19 มี.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
อยากให้ธุรกิจเติบโต พร้อมก้าวกระโดดไปข้างหน้า ต้องไปรู้จักแนวคิด Growth Marketing และ Growth Mindset ✨
📈Growth Marketing “การตลาดเพื่อการเติบโต”
พาธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดดด้วย Growth Mindset และ Growth Marketing
เป็นยุทธศาสตร์ใหม่ของนักการตลาดยุค 5.0 ซึ่งจุดมุ่งหมายของ Growth Marketing คือการสร้างความเติบโตของธุรกิจในระยะยาว โดยเฉพาะอย่างยิ่งก็คือ การให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาให้ลูกค้าเป็นหลัก
🧠 ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อธุรกิจมีการนำ Growth Mindset มาใช้พัฒนาธุรกิจควบคู่ไปกับ Growth Marketing ก็จะทำให้ธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดดและยั่งยืนอีกด้วย
ไปดูกันว่าจะทำให้ธุรกิจยั่งยืนยังไงบ้าง คลิกที่รูป และไปหาคำตอบกัน 💸
ข้อดีของ Growth Mindset และ Growth Marketing
Growth Mindset
คือทัศนคติที่เชื่อในการพัฒนาความรู้ความสามารถผ่านการเรียนรู้และความพยายามอย่างต่อเนื่องพร้อมในการเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ตลอดเวลา โดยเฉพาะการทำในสิ่งที่ท้าทาย ทำให้เกิดการพัฒนาตัวเองและองค์กร
ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดของการปลูกฝังความคิดแบบ Growth Mindset คือ ช่วยให้บุคคลนั้นรู้จักมองความล้มเหลวหรือข้อผิดพลาดให้กลายเป็นเรื่องที่ดี แทนที่จะเห็นเป็นปัญหา เนื่องจากสิ่งสำคัญคือการรู้จักการเรียนรู้จากทุกข้อผิดพลาดมากกว่า เพื่อในครั้งต่อไปจะตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม
Growth Marketing
หรือเรียกอีกชื่อว่า การตลาดเพื่อการเติบโต ถือเป็นศาสตร์กลยุทธ์ใหม่ของการทำการตลาดในปัจจุบัน ที่จะโฟกัสไปที่การสร้างการเติบโตให้แก่ธุรกิจเป็นหลัก
การทำการตลาดแบบ Growth Marketing นั้น มักจะมีการวัดและประเมินผลทุกขั้นทุกตอน ประกอบด้วย การวิเคราะห์ข้อมูลตลอดเวลา เพื่อปรับแผนการทำงานให้ดีขึ้น ไม่ใช่การสุ่มเสี่ยงอย่างไม่มีแบบแผนอย่างแน่นอน
ดังนั้น สิ่งที่จะได้กลับมาจากการ Growth Marketing ก็คือ
  • ความรู้
  • ทักษะ
  • และประสบการณ์การเรียนรู้ซึ่งหาจากที่ไหนไม่ได้
เพราะ Growth Marketing เกิดจากการลงมือทำจริงของนักการตลาดยุค 5.0
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ข้อมูลที่ได้มาจากการทำ Growth Marketing สามารถนำไปต่อยอดเพื่อทำการตลาด 5.0 ให้ประสิทธิภาพมากขึ้น สอดรับกับยุคสมัย และนำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนได้ต่อไปในอนาคต
3 ข้อดี เมื่อพัฒนาธุรกิจตามแนวคิด Growth Marketing
1. สามารถสร้างความเติบโตได้ในระยะยาวให้กับธุรกิจได้ เพราะมีการใช้ทฤษฎีการตลาดแบบปากต่อปาก ซึ่งเป็นวัฒนธรรมการบอกต่อธุรกิจของเราไปยังคนรอบข้าง ซึ่งจะส่งผลให้องค์กรอยู่รอด และเติบโตอย่างยั่งยืน
2. พัฒนาสินค้าตามพฤติกรรมของลูกค้า ตอบโจทย์ลูกค้าทุกยุคทุกสมัย เพราะเรียนรู้จาก Insight จากลูกค้าเป็นหลัก
3. ลูกค้ากลับมาใช้บริการอีกครั้ง
7 วิธีสร้าง Growth Mindset
Growth Mindset คือวิธีคิดที่ใช้จัดการกับความท้าทายทางธุรกิจ ไม่ว่าจะวิกฤตทางเศรษฐกิจที่เกิดจากภาวะเงินเฟ้อ โรคระบาด หรือว่าภัยพิบัติ เมื่อมีแนวคิดนี้ก็จะสามารถทำให้ธุรกิจลุกขึ้นท้าชนกับทุกปัญหาโดยไม่ต้องกลัวความล้มเหลว
โดยสามารถสร้าง Growth Mindset ด้วยตัวเองได้ง่าย ๆ แค่ 7 วิธี คือ
1. Believe ต้องมีความเชื่อว่าเราสามารถทำได้
2. Grit not Gift ความสามารถคือการฝึกฝนอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เกิดจากพรสวรรค์
3. Lifelong Learning พร้อมรับความรู้ใหม่ๆ ตลอดเวลา อย่าหยุดเรียนรู้ เพราะการเรียนรู้คือหัวใจสำคัญของ Growth Mindset ต้องเรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุด
4. Workaholic ออกจาก Safe zone เลือกงานที่ท้าทาย การเลือกงานยากจะทำให้เราพัฒนาตนเองอย่างก้าว
5. Feedback Welcome เปิดใจรับคำติชม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Feedback ในทางลบ คำวิพากษ์วิจารณ์จะช่วยเปลี่ยนแปลงความรู้สึกท้อแท้ สู่ความกระตือรือร้น ปรับปรุงแก้ไข เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างถูกทิศถูกทาง
6. New Strategy มองหากลยุทธ์ใหม่ๆ อยู่เสมอ เพราะไม่มียุทธวิธีใดที่จะใช้ได้กับทุกสถานการณ์ ทัศนคติเชิงบวก จะทำให้เราเลือกใช้กลยุทธ์ได้หลากหลายวิธี
7. Inspiration มองหาแรงบันดาลใจ จากคนรอบข้าง ชื่นชม และเรียนรู้จากความสำเร็จของผู้อื่น เรียนรู้ และสร้างแรงบันดาลใจจากแบบเรียนนั้น
5 วิธีสร้าง Growth Marketing
เมื่อเรียนรู้วิธีสร้าง Growth Mindset แล้ว ขั้นตอนต่อไปต้องเรียนรู้ที่จะสร้าง Growth Marketing ผ่าน Growth Funnel หรือที่รู้จักกันในชื่อ AARRR Funnel
1. Acquisition (การเสาะแสวงหาลูกค้าใหม่)
เป็นการค้นหาว่าลูกค้าว่ามาจากช่องทางใดได้บ้าง เช่น อายุ เพศ ที่อยู่อาศัย ความสนใจ พฤติกรรมการบริโภค และ Social Media เป็นต้น
2. Activation (การกระตุ้นลูกค้าด้วยประสบการณ์ใหม่)
สร้าง Surprise ให้เกิด Aha Moment (เป็นปรากฎการณ์ที่เกิดจากคลื่นไฟฟ้าในสมองมีความถี่อยู่ในช่วงอัลฟ่า ถ้าพูดง่ายๆ ก็คือช่วงเวลาที่คนเราคิดหาทางออกในเรื่องๆ นึงได้ หรือที่เรียกกันว่าการ “ปิ๊งไอเดีย” นั่นเอง)ให้กับลูกค้า เกิดเป็น Brand Awareness ให้พวกเขากลับมาใช้บริการและกลับมาซื้อสินค้าอีกในอนาคต
3. Retention (การรักษาลูกค้าเดิมให้ยาวนาน)
การมองภาพรวมของธุรกิจว่าคุณค่าของธุรกิจคืออะไร จะมอบคุณค่าให้ลูกค้าได้อย่างไร วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีคุณค่าสำหรับกลุ่มลูกค้า
4. Revenue (การสร้างรายได้ให้พอกพูน)
สร้างรายได้โดยการเพิ่ม Customer Lifetime Value (CLV) “มูลค่าตลอดชีพ” และลด Customer Acquisition Cost (CAC) “ค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการหาลูกค้าใหม่” โดยอัตราส่วนของ CLV ต่อ CAC ที่ดีนั้น คือ 3:1
5. Referral (การสร้างกลยุทธ์ปากต่อปาก)
ลูกค้าช่วยแนะนำเพื่อนให้มาใช้สินค้าหรือบริการ ถือเป็นประโยชน์อย่างมากต่อธุรกิจ เป็นการขยายฐานลูกค้าอย่างง่ายและได้ผลดี จากความเชื่อใจระหว่างลูกค้ากับเพื่อน เป็นสิ่งสำคัญของธุรกิจ
3 ข้อดี เมื่อนำเอา Growth Mindset มาทำให้เกิด Growth Marketing
จาก Growth Mindset สู่ Growth Marketing “สองทฤษฎี หนึ่งเป้าหมาย” ที่จะช่วยให้ธุรกิจก้าวหน้า และเติบโตอย่างยั่งยืน ✨
เนื่องจาก Growth Mindset ที่เชื่อว่า
  • การพัฒนาทักษะ
  • ความรู้
  • ประสบการณ์
  • ความชำนาญ สามารถทำต่อเนื่องได้ไม่มีที่สิ้นสุด
ซึ่งผู้ที่มีแนวความคิดนี้ถือว่าเป็นผู้พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ตลอดเวลา นำไปสู่การพัฒนาตัวเอง และคนรอบข้างในที่สุด
Growth Marketing ก็เป็นการส่งมอบ
  • ความรู้
  • ทักษะ
  • และประสบการณ์การเรียนรู้ซึ่งหาจากที่ไหนไม่ได้
เพราะ Growth Marketing นั้นเกิดจากการลงมือทำจริง
ดังนั้น Growth Marketing จึงเป็นทฤษฎีที่สอดรับกับยุคสมัย และนำไปสู่การเติบโตแบบก้าวกระโดดได้อย่างยั่งยืนนั่นเอง
ที่มา: salika และ matichonweekly
📍ติดตามคลิปความรู้ดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ YouTube K SME http://kbank.co/2Kcjank
#KSME #KBankLive
โฆษณา