4 มี.ค. 2022 เวลา 12:36 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥 : ด่วน ! แช่งนะ...แต่ช้อนด้วย !! ล่าสุด JPMorgan เตือนว่ารัสเซียกำลังมุ่งหน้าไปสู่การล่มสลายทางเศรษฐกิจเช่นเดียวกับในปี 1998 แต่ในขณะเดียวกับที่ตลาดการเงินรัสเซียกำลังร่วงลงนี้ JPMogan ก็ได้เข้าไปช้อนซื้อพันธบัตรที่ผูกรัสเซียพร้อม ๆ กับ Goldman Sachs !
10
⚠️แม้จะบอกว่าเศรษฐกิจของรัสเซียกำลังกำลังมุ่งหน้าสู่ 'การล่มสลาย' เช่นเดียวกับในปี 1998 ที่รัสเซียเกิดการผิดชำระหนี้ (default) ครั้งใหญ่ แต่ขณะเดียวกัน ตอนนี้ทาง JPMorgan และ Goldman Sachs ได้เข้าช้อนซื้อพันธบัตรต่าง ๆ ของรัสเซียที่กำลังร่วงลงมา !
📌โดยนักวิเคราะห์ของ JPMorgan นั้นคาดว่าในกรณีที่ร้ายแรงที่สุด (Worst Case) การโดนคว่ำบาตรครั้งใหญ่โดยสหรัฐฯ และชาติตะวันตกจะทำให้ GDP ของรัสเซียจะติดลบถึง -11% ในปีนี้ (รุนแรงกว่าวิกฤตการเงินโลกซะอีก) และถือเป็นอุปสรรคต่อภาคการเงินและเศรษฐกิจของรัสเซียอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ! ขณะที่คาดการณ์ใน Base Case คือ GDP จะติดลบราว -7%
1
GDP รัสเซียเสี่ยงร่วงแรงกว่าวิกฤตการเงินโลกในปีนี้ !! อาจติดลบถึง -11%
“รายได้จากการส่งออกของรัสเซียจะหยุดชะงัก และเงินทุนไหลออกน่าจะเกิดขึ้นในทันที แม้ว่าจะมีการเกินดุลบัญชีสะพัดจำนวนมากก็ตาม ขณะที่การนำเข้าและ GDP ก็จะร่วงลงอย่างรุนแรง”
(Russia’s export earnings will be disrupted, and capital outflows will likely be immediate despite its large current-account surplus, Imports and GDP will collapse.)
1
📌การคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ได้ส่งผลให้เงินรูเบิลร่วงลงกว่า 30% ภายในวันเดียว หรือกล่าวในอีกนัยหนึ่งคือรัสเซียเผชิญเงินเฟ้อขึ้น 30% ภายในวันเดียว ! และนั่นทำให้ธนาคารกลางรัสเซียต้องปรับขึ้นดอกเบี้ยรวดเดียวถึง 10.5% จากเดิม 9.5% กลายมาเป็น 20% ณ ขณะนี้ !!
เงินรูเบิลของรัสเซียอ่อนค่าหนักทันที 30% !! หลังเปิดฉากปฏิบัติการพิเศษในยูเครน !
⚠️แน่นอนว่าแรงกดดันทั้งหมดที่กล่าวมานี้ จะเกิดขึ้นกับรัสเซียอย่างต่อเนื่อง ! ตราบใดที่สงครามในยูเครนยังคงดำเนินต่อไป ขณะที่ชาวโลกก็จะเผชิญภาวะเงินเฟ้อจาก 1.การเสื่อมค่าของเงิน และ 2. ภาวะสงคราม อย่างต่อเนื่อง !
📌JPMorgan กล่าวว่าหากสงครามในยูเครนยืดเยื้อและทวีความรุนแรง ก็มีแนวโน้มที่ราคาน้ำมันดิบโลกจะพุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดใหม่ในประวัติศาสตร์ที่ 185 ดอลลาร์/บาร์เรลเลยทีเดียว !
1
⚠️อย่างไรก็ตาม !! แม้ว่าธนาคารยักษ์ใหญ่ของ Wall Street จะเปิดเผยข้อมูลเชิงลบอย่างชัดเจนออกมาเช่นนี้ แต่ในแง่ของการกระทำนั้น พวกเขากลับมองว่ามันเป็นโอกาส !!
1
📌โดยล่าสุด Bloomberg ได้รายงานว่า "ตลอดช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้" ทาง JPMorgan และ Goldman Sachs ได้เข้าช้อนซื้อพันธบัตรของบริษัทที่ผูกติดอยู่กับรัสเซียซึ่งโดนชาวโลกรุมเทขายออกมาจากภาวะ Panic ในช่วงสงคราม
⚠️ถือเป็นเรื่องปกติเลยทีเดียว ! ที่กลุ่มทุนมากประสบการณ์ จะมาเข้าช้อนซื้อของราคาถูกในช่วงที่ตลาดกำลัง Panic ถึงขีดสุดเช่นนี้ ! แต่สำหรับประเด็นของรัสเซียนั้นแตกต่างออกไปเล็กน้อย
2
📌เนื่องจากทางรัสเซียกำลังโดนประนามจากชาติตะวันตกอย่างหนัก ดังนั้นการที่บริษัทใดจะแสวงหาผลประโยชน์และสวนกระแสเข้าไปลงทุนในรัสเซียตอนนี้ อาจโดนสังคมหันกลับมามองได้ !
⚠️แต่ทาง JPMorgan และ Goldman Sachs ก็ไม่ได้สนใจเรื่องนี้แต่อย่างใด ! เพราะความคิดเห็นของผู้คนนั้น ไม่สามารถทำเงินให้พวกเขาได้ สิ่งเดียวที่จะทำเงินให้พวกเขาได้ คือการแสวงหาโอกาสที่ดี และเข้าไปลงทุนเท่านั้น !
2
📌Bloomberg เปิดเผยว่าทาง Goldman Sachs นั้นมีการช้อนซื้อพันธบัตรของบริษัทสำคัญ ๆ ของรัสเซียอย่างเช่น Evraz Plc, Gazprom PJSC และ Russian Railways
⚠️ทั้งนี้ มีการกล่าวอย่างชัดเจน ว่ากลยุทธ์ของ JPMorgan และ Goldman Sachs นั้น เป็นเช่นเดิมมาอย่างยาวนาน นั่นก็คือ
1
1. การเข้าซื้อสินทรัพย์ใด ๆ ก็ตามที่กำลังถูกตลาดตีราคาต่ำเกินไป หรือตีราคาผิดพลาดเนื่องจากอคติ (Bias)
2. การเข้าซื้อหรือขายสินทรัพย์ใด ๆ โดยไม่สนใจปัจจัยเรื่องค่านิยมทางการเมือง (กล่าวคือเป็นทุนนิยมแท้ ๆ 100% ที่ไหนทำเงินได้ ก็ไม่สนว่าการเมืองจะเป็นอย่างไร จะถูกสายตาชาวโลกเกลียดหรือไม่ เพราะผลงานนั้นวัดกันที่รายได้และกำไรอย่างเดียว)
📌ทางตัวแทนของ JPMogan และ Goldman Sachs เอง ก็ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใด ๆ เกี่ยวกับการช้อนซื้อครั้งนี้ ! แต่ทุกคนก็คงเข้าใจอยู่แล้วตามเหตุผล 2 ข้อข้างบนที่ World Maker พึ่งกล่าวไป
1
⚠️สำหรับ 2 ปัจจัยแรกที่ชาวโลกยังคงจับตามองมากที่สุดในตอนนี้ก็คือ
1. สงครามในยูเครนจะยืดเยื้อไปนานแค่ไหน
2. FED จะเร่งการขึ้นดอกเบี้ยหรือเร่งการทำ QT หรือไม่ หากเงินเฟ้อแรงขึ้น
1
📌โดยเฉพาะแค่ในสัปดาห์นี้ ราคาข้าวสาลีโลกพุ่งขึ้นถึง 40% ! เนื่องจากรัสเซีย-ยูเครนนั้นเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีประมาณ 30% ของ Supply โลกเลยทีเดียว ! ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ หรือแร่ Rare Earth อื่น ๆ ก็พุ่งขึ้นกว่า 10% เลยทีเดียว ! ส่วนราคาน้ำมันดิบก็แตะ 120 ดอลลาร์/บาร์เรลเข้าไปแล้ว ทั้งหมดนี้คือแรงกดดันต่อ FED ในการควบคุมเงินเฟ้ออย่างแท้จริง !
3
⚠️และไม่ว่าสถานการณ์ในตลาดการเงินและการเมืองโลกจะเป็นอย่างไรต่อไป ลูกเพจและผู้อ่านทุกคนก็ไม่ต้องกลัวว่าจะพลาดข่าวสารสำคัญไปครับ เพราะทาง World Maker จะนำข้อมูลมาอัปเดตให้แบบ Real Time อย่างแน่นอน ! กดติดตามเพจเราเอาไว้ได้เลยครับ !
1
ราคาข้าวสาลีโลกพุ่งขึ้นถึง 40% !! หลังจากเกิดสงครามในยูเครน ขณะที่ Rare Earth บางอย่างและสินค้าอื่น ๆ ก็พุ่งสูงขึ้นด้วย !
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสารอย่างแท้จริงไปกับ World Maker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
โฆษณา