3 มี.ค. 2022 เวลา 08:33 • ครอบครัว & เด็ก

จัดบ้านแบบมอนเตสซอรี่ "โต๊ะกิจกรรม"🪑

"ชุดโต๊ะเก้าอี้เด็ก" ถือเป็นรากของการสอนแบบมอนเตสซอรี่ ก่อนที่ลูกจะอายุ 1 ขวบครึ่ง เรามาเตรียมชุดโต๊ะเด็กซึ่งมีความสูงอันเหมาะสมให้เขากันดีกว่าครับ ในการสอนแบบมอนเตสซอรี ชุดโต๊ะเด็กสำหรับทำเป็นโต๊ะกิจกรรมเป็นของจำเป็นมาก
ในโลกเมื่อร้อยกว่าปีก่อน เมื่อเด็กเกิดมาโดยทำอะไรเองไม่เป็น คนทั่วไปเลยมีความคิดว่า ถ้าอย่างนั้นก็ทำตามที่ผู้ใหญ่บอกแล้วกัน จึงเป็นธรรมดาที่จะไม่มีพวกเฟอร์นิเจอร์ซึ่งมีขนาดเหมาะสมกับเด็ก
แต่มาเรีย มอนเตสซอรียืนยันว่า "เด็กมีทั้งความตั้งใจและความสามารถที่จะทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ถ้าทำไม่ได้ แสดงว่าเขาไม่รู้วิธีการ หรือไม่ก็สภาพแวดล้อมไม่เอื้อให้ลงมือปฏิบัติ"แล้วเธอก็สร้างบ้านสำหรับเด็กๆขึ้นมาเพื่อรองรับแนวคิดนั้น ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ ห้องน้ำ อ่างล้างหน้า ทุกสิ่งอย่างล้วนถูกสร้างขึ้นมาให้มีขนาดพอเหมาะสำหรับเด็กใช้งาน
เด็กมีทั้งความตั้งใจและความสามารถที่จะทำทุกอย่างด้วยตัวเอง ถ้าทำไม่ได้ แสดงว่าเขาไม่รู้วิธีการ หรือไม่ก็สภาพแวดล้อมไม่เอื้อให้ลงมือปฏิบัติ
มาเรีย มอนเตสซอรี
ภาพถ่ายโดย Anastasia Shuraeva จาก Pexels
หลังจากนั้นเด็กๆก็ริเริ่มทำกิจกรรมกันเองอย่างกระตือรือร้น จนมีนักวิจัยจากต่างแดนมาดูงานกันมากมาย ทุกสิ่งอย่างล้วนเริ่มต้นจาก ชุดโต๊ะเด็กขนาดพอเหมาะกับเด็กนั่นเอง
ถ้าสภาพแวดล้อมเหมาะสมละก็ เด็กจะริเริ่มทำอะไรต่อมิอะไรด้วยตัวเอง เพราะฉะนั้นแค่พ่อแม่จัดบ้านแบบมอนเตสซอรี่ เตรียมสภาพแวดล้อมที่บ้านให้เหมาะสม ลูกจะเริ่มพัฒนาศักยภาพอันแท้จริงของเขา
โต๊ะกิจกรรมที่เหมาะสมสำหรับเด็กวัย 0-3 ขวบ ควรมีความสูงราว 40-45 เซนติเมตร ส่วนเก้าอี้สูง 20-25 เซนติเมตร เมื่อเด็กนั่งแล้วเท้าควรต้องแตะถึงพื้น
ถ้าเท้าลอยเหนือพื้น เด็กต้องเท้าศอกกับโต๊ะเพื่อทรงตัว ทำให้เด็กต้องโน้มตัวไปข้างหน้า หรือถ้าเก้าอี้สูงเกินไป สามารถหาสิ่งของรองตรงเท้า ก็จะได้ผลเหมือนกับเวลานั่งแล้วเท้าแตะพื้น
ภาพถ่ายโดย Naomi Shi จาก Pexels
ชุดโต๊ะเด็กควรเป็นสีพื้นอ่อนๆ อย่างสีขาวหรือลายไม้จะดีที่สุด เพื่อเห็นรอยรอยเลอะเทอะได้เด่นชัด เราควรให้เด็กรู้ตัวเองว่าใช้งานโต๊ะกิจกรรมอย่างไม่ถูกต้องโดยไม่ต้องให้ผู้ใหญ่บอก
เขาควรรู้ตัวทันทีเมื่อทำน้ำหก หรือเขียนสีเทียนเลยออกมาบนโต๊ะกิจกรรม ไม่ควรใช้โต๊ะแบบมีลวดลายเด่นชัด หรือลายการ์ตูน เพราะเด็กจะไม่มีสมาธิ
ภาพถ่ายโดย Tara Winstead จาก Pexels
แนะนำให้ตั้งโต๊ะกิจกรรมหันหน้าเข้าหาผนัง เราอยากให้เด็กจดจ่ออยู่กับกิจกรรม ถ้าเห็นพ่อแม่อยู่ตรงหน้า เขาคงไม่มีสมาธิ
พอถึงวัยที่ลูกต้องเข้าเนิร์สเซอรีหรือโรงเรียนอนุบาล เขาจะได้เล่นกับกับเพื่อนเยอะมากทำให้มีโอกาสตั้งใจทำอะไรเงียบๆ คนเดียวลดน้อยลง
อย่างน้อยเวลาอยู่บ้าน เราควรจัดบ้านแบบมอนเตสซอรี่เตรียมสภาพแวดล้อมให้เขามีสมาธิอยู่กับตัวเองได้ ทำให้เขาอยากไปนั่งตรงโต๊ะกิจกรรมด้วยความตั้งใจของตัวเอง นี่คือก้าวแรกของการพึ่งพาตัวเอง
📑อ้างอิง
หนังสือมอนเตสซอรี่เริ่มต้นที่บ้าน homemade montessori น.128-130 https://c.lazada.co.th/t/c.bASrlg
📖 บทความอื่นๆของ Daddy Montessori https://daddymontessori.blogspot.com/?m=1
🙋‍♂️โพสต์นี้มีลิงก์ Affiliate ส่วนมากเป็นสินค้าที่ Daddy ใช้งานเองจริงๆกับลูกสาว หากคุณซื้อสินค้าด้วยลิงก์ที่ Daddy ให้ไว้ Daddy อาจได้รับค่าคอมมิชชั่นเล็กน้อย แต่ไม่มีการเรียกเก็บเงินเพิ่มเติมจากคุณ ขอขอบคุณที่ให้ความสนับสนุน Daddy และลูกสาว👨‍👧🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา