4 มี.ค. 2022 เวลา 09:53 • ข่าวรอบโลก
🔥POLITICS🔥 : วิเคราะห์หมากสงครามโลก !! การคว่ำบาตรรัสเซียอย่างหนักของชาติตะวันตก-ยุโรป นอกจากจะเป็นการลงโทษปูตินโดยตรงแล้ว ยังอาจเป็นการส่งสัญญาณเตือนให้แก่ผู้นำของจีนอย่าง Xi Jinping ว่าแดนมังกรจะต้องได้รับผลกระทบอะไรบ้าง หากมีการบุกรุกไต้หวันเกิดขึ้นมา
6
⚠️เชื่อว่าประเด็นหนึ่งที่ชาวโลกให้ความสนใจมาก ๆ นอกเหนือจากการเกิดสงครามยูเครนขึ้นมานี้ ก็คือหากจีนบุกไต้หวัน จีนจะต้องเจออะไรบ้าง ???
4
📌1 ในคำตอบที่ชัดเจนที่สุดสำหรับตอนนี้ ก็คือมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ และชาติตะวันตกที่กำลังกระหน่ำโจมตีใส่รัสเซียอย่างหนักหน่วงและรุนแรงอย่างที่เราอาจไม่เคยได้เห็นมาก่อนเลยในชั่วชีวิตนี้
1
จากการที่มาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้ได้สร้าง "ผลกระทบอย่างรุนแรง โดยตรง และโดยทันที" ต่อเศรษฐกิจและการเงินของรัสเซียแล้ว World Maker มองว่ามันมีเหตุผลที่ดีมากพอที่จะกล่าวได้ว่า "จีนจะต้องโดนเช่นเดียวกันหากมีสงครามในไต้หวันเกิดขึ้น"
1
📌เงินรูเบิลทรุดตัวกว่า 30% ในทันที (หรือกล่าวง่าย ๆ คือเงินเฟ้อขึ้นทันที 30%) ขณะที่หุ้นของธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซียอย่าง Sberbank ร่วงลง 94% ภายในเวลาไม่ถึง 2 สัปดาห์ของการบุกรุกด้วยซ้ำ ขณะที่หลายธุรกิจรวมไปถึงบริษัทยักษ์ใหญ่เข้าสู่ภาวะเสี่ยงล้มละลายทันที
6
เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตอนนี้เศรษฐกิจและการเงินโลกกำลังถูกแบ่งชั้วมากขึ้น และประเด็นเรื่องของจีนกับไต้หวันนั้น ก็เริ่มถูกนำมาเปรียบเทียบกับสงครามในยูเครนบ่อยครั้งขึ้นเรื่อย ๆ
1
📌ดังนั้น การเดินหมากของสหรัฐฯ และตะวันตกในครั้งนี้ อาจถือเป็นการยิงปืนนัดเดียว ได้นก 2 ตัว เพราะการคว่ำบาตรรัสเซีย คงถือเป็นบทเรียนให้จีนเห็นแล้วว่าอะไรจะเกิดขึ้นกับตัวเองบ้าง
⚠️อย่างไรก็ตาม เราปฏิเสธไม่ได้ว่าจริง ๆ แล้วทางแก้ของจีนและรัสเซียนั้นมีอยู่ ซึ่งทั้ง 2 ฝั่งก็ได้มีการสร้างระบบชำระเงินมารองรับไว้แล้วคือ CIPS และ SPFS แม้ว่าความแพร่หลายและศักยภาพบางส่วนนั้นยังไม่เท่ากับระบบ SWIFT ก็ตาม
📌แต่ถึงกระนั้น แม้จะมีระบบรองรับอย่างไร ก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงผลกระทบที่เกิดขึ้นในทันทีทันใดจากการโดนถอดจากระบบ SWIFT ได้ ขณะที่หากเรามาดูตลาดหุ้นจีนในตอนนี้ หุ้นทั่วกระดานก็โดนเทขายลงมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2021 โดยเฉพาะหุ้นตัวใหญ่ ๆ ที่ตอนนี้ยังคงร่วงอย่างหนัก และหากทำสงครามอีก ก็ไม่ต้องคิดเลยว่าหุ้นจีนจะร่วงต่อแน่ ๆ
1
ขณะเดียวกัน ตอนนี้จีนเองก็กำลังอยู่ในโหมดปฏิรูปโครงสร้างประเทศเพื่อความยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งการปฏิรูปนี้ถือเป็นแรงกดดันจากภายในที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของจีนในระยะสั้นอยู่แล้ว ดังนั้นดูเหมือนว่าจีนเองยังไม่พร้อม 100% ที่จะทำสงครามกับสหรัฐฯ หรือชาติตะวันตก
📌อนึ่ง ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ล้วนเป็นดาบ 2 คม เพราะเศรษฐกิจของจีนนั้นถือว่ามีความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ และยุโรปมากกว่ารัสเซียเสียอีก และเรากล้ากล่าวได้เลยว่า ถ้ามีการเปิดสงครามระหว่างจีนกับชาติตะวันตกขึ้นมาอีก ทีนี้จะลุกลามกลายเป็นเรื่องใหญ่แน่ ๆ (แต่ไม่ได้หมายความว่ามันจะเกิดขึ้น 100% นะครับ เรื่องนี้เกมสงครามต้องรอดูกันยาว ๆ)
เศรษฐกิจของจีนนั้นถือว่ามีความสำคัญต่อโลกมาก ดังนั้นการสั่งคว่ำบาตรจีนจะส่งผลกระทบหนักต่อเศรษฐกิจมากกว่าการคว่ำบาตรรัสเซียเสียอีก !
แต่ถ้าหากเราย้อนกลับมาในกรณีที่ดีที่สุด (Best Case) ก็คือรัสเซีย-ยูเครนจะเจรจากันได้ในเร็ว ๆ นี้ หรือในอีกทางหนึ่งคือการเจรจาทุกครั้งมีพัฒนาการในเชิงบวกเกิดขึ้น และความรุนแรงของการสู้รบลดลง
1
📌หากเป็นเช่นนั้น ทุกอย่างก็อาจกลับมาดีได้โดยที่สงครามครั้งนี้ไม่ลุกลามกลายเป็นเรื่องใหญ่ และจะเป็นผลดีต่อชาวโลกมากที่สุด
⚠️ส่วนในแง่ร้าย ถ้าหากสถานการณ์ทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่หวัง และมีการแยกตัวในระบบการเงินโลกมากขึ้น เราก็อาจได้เห็นสงครามต่าง ๆ ทวีความรุนแรงขึ้น และอาจได้เห็นจีนโดนคว่ำบาตร จนต้องประกาศบังคับใช้ระบบการเงินใหม่ (CIPS) กับประเทศคู้ค้าแทน
3
📌โดยทางจีนเอง ก็ได้ออกมากล่าวว่าได้เตรียมการสำหรับสถานการณ์นี้ไว้แล้ว แต่ย้ำว่าไม่ต้องการให้สงครามลุกลามไปถึงขั้นนั้นแต่อย่างใด แม้แต่นักวิเคราะห์จากฝั่งตะวันตกเอง ก็ให้ความเห็นว่าหากมีการบีบจีน-รัสเซียมากขึ้น ก็อาจทำให้ทั้ง 2 ประเทศต้องตัวออกจากสหรัฐฯ-ตะวันตก ไปใช้ระบบการเงินที่เป็นขั้วตะวันออกแทน ! และจะทำให้ระบบการเงินของตะวันตกเองทรุดตัวลงในอนาคต !! (เนื่องจากกระแสเงินถูกแยกออกเป็น 2 ระบบ)
⚠️นักวิเคราะห์บางคน ให้ความเห็นว่า “การพึ่งพาอาศัยกันทางเศรษฐกิจระหว่างจีนกับสหรัฐฯ จะเป็นเครื่องป้องกันสันติภาพของโลกได้ดีที่สุด” เนื่องจากสหรัฐฯ นั้นครอบครองตลาดการเงิน และเทคโนโลยีโลก ส่วนจีนครอบครองการค้าโลก ดังนั้นถ้าทั้ง 2 ประเทศนี้ไม่ขาดกัน ยังไงภาวะสงครามขนาดใหญ่อย่างเช่นการแยกตัวของระบบการเงินโลก ก็คงจะเกิดขึ้นได้ยาก
📌ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ คือความเป็นไปได้ต่าง ๆ ที่มีโอกาสเกิดขึ้นในสงครามครั้งนี้ แต่เราไม่ได้สรุปว่าสงครามนี้จะเป็นไปในทิศทางไหนต่อไป เรื่องนี้คงต้องติดตามสถานการร์ที่เกิดขึ้นจริง ณ ขณะนั้นไปเรื่อย ๆ !
1
⚠️และไม่ว่าเกมสงครามครั้งนี้จะดำเนินต่อไปอย่างไร ลูกเพจและผู้อ่านทุกท่านก็ไม่ต้องกลัวว่าจะพลาดข่าวสารที่สำคัญไปครับ เพราะทาง World Maker จะนำข้อมูลมาอัปเดตให้แบบ Real Time อย่างแน่นอน ! กดติดตามเพจเราเอาไว้ได้เลยครับ !
ถ้าหากจีนถูกคว่ำบาตรอย่างหนักจริง ๆ จนต้องบังคับใช้ระบบการเงินของตัวเอง เงินหยวนอาจเติบโตขึ้นได้อีกมาก เพราะแทบทุกประเทศในโลกต้องค้าขายกับจีน โดยเฉพาะสหรัฐฯ เองที่ค้าขายกับจีนมากที่สุดในโลก ดังนั้นจึงไม่สามารถคว่ำบาตรจีนโดยไม่มีผลกระทบกับตัวเองได้เลย
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา