6 มี.ค. 2022 เวลา 12:19 • ปรัชญา
เมื่อคำสัญญาแห่งความภัคดีทำให้คุณมีปัญหา [Wisdom] <> เวลาอ่าน 5 นาที
เมื่อนานมาแล้ว ณ อาณาจักรไกลโพ้นทะเลแห่งหนึ่ง มี 2 อัศวินรูปงามเข้าประจำการ ที่ซึ่งรู้จักมักจี่กันมานานตั้งแต่เยาว์วัย คนแรกฉลาดเฉลียว อีกคนหัวทึบ
คนแรกมักจะคิดตลอดก่อนที่จะทำอะไร และจะพิจารณาถึงผลที่อาจจะตามมาด้วย ขณะที่คนที่สอง แค่ทำสิ่งที่เขาชื่นชอบ ไม่สำคัญว่าผลที่ตามมาจะเป็นยังไง
.
.
พฤติกรรมเหล่านั้น มักจะนำพาปัญหากลับมาให้พวกเขาทั้งคู่เกือบทุกครั้ง อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็เป็นเพื่อนกันมานานจริง ๆ และเคยให้คำมั่นสัญญากันด้วยว่า “พวกเราจะเป็นเพื่อนกันตลอดไป”
.
.
และ “พวกเราจะไม่ทิ้งกัน! และจะเผชิญหน้าอุปสรรคขวากหนามไปด้วยกัน!” เท่าที่พวกเขาจำได้ อัศวินคนแรกที่ฉลาดกว่า มักจะตัดสินทุก ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไร ส่วนอัศวินคนที่สองจะทำงานที่อันตรายกว่าเสมอ
.
.
พวกเขาเป็นทีมที่เข้าขากันมาก เจออะไรมาเยอะ ต่อสู้มานับไม่ถ้วน ดึงดูดผู้หญิงเข้ามาหามากหน้าหลายตา จนเรื่องราวการผจญภัยของพวกเขาเป็นที่กล่าวขาน
เย็นวันหนึ่ง ตอนออกล่าในป่าใหญ่ 2 อัศวินเพื่อนซี้ บังเอิญพบเจอคนไม่คุ้นหน้าค่าตา ที่ซึ่งกำลังยกกวางตัวใหญ่ขึ้นเกวียนไม้ซอมซ่อ เห็นดังนั้น พรานป่าเลยชวน 2 หนุ่มอัศวินร่วมทานอาหารเย็นด้วยกัน
.
.
ในขณะที่ทานอาหารเย็นมื้อใหญ่ ซึ่งเป็นกวางเนื้ออันโอชะ พรานป่าก็ได้เล่าอย่างออกรสออกชาติถึง 2 เมืองที่พิเศษมาก ๆ ให้พวกเขาฟัง
.
.
พรานป่ายอมรับว่าไม่เคยไปที่นั้น แต่มีแหล่งข่าวรู้ว่าใครเคยไปที่นั้นแล้ว และมันมีข่าวลืออยู่ว่า คนที่ไปถึงเมืองแรกได้ จะได้รับสมบัติมากมาย
.
.
ส่วนคนที่เดินทางไปเมืองที่สอง พวกเค้าไม่เคยกลับออกมาอีกเลย พรานป่ามอง 2 อัศวินและยิ้มพูดว่า “มันต้องมีเหตุผลอะไรสักอย่างว่าคนที่ไปเมืองที่สอง ถ้ายังอยู่ที่นั่น ทำไมจึงไม่ออกมาเลย”
.
.
พรานป่ากล่าวเสริมว่า ทางที่จะไปยังเมืองแรก มันเป็นถนนสายที่ยาวสุดลูกหูลูกตาและอันตราย
.
.
อันที่จริง ถนนสายนั้นมีโจรอยู่ชุกชมมาก คอยดักปล้นสดมจากผู้เดินทาง และมันก็จำเป็นที่จะต้องต่อสู้ เพื่อที่จะได้ไปยังเมืองแรก
.
.
แต่การเดินทางไปยังเมืองที่สอง เป็นถนนที่ค่อนข้างสะดวกสำหรับนักเดินทาง และที่ถนนสายนี้ จะสามารถพบอัศวินบ้างประปรายที่คอยให้อาหาร ให้น้ำ และหากจำเป็นก็รักษาความปลอดภัยให้ได้
เป็นครั้งแรกที่อัศวินทั้งสองไม่สามารถตกลงกันได้ว่าจะเลือกไปเมืองใด และการสนทนาระหว่างพวกเขายิ่งมายิ่งร้อนแรง ยิ่งมายิ่งหลอมละลายคำมั่นสัญญาที่พวกเขามีต่อกันเมื่อหลายปีมาแล้วลงเรื่อย ๆ
.
.
อัศวินผู้ฉลาดพยายามเกลี้ยงกล่อมเพื่อน ว่ามันดีที่จะเดินทางไปบนถนนสายที่ยากลำบาก ที่ต้องต่อสู้กับโจร เพราะมันจะนำพวกเขาไปสู่เมืองที่มั่งคั่งเกินจินตนาการ (เมืองแรก)
.
.
แต่อัศวินสมองทึบโต้ว่า เขาไม่เชื่อข่าวลือ และบอกว่าเมืองที่ไปแล้วจะได้ประโยชน์คือ เมืองที่ผู้คนที่เข้าไปแล้ว ไม่อยากกลับออกมามากกว่า เพราะคงจะมีอะไรดี ๆ ในนั้น ทำให้ชาวเมืองไม่อยากออกมา (เมืองสอง)
.
.
ดังนั้น อัศวินสมองทึบเลยยืนกรานว่าจะไปเมืองที่สองให้ได้ ฝ่ายอัศวินผู้ฉลาดจำคำมั่นสัญญาที่พวกเขามีให้กันในปีก่อน ไม่อยากเสียคำสัญญาก็ตกลงปลงใจทำตามอัศวินสมองทึบ
.
.
ระหว่างการเดินทาง อัศวินทั้งสองก็ผ่อนคลายขึ้นมาก และไม่อยากจะเชื่อเลยว่าพวกเขาจะสนุกสนานไปกับการเดินทางไปยังเมืองที่สองได้ขนาดนี้
แต่ทันทีที่พวกเขาไปถึงที่นั่น พวกเขาก็ถูกจับมัดและถูกนำตัวมาต่อหน้าฝูงชน ซึ่งนำโดยสภา
.
.
พวกเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นหัวขโมย เพราะหลงระเริงไปกับทุกสิ่งระหว่างการเดินทาง แต่ไม่จ่ายอะไรเลย และเมื่อมาถึงเมือง พวกเขาก็ไม่มีอะไรมาจ่ายอีก
พวกเขาถูกตัดสินให้โดนดับลมหายใจ แต่ก่อนหน้านั้น พวกเขาได้โอกาสอธิบายตัวเอง เพื่อหาทางออกจากตรงนี้ ซึ่งสภาอาจยอมรับและยกเลิกคำสั่ง
.
.
ในทันทีทันใด! อัศวินผู้ฉลาดกล่าวโทษเพื่อนสมองทึบของเขาไม่ยั้ง ที่นำมาเขา ทั้ง ๆ ที่เขาบอกแล้วว่าหากไปอีกทางจะดีกว่า และเพราะคำมั่นสัญญามันค้ำคอ เขาเลยต้องมาเป็นจำเลยแบบนี้ไง
.
.
เมื่อสภาให้อัศวินสมองทึบพูด เขาก็โทษเพื่อนผู้ฉลาดของเขาทันทีว่าผิดเองที่ตามเขามา!
.
.
“หากเพื่อนผู้ฉลาดของผมไม่ตามผมมา แต่ตัดสินใจเดินไปตามทางที่เขาต้องการตั้งแต่แรก ผมคงหันหลังกลับและตามเขาไปอย่างทุกที ตามคำมั่นสัญญาที่พวกเรามีระหว่างกัน”
.
.
สภาได้ยินดังนั้น ไม่ได้ยอมรับคำของพวกเขาเลย และสั่งอีกครั้งว่าให้ดับลมหายใจของพวกเขาซะ อัศวินผู้ฉลาดถูกดับลมหายใจ เพราะยอมจำนนต่อความโง่เขลาของเพื่อนง่ายเกินไป ส่วนอัศวินสมองทึบถูกดับลมหายใจ เพราะไม่เชื่อในคำพูดของเพื่อน
>>> คุณคงเห็นตรงกันว่าความภักดีเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และน่าเศร้าที่มันไม่ใช่อะไรที่คนจะยึดมั่นถือมั่นกันอีกแล้ว <<<
>>> แต่ในทางกลับกัน หากคุณรู้ว่าคนที่คุณให้คำสัญญาแห่งความภัคดีหรือความซื่อสัตย์ด้วย กำลังตัดสินใจไปในทางที่ไม่ดี เพื่อผลประโยชน์ของตัวเค้าเอง แต่มันจะทำให้คุณมีปัญหา มันจะเป็นความซื่อสัตย์ที่สุจริตรึเปล่า หากคุณปล่อยให้สิ่งนั้นเกิดขึ้น <<<
>>> หรือคุณจะซื่อสัตย์ต่อเพื่อนคุณจริง ๆ โดยการป้องกันไม่ให้เพื่อนของคุณทำผิดพลาดครั้งใหญ่ <<<
หากท่านเป็นคนที่ชอบพัฒนาตนเองเป็นชีวิตจิตใจ และชื่นชอบบทความสร้างแรงบรรดาลใจ คำคม จิตวิทยา สามารถติดตามเราได้ที่
References
โฆษณา