5 มี.ค. 2022 เวลา 12:56 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รัฐบาลจีนเตรียมเพิ่มความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้ร่วมทุน พร้อมตั้งเป้า GDP +5.5% เตรียมนโยบายเชิงรุกกระตุ้นเศรษฐกิจ !!!
Bloomberg รายงานว่า จีนได้พยายามสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนอีกครั้ง โดยทางรัฐบาลจีนเผยว่า การร่วมทุนนั้นยังคงมีบทบาทสำคัญในภาคเทคโนโลยีของจีน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินรูปแบบใหม่เพื่อรองรับการทำวิจัยและพัฒนาต่อไปในอนาคต หลังจากที่ตลอดช่วงปี 2021 ที่ผ่านมา กระแสการปราบปรามและปฏิรูปกฏหมายต่างๆ ด้านเทคโนโลยีของรัฐบาลจีนมากที่สุด ส่งผลทำให้หุ้นเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ร่วงลงอย่างรุนแรงจากการถูกเทขายอย่างหนักจนมูลค่าหายไปกว่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์
ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนยังได้ตั้งเป้าหมายการเติบโตของ GDP ในปีนี้อยู่ที่ 5.5% ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ดีมากเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ แต่ก็นับว่าเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดในรอบกว่า 30 ปีของจีนเนื่องจากเศรษฐกิจโลกยังมีความเปราะบาง รวมถึงสงครามในยูเครนก็นับเป็นแรงกดดันใหม่ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในปีนี้
นอกจากนี้ ในปี 2022 จีนยังได้ตั้งเป้าการใช้จ่ายทางการคลังเพิ่มขึ้น +8.4%, งบประมาณด้านการป้องกันประเทศเพิ่มขึ้นกว่า +7%, อัตราเงินเฟ้อ CPI 3%, การสร้างงานใหม่ 11 ล้านตำแหน่ง, การขาดดุลทางการเงิน -2.8%, อัตราว่างงานต่ำกว่า 5.5% และการออกพันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่นประมาณ 3.65 ล้านล้านหยวน
1
ทั้งนี้ ทางด้านนักวิเคราะห์หลายฝ่ายมองว่า เป้าหมายการเติบโตที่ 5.5% ของจีนนั้นถือว่าสูงมาก เมื่อเทียบกับประเทศอื่น แสดงว่ารัฐบาลจีนจะต้องมีการสนับสนุนทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมตลอดทั้งปีนี้ เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายตัวเลขดังกล่าวได้
1
เครดิตภาพ: ILLUSTRATION BY JOAN WONG FOR FOREIGN POLICY/PHOTO BY STEPHANE CARDINALE/CORBIS/GETTY IMAGES
🛑 ติดต่อลงโฆษณาหรือโปรโมท ได้ทาง Inbox ครับ 📥
📲 สมัครเปิดพอร์ตลงทุนได้ทาง Inbox หรือสนใจเปิดพอร์ตคริปโตคลิกที่ลิงค์ 👉 https://bit.ly/3psS8df
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา