3 มี.ค. 2022 เวลา 21:01 • ดนตรี เพลง
#วันวานวงการเพลง | 30 ม.ค. 2515
“ศรคีรี ศรีประจวบ” เสียชีวิต
“แด่สุดรัก เธอเกิดมาเป็นผู้กล่อมโลก ฉันเป็นผู้ถ่ายทอดอารมณ์ บัดนี้เธอจากโลกไปแล้ว เหลือเพียงเสียงเพลง ศรคีรี ศรีประจวบ ฉันเสียดาย เสียดายจริง ๆ เพราะเธอควรจะอยู่กล่อมโลกให้นานกว่านี้”
- ไพบูลย์ บุตรขัน
เข้าสู่ทศวรรษที่ 5 สำหรับการจากไปอย่างไม่มีวันกลับ ของราชาเพลงหวาน “ศรชัย ทองประสงค์” หรือที่ทุกท่านรู้จักในชื่อ “ศรคีรี ศรีประจวบ” ศิลปินลูกทุ่งเจ้าของเพลงอมตะ บุพเพสันนิวาส, น้ำท่วม, คิดถึงพี่ไหม, หนาวลมที่เรณู, แม่ค้าตาคม, พอหรือยัง, ลานรักลั่นทม, ตะวันรอนที่หนองหาร ที่ต้องจากไปก่อนวัยอันควร ด้วยอายุเพียง 36 ปี จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ในวันที่ 30 มกราคม เมื่อ 50 ปีที่แล้ว ขณะเดินทางกลับจากการแสดงที่วัดหน้าพระธาตุ อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์
ก่อนเสียชีวิต ศรคีรี ศรีประจวบได้ทำการบันทึกเสียงเพลงให้กับ “ครูพยงค์ มุกดา” โดย 1 ในนั้นคือเพลงอมตะอย่าง “คิดถึงพี่ไหม” ที่เคยเป็นเพลงของ “ทิว สุโขทัย” มาก่อน และมีเพลงที่ได้อัดไว้เบื้องต้น แต่ยังไม่ถูกใจศรคีรี คือเพลง “แม่กระท้อนห่อ” และ “ทุ่งสานสะเทือน” ด้วยเวลาอันจำกัดที่จะต้องไปทำการแสดงดนตรีต่อ ทำให้อัดเก็บเอาไว้ก่อนจะกลับมาแก้ไข ทั้ง 2 เพลงที่ได้ฟังกันถึงปัจจุบัน จึงเป็นเวอร์ชั่นที่ยังไม่สมบูรณ์แบบในความคิดของเขา
ก่อนหน้าไม่นานในต้นปี 2515 มีผลงานการอัดเสียงให้กับครูเพลงคนสำคัญผู้ปลุกปั้นให้ศรคีรีเป็นที่แจ้งเกิด นั่นคือ “ไพบูลย์ บุตรขัน” ประกอบด้วย กล่อมนางนอน, เสียงซุงเว้าสาว, รักเธอจนหมดใจ ซึ่งเป็น 3 เพลงสุดท้ายในการทำงานระหว่างศรคีรี ศรีประจวบ กับครูไพบูลย์ บุตรขัน
ถึงจะมีผลงานการบันทึกเสียงรวมแล้วเพียง 34 บทเพลง ในระยะเวลาที่ไม่ถึง 10 ปี แต่ชื่อและบทเพลงของ ‘ศรคีรี ศรีประจวบ’ ยังคงได้รับการขับขานจากความเป็นตำนานมาอย่างต่อเนื่องกับการถ่ายทอดจากศิลปินที่แตกต่างกันไป อาทิ สายัณห์ สัญญา, ก๊อท-จักรพันธ์, อรวี สัจจานนท์, อิ๊ด Fly แม้แต่ “แอ๊ด คาราบาว” ก็ยังเคยนำเพลง “น้ำท่วม” มาบันทึกเสียงใหม่ถึง 2 ครั้ง รวมทั้ง “อ๊อด-โอภาส ทศพร” ที่แจ้งเกิดสู่วงการเพลงลูกทุ่งอย่างเต็มตัวจากเพลงของศรคีรี ในอัลบั้ม “เพลงหวานซูเปอร์คลาสสิก” หลังเคยนำเพลง “อยากรู้ใจเธอ” มาร้องไว้ตั้งแต่สมัยทำงานร่วมกับคณะ “บรั่นดี”
- เขียนและเรียบเรียงข้อมูลโดย “James TNK.”
อ้างอิงข้อมูล : หนังสือพิมพ์ “เดลินิวส์” ฉบับวันที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2515* | เจนภพ จบกระบวนวรรณ
(*ภาพประกอบเรื่อง)
ติดตามเราได้มากขึ้นที่ Facebook “CrazyGroovy - เครซี่กรูฟวี่”
#ศรคีรีศรีประจวบ #เพลงลูกทุ่ง
#CrazyGroovy #เครซี่กรูฟวี่
โฆษณา