1 ก.ค. 2022 เวลา 13:40 • ธุรกิจ
ประกันคีย์แมน อีกทางเลือกลดหย่อนภาษี
ประกันคีย์แมนคืออะไร ทำไมจึงสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้........
คำว่า คีย์แมน (keyman) คือ บุคคลสำคัญสำหรับธุรกิจขนาดย่อม หรือ SME ในบ้านเราส่วนใหญ่นั่นเองค่ะ ซึ่งมักจะเป็นธุรกิจแบบเจ้าของคนเดียว หรือมีหุ้นส่วนเป็นคนในครอบครัวหรือเพื่อนสนิทจำนวน 2-3 คน มาร่วมก่อตั้งธุรกิจด้วยกัน
ซึ่งคนที่เป็นหุ้นส่วนหลักที่มีบทบาทในการบริหารจัดการธุรกิจ ก็คือ คีย์แมน หรือมักจะถูกเรียกว่า “กรรมการบริษัท” โดยผู้ถือหุ้นต้องลงมติเห็นชอบที่จะให้ใครดำรงตำแหน่งกรรมการของบริษัทบ้าง (สามารถมีมากกว่า 1 คนได้)
ดังนั้น กิจการ SME จะไปรอดหรือไม่รอด ก็ขึ้นอยู่กับฝีมือการบริหารจัดการของกรรมการบริษัทเหล่านี้นี่เองค่ะ
กรรมการบริษัท จึงมีภาระผูกพัน ทั้งในฐานะพนักงานคนหนึ่งของบริษัท ที่มีครอบครัวของตนเองต้องรับผิดชอบ และในฐานะกรรมการบริษัท ที่มีภาระและข้อผูกมัดต้องรับผิดชอบ ความอยู่รอดของกิจการ พนักงาน รวมถึงครอบครัวของพนักงาน และคู่ค้าทางธุรกิจ
หากกรรมการท่านใด ท่านหนึ่งเกิดเสียชีวิตลง ย่อมส่งผลกระทบต่อผู้คนในวงกว้าง ทั้งครอบครัวตนเอง ธุรกิจที่ดำเนินอยู่และ กลุ่มบุคคลทั้งหลายที่ได้กล่าวมาข้างต้น
ดังนั้น การทำประกันชีวิตรวมถึงประกันภัยโรคร้ายแรง ประกันสุขภาพ เอาไว้ในจำนวนเงินเอาประกันภัยที่เหมาะสม ให้กับกรรมการทุกท่าน จะเป็นการช่วยเตรียมสำรองเงินสดสำหรับตนเอง ครอบครัว และกิจการของตนเอง ได้อย่างดีที่สุดหากเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดฝันขึ้นมา
การทำประกันชีวิตให้กับบุคคลสำคัญ (ประกันคีย์แมน) หรือ เบี้ยประกันชีวิตที่บริษัทจ่ายให้กับกรรมการ หากเป็นกรณีที่บริษัทต้องจ่ายเป็นการทั่วไปตามระเบียบของบริษัทแล้ว บริษัทมีสิทธินำเบี้ยประกันชีวิตนั้นมาหักเป็นรายจ่ายในการคำนวณกำไรสุทธิเพื่อเสียภาษีเงินได้นิติบุคคล ซึ่งไม่ต้องห้ามตามาตรา 65 ตรี (3) และ (13) แห่งประมวลรัษฎากร
แต่อย่าลืมว่า เงินค่าเบี้ยประกันชีวิตที่บริษัทออกให้ เป็นประโยชน์ส่วนเพิ่มที่กรรมการ (ในฐานะพนักงานหรือลูกจ้างของบริษัท)ได้รับ ถือเป็นเงินได้พึงประเมินตามาตรา 40(1) แห่งประมวลกฎหมายรัษฎากร พนักงานต้องนำไปรวมคำนวณเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาด้วย
ซึ่งภาษีส่วนของพนักงานนี้ บริษัทก็สามารถจ่ายให้ได้เช่นกัน และสามารถนำภาษีที่จ่ายให้นี้ไปเป็นค่าใช้จ่ายของกิจการได้อีก แต่การจ่ายนี้ต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดหรือนโยบายของบริษัทเท่านั้น จึงจะสามารถทำได้
สรุปประโยชน์จากการทำประกันคีย์แมน
- คุ้มครองบุคคลสำคัญขององค์กร
- สร้างสวัสดิการให้กับเจ้าของกิจการ
- สร้างเงินสดสำรองให้ครอบครัวและกิจการ
- สร้างรายจ่ายที่ถูกต้องตามกฎหมาย
- ลดปัญหาเรื่องกำไรสะสม
- ลดเงินกู้ยืมกรรมการ
- ลดค่าใช้จ่ายต้องห้าม
- ช่วยให้การส่งต่อธุรกิจแก่ลูกหลานให้เป็นไปอย่างราบรื่น
จะเห็นได้ว่า การทำประกันคีย์แมนค่อนข้างมีประโยชน์มาก ทั้งยังช่วยให้การจัดการค่าใช้จ่ายของกิจการให้เป็นไปอย่างถูกต้อง จึงเป็นหนทางหนึ่งที่นิยมนำมาช่วยในการวางแผนภาษี
แต่การดำเนินการนั้น ก็ต้องเป็นไปตามมาตรฐานที่ทางสรรพากรกำหนด และจำนวนเบี้ยประกันที่บริษัทจ่ายให้ต้องมีความเหมาะสม คือ ไม่ควรเกิน 5% ของรายได้ทั้งปี หรือไม่ควรเกิน 20% ของกำไรสุทธิ หรืออย่างใดอย่างหนึ่งที่ต่ำกว่าค่ะ
อย่างไรก็ดี การทำประกันชีวิตนั้น เป็นเรื่องของการลงทุนระยะยาว จึงควรวางแผนให้รัดกุมและถูกต้องตามกฎเกณฑ์ของสรรพากรตั้งแต่ต้น
ดังนั้น การทำประกันคีย์แมน เจ้าของกิจการควรเลือกปรึกษาตัวแทนหรือที่ปรึกษาทางการเงินที่มีความรู้ หรือประสบการณ์ เพื่อจะได้รับคำแนะนำอย่างถูกต้องและเหมาะสมกับความต้องการที่แท้จริงค่ะ
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยือนค่ะ 😊
ติดตามอ่านบทความอื่นๆ ได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา