3 มี.ค. 2022 เวลา 10:26 • ข่าว
สร้างความคิดใหม่ พิชิตวินัยให้กับตัวเอง
ความฝันที่เราวาดไว้ เป็นจริงได้เมื่อลงมือทำ ก่อนที่ฝันจะเป็นจริง มีหนึ่งสิ่งที่ขับเคลื่อนความสำเร็จ นั้นก็คือ การมีวินัย เพราะการลงมือทำและปรับตัวจะทำให้ชีวิตไม่วุ่นวายยุ่งเหยิง เราสามารถสร้างวินัยให้ตนเองได้เพื่อจะนำไปสู่ความประสบความสำเร็จในทุกด้านไม่ว่าจะด้านสุขภาพ การเรียน ธุรกิจ หรือการเงิน วันนี้จะชวนทุกคนมาสำรวจวิธีที่สามารถสร้างความคิดใหม่ พิชิตวินัยให้กับตัวเอง
1
1.ฝึกทำกิจกรรมจากเรื่องเล็กๆ รอบตัว
วิธีปลูกฝังนิสัยการมีวินัยควรเริ่มจากการรับผิดชอบเรื่องเล็กๆ ที่เราพบเจอรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นการตื่นเช้ามาเก็บเตียงนอน หรือ กวาดบ้าน รดน้ำต้นไม้ สิ่งเหล่านี้ ถ้าเราทำเป็นประจำก็สามารถเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างวินัยให้กับตนเองได้ แล้วถ้าเราทำอะไรบ่อยๆ จนชิน แล้ววันหนึ่งเราไม่ได้ทำ ก็จะรู้สึกแปลกๆ ทันที ดังนั้นลองหันมาเปลี่ยนความคิดแล้วลองทำสิ่งเล็กๆ รอบตัวเราดู
2.ฝึกเขียน TO DO LIST
มาเปลี่ยนความคิดที่อยู่ในจินตนาการที่ยุ่งเหยิงในแต่ละวัน เป็นการเขียนให้เห็นภาพจริง ด้วยการเขียน To do list กันดีกว่า ผู้เขียนอยากจะมาแบ่งปันเรื่องราวการเขียนบันทึกในแต่ละวัน เป็นการฝึกให้เราได้ทราบว่าในแต่ละวัน เราต้องทำอะไร มีงานอะไรต้องส่ง หรือมีนัดกับใครรึเปล่า จะทำให้เราสามารถจัดการเวลาและเป็นการฝึกการมีวินัยอีกด้วย ผู้อ่านลองเขียน To do list กันดูว่าในแต่ละวันเราต้องทำอะไรก่อนหลัง เพื่อที่เราจะทำงานเป็นระบบมากขึ้น
3. บอกสิ่งที่เราทำให้คนรอบข้างได้รับรู้
การได้แบ่งปันเรื่องราวที่เรากำลังจะทำ ไม่ว่าเรื่องงาน เรื่องสุขภาพ การที่เราได้บอกเล่าหรือพูดคุย เป็นเหมือนการได้ประกาศคำมั่นสัญญาต่อสิ่งที่เราจะทำ คนรอบตัวจะได้เป็นพยานถ้าเราไม่ทำตามที่พูดไว้ เช่น เราต้องการลดน้ำหนัก คนรอบข้างก็จะรู้ว่าเราลดน้ำหนัก เขาก็จะไม่ชวนไปกินชาบูปิ้งย่าง เป็นต้น สภาพแวดล้อมคนรอบข้างก็สำคัญ แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือตัวเราเอง ไม่ควรใจอ่อนกับสิ่งล่อใจ และควรหนักแน่นกับวินัยที่เรากำลังทำ
4.ฝึกออกกำลังกาย
การออกกำลังกาย เป็นการฝึกวินัยรูปแบบหนึ่ง เพราะการเล่นกีฬาแต่ละอย่างนั้น เราต้องฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอเป็นประจำ เช่นการเข้าฟิตเนส การเล่นฟุตบอลหรือกีฬาชนิดอื่นๆ ถ้าอยากจะมีวินัยในตนเอง ลองหันมาเล่นกีฬาสักชนิดและต้องเล่นสม่ำเสมอไม่ควรสองสามวันไปครั้ง ก็อาจจะทำให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรงและหุ่นที่ดีได้แถมยังเป็นการสร้างความมีวินัยอีกด้วย
5.ให้รางวัลกับตัวเอง
การฝึกวินัยนั้นช่วงเริ่มต้นเราอาจจะท้อแท้ เหนื่อยไม่อยากทำ เราควรมีอะไรดึงดูดใจตนเอง เพื่อที่จะทำให้เรามีกำลังใจในการทำสิ่งนั้นๆ คือการให้รางวัลตนเองเมื่อทำสิ่งนั้นสำเร็จ เช่น วันนี้เราอ่านหนังสือจบหนึ่งบท เราอาจจะให้รางวัลตัวเอง โดยการกินชานมไข่มุก การให้รางวัลกับตัวเองแบบนี้ จะช่วยให้เรามีกำลังใจที่จะทำอย่างต่อเนื่อง และเป็นการกระทำที่มีเป้าหมาย ความสำเร็จก็เช่นกันเราควรมีวินัยฝึกฝนสม่ำเสมอแล้วสักวัน ความมุ่งมั่นของเราจะส่งผลต่อตัวเราอย่างแน่นอน
จากที่กล่าวมา ทั้ง 5 ข้อนั้นเป็นสิ่งที่ผู้เขียนอยากแบ่งปันให้ผู้อื่นได้ลองนำไปปรับใช้ เพราะการมีวินัยนั้นเป็นจุดเริ่มต้นของความสำเร็จ อนาคตของเราจะเป็นอย่างไร อยู่ที่ตัวเราเอง การมีวินัยก็เช่นกัน เริ่มต้นตอนนี้ ที่ตัวเรา ปรับความคิด เพื่อพิชิตวินัยให้กับตัวเอง
โฆษณา