันนี้ก็ขอแชร์เพียงเท่านี้ค่ะ 💚
โฆษณา