6 มี.ค. 2022 เวลา 06:40 • ธุรกิจ
10 การพัฒนาตัวเองสู่ความสำเร็จของ Elon Musk
"ยิ่งใหญ่ขนาดไหนก็ต้องเรียนรู้และดูแลคน"
วันนี้เราคงคุ้นเคยกับบุคคลผู้นี้ แต่อยากนำเสนอมุมมองการเรียนรู้ที่น่าสนใจ
1. พื้นฐานที่เกิดไม่สำคัญ
 
อีลอน มัสก์ อายุ 51 ปี เกิดวันที่ 28 มิถุนายน 1971 เกิดที่แอฟริกาใต้ เป็นคนเงียบ เก็บตัว ถูกรังแกตั้งแต่เด็ก จนหลีกหนีมาหาจุดเด่นด้วยการเข้าห้องสมุด
2. มัสก์ เชื่อเรื่องการเรียนรู้
เขาเป็นนักอ่านตัวยง อ่านจนหนังสือหมดห้องสมุด ที่สำคัญเรียนจบทั้งเศรษฐศาสตร์ และ ฟิสิกส์ รวมถึง การสอนการเรียนรู้จากปัญหามาก่อน จึงค่อยรู้ทฤษฎี
3. มัสก์ เป็นคนเชื่อมั่นในความคิดของตนเองและการทำงานหนัก
จุดเริ่มต้นของ Elon Musk นั้น แรกเริ่มเขาทำเว็บไซต์ที่เป็นเว็บรวบรวมเว็บไซต์ประเภทต่าง ๆ ในปี 1995 นั่นก็คือ Zip2 (ที่คล้าย ๆ กับ yellow pages หรือสมุดหน้าเหลือง แต่เป็นในเวอร์ชั่นออนไลน์) ซึ่งสมัยก่อนนั้นการใช้อินเตอร์เน็ตยังไม่แพร่หลายและยังไม่เป็นที่นิยม การที่จะหาลูกค้ามาสนใจลงโฆษณาบนเว็บนั้นหาได้ยากมาก เขากับพี่ชายได้ช่วยกันหาลูกค้า ซึ่งพวกเขานั้นยังเชื่อมั่นในความคิดที่ว่าสิ่งที่พวกเขาสร้างขึ้นมานั้นมันจะต้องสำเร็จ โดย Elon Musk ทำงานอย่างหนักเพื่อให้งานของเขาสำเร็จ
4. มัสก์ เชื่อว่าถ้าเริ่มต้นธุรกิจให้เร็วและจงเป็นคนแรก ๆ ที่ทำ
หลังจากที่ขายกิจการ Zip2 ไปแล้ว เขาก็ได้เริ่มต้นทำธุรกิจใหม่ในทันที โดยเขามีความคิดริเริ่มที่อยากจะสร้างธนาคารออนไลน์ขึ้น เขาได้ไปพบกับ Peter Thiel ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเงินและร่วมกันก่อตั้งเว็บไซต์การทำธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ที่ชื่อว่า Paypal.com ซึ่ง eBay ได้เข้ามาซื้อกิจการ Paypal ไปโดยเขาได้ส่วนแบ่งราว ๆ 5,500 ล้านบาทในอายุ 28 ปี
2
5. มัสก์ ทำการบ้าน วิเคราะห์เรื่องราวก่อนลงมือทำอยู่เสมอ
ปี 2022 เขาสามารถสร้างแรงกระเพื่อมให้กับโลกได้ด้วยการให้ Starlink ดาวเทียมบริการอินเตอร์เน็ต ล่าสุด มีบทบาทช่วย ยูเครน สู้กับรัสเซีย ยังไม่รวมในสิ่งที่เขาสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น Paypal ของวงการการเงินออนไลน์, Tesla Motors วงการยานยนต์ และ SpaceX วงการท่องเที่ยวอวกาศ
1
6. มัสก์ เปลี่ยนคำดูถูก เป็นพลัง
เมื่อตอนที่เขาก้าวเข้าสู่วงการอุตสาหกรรมอวกาศ บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลายต่างดูแคลน Elon Musk ว่า เขามันก็แค่มหาเศรษฐีอีกคน ที่อยากจะลงมาถลุงเงินเล่นในอุตสาหกรรมนี้ เพียงเพราะเห็นว่ามันเป็นแค่งานอดิเรก แต่ก็ต้องผิดคาด เมื่อ Elon Musk มาพร้อมกับข้อมูลและศึกษาในธุรกิจอวกาศนี้มาเป็นอย่างดี
การเปิดตัวธุรกิจของเขา ถึงกับทำให้ยักษ์ใหญ่ในวงการทุกคนต้องสะเทือน และ SpaceX เอง ก็ได้กลายเป็นมาตรฐานใหม่ของวงการอวกาศโลกไปในที่สุด
7. มัสก์ เชื่อมั่นในทีมงานรุ่นใหม่ไฟแรง
ในการรับสมัครทีมงานไม่ว่าจะเป็นทั้ง Tesla หรือ SpaceX โดยเฉพาะในตำแหน่งวิศกร ทาง Elon Musk จะเป็นคนเข้าไปสัมภาษณ์ด้วยตัวของเขาเอง เขาเปิดใจรับคนรุ่นใหม่ ที่มีทักษะใหม่ ๆ ไม่ยึดติดกับแบบเดิม ๆ ซึ่งแม้ว่าโอกาสที่มือใหม่จะทำผิดพลาดนั้นมีสูง แต่โดยธรรมชาติของคนรุ่นใหม่นั้น มักมีพลังงานและมีภาวะผู้นำอยู่สูง ซึ่งนั่นมันก็มีโอกาสที่จะทำให้เกิดสิ่งก้าวหน้าใหม่ ๆ ขึ้นได้ในที่สุด
1
8. มัสก์ กล้า Unlearn ด้วยการลบล้างความคิดฝังหัวแบบเดิม ๆ
1
สาเหตุหนึ่งที่ธุรกิจอวกาศยังไม่เป็นที่แพร่หลายเพราะต้นสูงในการบินแต่ละครั้งสูงมาก เพราะทุกครั้งที่จะทำการปล่อยจรวดขึ้นไปบนอวกาศนั้น สามารถใช้ได้ครั้งเดียว ไม่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่
ในท้ายที่สุด หลังจากลองผิดลองถูกอยู่นาน SpaceX ของ Elon Musk นั้น ก็สามารถสร้างจรวดอวกาศ ที่สามารถกลับมาลงจอดได้ใหม่หลังจากที่ถูกปล่อยออกไปแล้วได้สำเร็จ ซึ่งจากเหตุการณ์นี้ มันทำให้วงการอุตสาหกรรมอวกาศเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เพราะมันทำให้เข้าสู่ยุคที่ว่า ใคร ๆ ก็สามารถบินไปในอวกาศได้
9. มัสก์ เป็นคนสู้ไม่ถอย ล้มแล้วลุก ลุกขึ้นไว
1
เหตุการณ์หนึ่ง เมื่อตอนที่เขาทำอยู่ที่ Tesla Motors ซึ่งเกิดวิกฤตที่เขาไม่สามารถผลิตรถส่งลูกค้าได้ทันตามกำหนด และบริษัทก็เริ่มเข้าสู่สภาวะใกล้ล้มละลาย ซึ่งทางบอร์ดผู้บริหารเอง ก็ต่างลงเสียงกันว่าจะไม่ระดมทุนต่อ ทาง เขา จึงตัดสินใจนำทรัพย์สินของตัวเองที่มีอยู่เกือบทั้งหมดไปจำนองเพื่อนำเงินมาหมุนภายในบริษัท และในท้ายที่สุด บริษัทก็สามารถผ่านการล้มละลายและอยู่รอดได้ในที่สุด
10. มัสก์ ให้เกียรติและชื่นชมทีมงานเสมอ
เขามักส่งเมล์หรือทวีตสั้น ๆ ไปหาทีมงาน เช่น
"Congrat SpaceX Falcon Team"
4 คำสััน ๆ แต่ได้ผลจริงใจในการทำงาน
และนี่ก็คือบทเรียนจาก Elon Musk ที่ส่งสารไปยังคนรุ่นใหม่ ที่หากต้องการประสบความสำเร็จในธุรกิจและหน้าที่การงาน ก็จงนำไปปรับใช้กับชีวิตของตนเอง
รุ่งโรจน์ อรรถานิทธิ์
6 มี.ค. 65
อ้างอิง Resource
1.Elon Musk Wiki
โฆษณา