25 มี.ค. 2022 เวลา 00:00 • ธุรกิจ
📗“ร้านหนังสืออิสระ” อีกหนึ่งธุรกิจที่ปรับตัวตามยุคสมัยได้อย่างน่าสนใจ
1
ท่ามกลางสภาวะการแพร่ระบาดโควิด-19 และการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ทำให้คนสะดวกสบายมากขึ้น แล้วร้านหนังสือจะทำอย่างไรต่อไป เพื่อให้อยู่รอดและไปต่อได้
💬วันนี้ K SME จะพาไปดูโมเดลของร้านหนังสือ Fathom Bookspace
ชุบชีวิตร้านหนังสือให้อยู่รอดในยุคดิจิทัล โมเดล FATHOM BOOKSPACE
ที่อยู่ภายในตึกแถว 3 ชั้นซ่อนตัวอยู่ในซอยสาทร 3 ใกล้ตลาดสวนพลู ใครเดินผ่านไปมาอาจด้อมๆ มองๆ ผ่านกระจกใสหน้าร้านแล้วชวนให้สงสัยว่านี่คือสถานที่ประเภทไหนกัน คาเฟ่ Co-Working Space หรือร้านหนังสือกันแน่?
คำตอบก็คือเป็นทุกอย่าง..
มีแนวคิดที่อยากจะทำให้ “หนังสือเป็นเครื่องมือเยียวยาจิตใจมนุษย์”
คุณป่าน และคุณกุ๊กไก่เจ้าของร้าน Fathom Bookspace
1
สาเหตุเพราะต้องมีการปรับตัวให้ทันโลกอยู่ตลอดเวลา เพราะธุรกิจหนังสือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ยืนอยู่บนความเสี่ยงต่างๆ เพราะเทคโนโลยีที่พัฒนาไปอย่างก้าวกระโดดทำให้คนอ่านหนังสือน้อยลง และหันไปอ่านออนไลน์แทน
Fathom Bookspace เริ่มต้นจากคนสองคนที่หลงใหลในหนังสือ และเป็นวิทยากรในการจัด Workshop ต่างๆ มารวมอยู่ในสถานที่เดียว จึงเกิดร้านหนังสือนี้ขึ้นมา
โดยคุณป่าน และคุณกุ๊กไก่เจ้าของร้าน Fathom Bookspace มีแนวคิดที่อยากจะทำให้ “หนังสือเป็นเครื่องมือเยียวยาจิตใจมนุษย์” โดยมีองค์ประกอบเป็นตัวตนของทั้งสองคนคือ
  • หนังสือ
  • ศิลปะ
  • และกิจกรรมด้านความเข้าใจและพัฒนามนุษย์
ชั้น 1 จะแบ่งพื้นที่ออกเป็น
  • 70% ขายหนังสือ
  • 30% สำหรับการขายของสิ่งอื่นๆ นอกเหนือจากหนังสือ เช่น อุปกรณ์การเรียน เปิดคาเฟ่
โดยชั้นนี้จะแบ่งพื้นที่หน้าร้าน โดยมีการตั้งโต๊ะหนังสือขายเป็น “ธีม” ในแต่ละเดือนเพื่อให้มีการหมุนเวียนหนังสือเล่มเก่า และใหม่ให้ลูกค้าได้เห็นมากขึ้น ส่งเสริมให้มีการลดปริมาณสินค้าที่ค้างสต็อกได้
รวมถึงมีการจัดนิทรรศการต่างๆ เช่น นิทรรศการหนังสือนิยาย โดยจะสามาถดึงดูดเหล่าสาวกนิยายเข้ามาในร้านได้อีกด้วย และทางร้านได้มีการตั้งคำถาม เพื่อให้ลูกค้าได้คุยกันเกี่ยวกับหนังสือ
เมื่อประเด็นไหนที่ลูกค้าคุยติดใจแล้ว ก็สามารถขึ้นไปคุยกันต่อที่ห้องสมุดชั้นสองที่ทางร้านจัดเตรียมไว้ให้
ชั้น 2 ห้องสมุดและ Co-Working Space
โดยชั้นนี้จะมีการ ‘ออกแบบร้านให้ไม่เหมือนร้าน’ เพื่อเป็นความสบายใจให้ลูกค้าได้มาเพื่อหลบซ่อนตัวหาความรู้ได้ที่ร้าน โดยมีการออกแบบให้ลูกค้าสามารถนั่งและนอนบนพื้นเพื่ออ่านหนังสือได้ ทำให้ลูกค้าติดใจได้อีกด้วย
ชั้น 3 ดึงดูดความสนใจลูกค้าด้วยการจัด Workshop เป็นประจำ
ไม่ว่าจะเป็นการเสวนาหนังสือที่น่าสนใจ หรือการจัด Workshop ทั่วๆ ไปเพื่อดึงดูดลูกค้าในหลายๆ กลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาที่ร้าน และสามารถทำให้ร้านเป็นที่รู้จักได้เพิ่มขึ้น
อีกทั้งยังสามารถให้เช่าพื้นที่ร้านในการจัด Workshop ต่างๆ และทางร้านก็ได้ผลพลอยได้ไม่ใช่แค่เรื่องของรายได้ที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น การจัดธีมหนังสือให้ตรงกันกับ Workshop ในแต่ละครั้งก็จะสามารถเพิ่มรายได้จากการขายหนังสือได้อีกช่องทางหนึ่งอีกด้วย
ที่มา: the101 และ adaymagazine
📍ติดตามคลิปความรู้ดีๆ เพิ่มเติมได้ที่ YouTube K SME http://kbank.co/2Kcjank
โฆษณา