5 มี.ค. 2022 เวลา 05:09 • ท่องเที่ยว
เที่ยวทิพย์ EP. 1: ตามล่าหาแมวน้ำ! @Winterton-on-Sea and Horsey
CR Siddha Kumwongwan เว็บ สามัคคีสมาคม 🦦🦪🦨https://www.samaggisamagom.com/
วันนี้ก็เอาบทความของลูกมาเล่าให้ฟังอีกแล้วค่ะ เป็นเรื่องการไปเที่ยวชมแมวน้ำที่อังกฤษ นับว่าเป็นประสบการณ์ที่น่าจะไม่ค่อยมีใครเล่าให้ฟังกัน มีภาพน่ารัก ๆ ของน้อนแมวน้ำมาให้ชมด้วย มากมาย 🦩🦮🦧 🧡
ในช่วงที่ทุกคนต้องอยู่บ้านเช่นนี้
เรามั่นใจว่าหลายๆคนโดยเฉพาะนักเรียนในสหราชอาณาจักรต้องคิดถึงบรรยากาศการออกนอกเมืองอันวุ่นวายไปเที่ยวอย่างแน่นอน ดังนั้นในซีรีส์ “เที่ยวทิพย์” นี้ เราจะพาไปเที่ยวรอบสหราชอาณาจักร แบบทิพย์ๆ เพื่อคลายความอยากไปเที่ยวให้กับทุกคน (เอ๊ะ! หรือว่าจะทำให้อยากไปมากกว่าเดิมกันน้าาา) และเสนอที่เที่ยวใหม่ๆให้ทุกคนได้ปักหมุดไว้เที่ยวกันหลังโควิด 💥 💦
โดยที่แรกที่เราจะพาไป คือ การไปตามล่าหาแมวน้ำในธรรมชาติที่เมือง Horsey ใน Norfolk นั่นเอง! ทริปนี้เกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้วที่เราได้ไปพักผ่อนที่ Norwich และได้ข่าวว่ามีแมวน้ำให้ดูที่เมือง Horsey ☀️🌈🌠
เราก็เลยหาข้อมูลว่าจะไปดูได้อย่างไร
ปรากฏว่าทางเดียวที่คนไม่มีรถอย่างเราไปได้ก็คือต้องนั่ง Uber ไปถึงริมหาดที่เมือง Horsey เลย ซึ่งแพงมาก เราเลยหาเส้นทางที่ถูกกว่านั้น พบว่ามีเส้นทางศึกษาธรรมชาติจากเมือง Winterton-on-Sea ซึ่งอยู่ทางใต้ของ Horsey ที่มีรถประจำทางไปถึงได้ ให้สามารถเดินไปยัง Horsey ได้เลยโดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่ามาก แน่นอน คนประหยัดอย่างเราก็ต้องเลือกเส้นทางนี้ และทริปตัวคนเดียวสุดหรรษาในหนึ่งวันก็เริ่มต้นขึ้น 👸 👨‍🦰
เส้นทางไปยังหาดทรายของ Winterton-on-Sea 👲👲
เราตื่นแต่เช้ามาขึ้นรถไฟจาก Norwich ไปยังเมือง Great Yarmouth เพื่อต่อรถไปยัง Winterton-on-Sea เมือง Great Yarmouth เองก็เป็นเมืองท่าที่ใหญ่ประมาณหนึ่ง มีพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำด้วย ถ้าใครมีเวลาจะแวะเที่ยวก็ไม่เสียหลาย เดินจากสถานีรถไฟมาหน่อยก็จะเจอกับ Bus station ที่จะพาเราไป Winterton-on-Sea นั่งรถประจำทางสาย 1 ไปสักครึ่งชั่วโมงก็จะถึงตัวเมือง Winterton-on-Sea เมืองนี้เป็นหมู่บ้านเล็กๆริมทะเลอันแสนสงบ มีป้ายชื่อเมืองที่น่ารักอยู่หน้าจุดจอดรถประจำทางเลย 🚗
ป้ายชื่อเมือง Winterton-On-Sea
เดินออกจากเมืองมาทางทะเล ก็จะเริ่มเห็นแนวสันทรายขนาดยักษ์ตามในรูปเลยที่พาดกั้นเรากับทะเลไว้
หากเดินไปสุดถนนก็จะได้เห็นหาดของ Winterton-on-Sea
ที่บางฤดูก็มีแมวน้ำมานอนอาบแดดด้วยเหมือนกัน ที่นี่มีร้านกาแฟเล็กๆให้นั่งชมวิวด้วยแหละ
แต่เราทานข้าวมาก่อนเลยไม่ได้แวะเข้าไปนั่ง ⚡❄️☃️
วันนี้เราจะเลือกเดินตามเส้นทางที่ทาง Millfarm-Ecobarn ได้เสนอไว้ โดยเราเลือกเส้นทางที่ 5 ดังในรูปเลย ☁️⛅⛈️🌤️🌥️
เพื่อนๆสามารถเลือกเดินตามเส้นทางอื่นเพื่อสำรวจเมือง Winterton-on-Sea ได้อย่างหลากหลาย ทั้งด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และธรรมชาติ ได้ตามลิงก์นี้เลย https://www.millfarm-ecobarn.co.uk/wp-content/uploads/Winterton-Walks.pdf
โดยเส้นทางที่ 5 นี้จะพาเราเดินไปยังเมือง Horsey ผ่านแนวสันทรายขนาดยักษ์เพื่อไปชมแมวน้ำที่ Horsey Gap และแวะเข้าวนเที่ยวดูเมือง Horsey ก่อนเดินกลับมาทางเดิม เป็นระยะทางทั้งสิ้น 11 ไมล์ หรือ 17.7 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 5.5 ชั่วโมง! หลายคนเห็นระยะทางอาจเริ่มท้อ แต่เราสามารถเดินไปถึงแค่ Horsey Gap เพื่อดูแมวน้ำในระยะทางสุทธิ 7.5 ไมล์ก็ได้เช่นกัน
แผนที่เส้นทางศึกษาธรรมชาติจาก Winterton-on-Sea ทางใต้ไปยัง Horsey
เราเดินกลับจากหาดทรายมาเข้าทางเข้าที่อยู่ในหมู่บ้าน เส้นทางจะพาเราเข้าไปยังในแนวสันทรายขนาดยักษ์ที่เกิดจากการทับถมของตะกอนทรายที่ถูกพัดพามาทางลมและทะเลเป็นระยะเวลานานจนสูงเหมือนภูเขาเลย เมื่อสันทรายริมทะเลก่อตัวสูงขึ้นมากๆมันก็บังลมและทำให้ระบบนิเวศด้านหลังสันทรายรอดพ้นจากลมแรงและเติบโตเป็นป่าขึ้นมาได้
ที่จุดเริ่มต้นยังมีป้ายบอกเส้นทางพร้อมรายละเอียดสัตว์ที่จะพบได้ในเส้นทางอีกด้วย!
วันนี้เราจะได้เห็นครบทุกชนิดไหมนะ?
ป้ายแนะนำสัตว์ที่จะพบได้ในพื้นที่ มีตั้งแต่นกนางนวลแกลบเล็ก (Little Tern) ไปจนถึงงูแอดเดอร์ (Adder)
ต้องขอบอกว่าเส้นทางเดินนั้นง่ายและสะดวกมาก เป็นทางเดินดินตัดกับหญ้ารอบข้างชัดเจน และมีชาวบ้านพาน้องหมามาเดินเล่นบ้าง พูดเลยว่าชาวบ้านที่นี่น่ารักมาก ทักทายอย่างยิ้มแย้มตลอดทุกคนที่เดินสวนกันเลย น้องหมาก็น่ารักมากๆ ที่นี่ห้ามปล่อยหมาวิ่งโดยไม่มีสายจูง เพื่อป้องกันน้องหมาไปงับสัตว์ป่าในพื้นที่นั่นเอง 🚠 🛴
ตลอดเส้นทางเราจะได้รับความสงบมากๆ ได้เห็นวิวภูเขา ทรายสีน้ำตาล และมีหญ้า Marram Grass ที่ทนความเค็มได้สูงขึ้นปกคลุม เหมือนกับอยู่ในทุ่งหญ้าสะวันนา แต่ว่าอากาศเย็นสบายกว่ามากและมีลมโกรกตลอดเวลา อีกฟากก็จะเป็นป่า Heather ซึ่งเป็นไม้พุ่มที่ทนเค็มได้มาก มีหนามแหลมและมีดอกสีเหลืองสดใส ตัวเราที่เดินอยู่ระหว่างป่าสูงกับภูเขาทรายรู้สึกเหมือนได้ตัดขาดอยู่ในโลกส่วนตัวไปซักพักเลย เหมาะมากๆสำหรับคนที่อยากปล่อยตัวปล่อยใจไปกับธรรมชาติ 💛 💚
ฟากหนึ่งของเส้นทางที่เป็นภูเขาทรายปกคลุมด้วย Marram Grass
อีกฟากเป็นป่า Heather สูงลิบ แต่ยังคุมโทนสีน้ำตาล น่าถ่ายรูปมากๆ
ระหว่างป่าและสันทรายก็เป็นทุ่ง Marram Grass อันสุดลูกหูลูกตา คุณอาจเห็นน้องกระต่ายป่าวิ่งอยู่ไกลๆได้
ระหว่างทาง เราได้เจอสัตว์ป่ามากมาย ทั้งนกยอดหญ้าหัวดำพันธุ์ยุโรป (European Stonechat) กระต่ายป่า (Hare) นกนางนวลแกลบเล็ก (Little Tern) และนกกิ้งโครงพันธุ์ยุโรป (Common Starling) จำนวนมาก สัตว์ต่างๆอาจอยู่ไกลนิดนึง และอาจต้องอาศัยกล้องส่องทางไกลในการดูให้ชัด แต่แค่เราเห็นด้วยตาเปล่าก็น่าประทับใจแล้ว อย่างเช่นกระต่ายป่าที่เราไม่เคยคิดว่าจะได้เห็นมันวิ่งข้ามสันทรายได้ไวเหมือนรถแข่ง Formula One หรือฝูงนกกิ้งโครงที่พากันบินทีละพันกว่าตัว พฤติกรรมอย่างนี้หาได้เฉพาะในพื้นที่ธรรมชาติกว้างๆแบบที่นี่เท่านั้น 🎎 🍓 🍇 🍉
นกยอดหญ้าหัวดำพันธุ์ยุโรป ตัวเล็กๆปุ๊กลุ๊กน่ารัก เกาะอยู่ไกลๆ น้องนกกิ้งโครงพันธุ์ยุโรป สีเหลือบสวยมากรับกับแสงแดดอุ่นๆ 🐤 🐦
เราเดินชมธรรมชาติเพลินๆมาเกือบ 3 ชั่วโมง ก็มาถึงจุดชมแมวน้ำ! จุดชมแมวน้ำจะมี 2 จุด ลักษณะเหมือนกันคือมีป้ายแนะนำการปฏิบัติตนเมื่อชมแมวน้ำอยู่ด้านหน้าและมีบันไดไม้พาขึ้นไปบนสันทรายเพื่อชมแมวน้ำจากบนนั้น
ทางพาขึ้นไปดูแมวน้ำ จุดชมแมวน้ำบนยอดสันทราย
และที่เหมือนแนวหินนอนขนานกับแนวหาดนั่น ก็คือแมวน้ำนั้นเอง!
เมื่อขึ้นไปถึงยอด เราก็ได้พบกับแนวหินขนาดใหญ่ตลอดแนวหาด แต่เมื่อหินเหล่านั้นขยับตัว เราก็พบว่ามันคือแมวน้ำสีเทา (Grey Seal) นั่นเอง! ฝูงแมวน้ำนับร้อยนอนเรียงกันยาวตลอดชายหาด เป็นภาพที่น่าตกตะลึงมาก และยิ่งมันห่างจากเราแค่ประมาณ 30 เมตรเท่านั้น เป็นความรู้สึกที่สุดยอดมากๆ เราเอากล้องส่องทางไกลไปด้วย เลยได้ดูพฤติกรรมน้องแบบชัดเจน ใครไม่มีแนะนำให้ลองหายืมเพื่อน (ถ้ามี) ก่อนไปนะ ไม่ก็เอากล้องเลนส์ซูมไกลๆไปตามถ่ายได้ 🐤 🐦
พอส่องดูไปสักพัก ก็พบว่าน้องคือน้องหมาขี้เกียจแห่งท้องทะเลที่แท้จริง น้องส่วนใหญ่จะหลับปุ๋ย เพื่อนมากวนก็ไม่ตื่น แต่ตัวที่ตื่นก็ไฮเปอร์มาก กระดึ๊บเล่นไปทั่ว หันหน้ามองกล้องตาแป๋ว มีแยกเขี้ยวโชว์ด้วย น้องหลายตัวก็ดำผุดดำว่ายหาปลาเล่นในทะเล คือดูแล้วไม่เบื่อเลย น้องหน้าเหมือนหมามากๆ บางตัวก็เห่าเป็นหมาเลย เราหยิบกล่องข้าวกลางวันมานั่งกินพร้อมชมแมวน้ำไปชั่วโมงกว่าๆยังไม่รู้สึกเบื่อเลย น้องลีลาเยอะมาก จะขอคัดภาพที่น่ารักๆมาให้ดูดังนี้เลย
ปกติจะเจอน้องนอนอืดกันแบบนี้
แต่บางตัวก็ตื่นพร้อมโชว์เหนียง บางตัวโบกมือทักทายประชาชี บางตัวก็ทักทายจากในน้ำ บางตัวโพสต์ท่าเป็น Supermodel บางตัวก็เล่นกายกรรมมาเลย บางตัวเป็นคน (?) บ้าจี้ 👕 🛒
เล่นเซิร์ฟเลย แง้นๆๆๆๆๆ
ให้ดูหน้าน้องชัดๆ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ เวอร์ชั่นนุ่มฟูชัดๆ
จะเห็นว่าน้องมีลวดลาย สีสัน และขนาดที่แตกต่างกันมากๆ แต่ทั้งหมดล้วนเป็นสายพันธุ์ Grey Seal โดยที่จริงๆมีอีกชนิดที่พบได้น้อยกว่า คือ Common Seal ที่หน้าตาจะเหมือนชิบะมากกว่า คือ จมูกสั้นหน้าสั้น แต่ทริปนี้เราไม่ได้เห็นเลย
เวลาเย็นๆ ยอดหญ้าแก่ๆจะสะท้อนแสงสีทองสวยงาม
ก่อนที่จะเดินทางกลับ เราได้แวะเข้าไปดูเมือง Horsey เล็กน้อย ถ้าเปรียบสันทราย Winterton-on-Sea เป็นสวรรค์สีน้ำตาล ที่นี่ก็เป็นสวรรค์สีเขียวเลย ทุ่งข้าวสาลีกว้างไกลเขียวขจี ตัดกับแนวคลองส่งน้ำที่สะท้อนแสงสีทอง เป็นภาพบรรยากาศที่ใครๆก็อดใจไม่ถ่ายรูปไม่ได้จริงๆ 🖼 🎨
เมื่อเข้าไปในเมืองก็จะมีกังหันลมโบราณ Horsey Windpump ที่ใช้ผันน้ำเข้าสู่แอ่งน้ำ Horsey Mere ที่มีบริการเรือนำเที่ยวอีกด้วย แต่ด้วยเวลาที่จำกัด เราเลยไม่ได้เข้าชมตรงจุดนั้น ใครมีเวลาก็สามารถนั่งเรือเที่ยวได้ เป็นพื้นที่ของ National Trust
บริการนั่งเรือเข้าชม Horsey Mere บึงน้ำขนาดใหญ่ของที่นี่
สุดท้ายแล้วเราก็เดินทางกลับทางเดิม โดยเผื่อเวลาเดินกลับไว้อีก 3 ชั่วโมง และขึ้นรถประจำทางไปต่อรถไฟ กลับไป Norwich โดยสวัสดิภาพ ทริปนี้เสียเงินแค่ค่ารถจริงๆ ถูกมาก แต่ประสบการณ์ที่ได้คือไม่มีวันลืม ธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่มันเยียวยาจิตใจได้จริงๆ 🐸 🐷 🐮 🦁 🐯
ทั้งนี้ ใครสนใจมาเที่ยวชม สามารถศึกษาข้อมูลและคำแนะนำเพิ่มเติมได้ที่ https://www.friendsofhorseyseals.co.uk/ และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคระบาดอย่างเคร่งครัดในการเข้าชม เราหวังว่าทุกท่านจะประทับใจในความตื่นตาของสันทรายและความนุ่มฟูของน้องแมวน้ำกัน 🎀 🎇
คำแนะนำ
การเดินทาง: อย่าลืมใช้ Railcard ลดค่าตั๋วรถไฟ และแนะนำให้ซื้อตั๋วรถประจำทางแบบรายวันไปก่อนทาง First Bus เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทาง
การแต่งกาย: ควรใส่กางเกงขายาวเพื่อป้องกันหญ้าบาดและทรายเข้าไปในกางเกง ควรใส่รองเท้าหุ้มส้นที่กันข้อพลิก เพราะสันทรายบางจุดไม่มั่นคงและอาจลื่นได้ 🥼 🎉
การปฎิบัติตนเมื่อชมแมวน้ำ: ควรชมแมวน้ำโดยอยู่ห่างอย่างน้อย 10 เมตร ไม่ทำเสียงดังหรือก่อกวนแมวน้ำด้วยวิธีใดก็ตาม และไม่ทิ้งขยะไว้ในพื้นที่ ✨
ช่วงเวลาที่เหมาะสม: แมวน้ำจะอยู่ที่หาดเกือบตลอดวัน และอยู่ตลอดทั้งปี แต่จะมารวมตัวกันมากที่สุดในช่วงฤดูหนาว ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ถึงมกราคม ทั้งนี้ เวลาที่เราไปคือปลายเดือนมีนาคม และยังเห็นแมวน้ำจำนวนมากอยู่ จึงกล้ารับประกันว่าไปเมื่อไหร่ก็เจอแมวน้ำ 🎋
ข้อควรระวัง: ตลอดเส้นทางจะไม่มีห้องน้ำและถังขยะใดๆทั้งสิ้น แนะนำให้เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยที่ Winterton-on-Sea และหาพุ่มไม้เข้าระหว่างทาง เก็บขยะไว้กับตัวเพื่อนำกลับมาทิ้งที่ Winterton-on-Sea และกรุณาจับเวลาการเดินของตนเองระหว่างขามา เพื่อที่จะได้เผื่อเวลาเดินกลับได้ทันในขากลับ เพราะความเร็วในการเดินของแต่ละคนไม่เท่ากัน เพื่อป้องกันการหลง สามารถใช้ Google Map นำทางได้เนื่องจากพื้นที่มีอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา ควรห่อข้าวกลางวันและเตรียมน้ำดื่มไปให้เพียงพอ เนื่องจากอาหารในพื้นที่มีตัวเลือกจำกัด