9 ก.พ. 2023 เวลา 13:51 • ครอบครัว & เด็ก

จัดบ้านแบบมอนเตสซอรี่ "ห้องน้ำ"🚽

สิ่งเดียวที่พ่อแม่ทำได้คือการจัดเตรียมสภาพแวดล้อม​
กฎเหล็กของการสอนแบบมอนเตสซอรี่คือ “ถ้าลูกทำอะไรเองได้ให้ปล่อยลูกทำเอง และช่วยเหลือให้น้อยที่สุดหากทำไม่ได้ แต่พ่อแม่จำเป็นต้องจัดเตรียมสภาพแวดล้อมและช่วยเหลือในระดับน้อยที่สุดเพื่อให้ลูกทำได้ด้วยตัวเอง
ภาพถ่ายโดย MART PRODUCTION จาก Pexels
ถึงแม้ลูกอยากขับถ่ายเองในห้องน้ำ แต่ถ้าสวมกางเกงแบบถอดเองไม่ได้ หรือชักโครกสูงจนปีนขึ้นไปไม่ไหว ลูกก็ไม่อาจเข้าห้องน้ำได้ด้วยตัวเอง
หากมองบ้านในมุมมองของลูก สภาพแวดล้อมนั้นเอื้อให้ลูกไปถึงห้องน้ำเองและขับถ่ายเองได้หรือไม่ มาเริ่มจากทบทวนตั้งแต่จุดนี้กันก่อน
1. ลูกเปิดประตูห้องนํ้าเองได้ไหม ช่วงฝึกลูกเข้าห้องน้ำ เปิดประตูค้างไว้ตลอดก็ช่วยได้
2. โถชักโครกสูงเกินไปหรือไม่ ให้หาฐานรองปีนมาวาง ถ้าเป็นแบบมีที่จับด้วยก็ยิ่งดี : https://bit.ly/3QdsYwb
3. ฝารองนั่งกว้างเกินไปหรือไม่ ลองหาฝารองนั่งชักโครกของเด็กมาวางซ้อนไว้บนฝาเดิม : https://bit.ly/3Q77uB1
หรือเลือกแบบที่ใช้ได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ : https://bit.ly/3W3KXZS
4. กระโถน ถ้ามองจากมุมว่าเพื่อให้ลูกทำได้ด้วยตัวเอง ก็ใช้ได้ครับ แต่ควรวางไว้ในห้องน้ำเพื่อสร้างระเบียบให้ลูก : https://bit.ly/3W7Y8cn
5. กางเกงในตัวใหม่ กางเกงในเลอะแล้ว กำหนดจุดที่ลูกจะหยิบตัวใหม่ และเก็บตัวที่สวมแล้วได้เอง
6. เสื้อผ้าที่ลูกสวมและถอดเองได้ ให้สวมเสื้อและ กางเกงแยกกัน กางเกงควรเป็นแบบเอวยางยืด และยึดหลักว่าให้ลูกถอดเองได้ง่าย ควรให้ความสำคัญว่าลูกจะสวมถอดเองได้ไหมมากกว่าสไตล์
ภาพถ่ายโดย Daddymontessori
และเหนืออื่นใด “ห้องน้ำต้องเป็นที่ที่ลูกอยากไป” ไฟต้องสว่าง เปิดประตูค้างไว้ และบอกลูกว่า “แม่คอยดูอยู่ตรงนี้นะจ๊ะ”แต่ไม่ได้หมายถึงแค่เรื่องแสงไฟฟ้านะครับ
“ทำไมปัสสาวะราดล่ะ! ไปสำนึกผิดในห้องน้ำเสียนะ!” ปิดประตูปัง! “แง่”
ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำๆ ห้องน้ำจะเป็นภาพจำอันมืดหม่นสำหรับลูก ต้องไม่ให้ลูกมีภาพในหัวว่า ในห้องน้ำไม่มีแม่ ทั้งมืด แคบ และน่ากลัว” เรื่องนี้สำคัญมาก
แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ ต้องให้ลูกเลือกเอง
“วันนี้จะสวมแพมเพิสหรือกางเกงในดีจ๊ะ” หัวใจของการฝึกลูกเลิกแพมเพิสคือลูกต้องตระหนักและรู้ตัวว่าเปลี่ยนมาสวมกางเกงในแล้วนะ และนั่นจะเป็นบ่อเกิดของความรู้สึกเห็นคุณค่าในตัวเองที่ว่า "เราเลือกเอง และเราก็ทำได้"
ภาพถ่ายโดย cottonbro studio จาก Pexels
การพักก็สำคัญเหมือนกัน ให้ฝึกเข้าห้องน้ำวันละ 1 ครั้งพอ​“วันหนึ่งทำพลาดตั้งหลายครั้ง โดนดุหลายหนเลย!” ถ้าเป็นแบบนี้ ลูกคงไม่เห็นคุณค่าในตัวเองแน่
ให้ลูกสวมกางเกงในแค่วันละ 1 ครั้งก็พอ ถ้าล้มเหลวก็บอกลูกว่า “เอาไว้พยายามใหม่พรุ่งนี้นะ!” ทีนี้ทั้งแม่และลูกก็จะไม่เครียด
ถ้าทดลอง 4-5 วันต่อเนื่องแล้วยังล้มเหลว ให้คิดว่าอาจยังไม่ถึงเวลา แล้วเว้นช่วงหลายๆ สัปดาห์ ก่อนเริ่มฝึกใหม่อีกครั้ง
📖บทความที่เกี่ยวข้อง
📑อ้างอิง
หนังสือมอนเตสซอรีเริ่มต้นที่บ้าน Homemade Montessori, น.156-158 : https://c.lazada.co.th/t/c.bASrlg
📖บทความอื่นๆของ Daddy Montessori
🙋‍♂️โพสต์นี้มีลิงก์ Affiliate ส่วนมากเป็นสินค้าที่ Daddy ใช้งานเองจริงๆกับลูกสาว หากคุณซื้อสินค้าด้วยลิงก์ที่ Daddy ให้ไว้ Daddy อาจได้รับค่าคอมมิชชั่นเล็กน้อย แต่ไม่มีการเรียกเก็บเงินเพิ่มเติมจากคุณ ขอขอบคุณที่ให้ความสนับสนุน Daddy และลูกสาว👨‍👧🙏
#จัดบ้านแบบมอนเตสซอรี่
#ฝึกลูกเลิกแพมเพิส
#การสอนแบบมอนเตสซอรี่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา