6 มี.ค. 2022 เวลา 12:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จาซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำที่ยิ่งใหญ่สุดของโลกปี 2021
1
คุณคิดว่าผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกต้องมีหน้าตาแบบไหนกัน?
ผู้นำที่มีอำนาจยิ่งใหญ่คับฟ้า มีกองกำลังทหารเป็นจำนวนมาก มีอิทธิพลที่ทำให้คนทั้งโลกเกรงกลัว
หรืออันที่จริง ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก เป็นเพียงแค่คนธรรมดาๆ คนหนึ่ง แต่สามารถเข้าไปนั่งอยู่ในใจของประชาชนทุกคน…
ผู้นำคนนั้น คือ คุณจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ หญิงแกร่งที่ได้รับการยกย่องจาก Fortune ให้เป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกปี 2021
ทำไมเธอถึงได้รับการยกย่องเช่นนั้น ในบทความนี้ Bnomics จะมาเล่าให้ฟัง
📌 ก้าวแรกในเส้นทางการเมือง
ตอนที่เธอได้ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์สมัยแรกในปี 2017 เธอมีอายุเพียง 37 ปีเท่านั้น ถือว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่อายุน้อยที่สุดในรอบกว่า 150 ปีของนิวซีแลนด์ และยังเป็นผู้นำหญิงที่อายุน้อยที่สุดในโลกอีกด้วย
1
ถึงแม้ว่าจะอายุน้อย แต่ประสบการณ์ทางการเมืองของเธอนั้นไม่น้อยไปกว่าใคร ในวัยเด็ก เธอเติบโตมาในเมืองเล็กๆ ในชนบท เมืองแห่งนี้เองที่ทำให้เธอได้เห็นความยากจนของผู้คน เห็นเด็กไม่มีรองเท้าใส่ ไม่มีข้าวกิน สิ่งเหล่านี้ได้มีอิทธิพลต่อมุมมองทางการเมืองของเธอเป็นอย่างมากในเวลาต่อมา
หลังจากจบมหาวิทยาลัยจากสาขาการสื่อสารทางการเมืองและการประชาสัมพันธ์ เธอได้เริ่มเข้าทำงานเป็นนักวิจัยในสมัยของนายกรัฐมนตรีเฮเลน คลาร์ค และนอกจากนี้ยังได้ไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในต่างประเทศ คือ การทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านนโยบายของนายกรัฐมนตรีโทนี แบลร์ นายกรัฐมนตรีของสหราชอาณาจักร
เมื่อสั่งสมประสบการณ์ได้ถึงจุดหนึ่ง เธอจึงได้กลับมานิวซีแลนด์และก้าวเข้าสู่รัฐสภาในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่อายุน้อยที่สุดด้วยวัยเพียง 28 ปี ก่อนที่จะกลายมาเป็นหัวหน้าพรรคแรงงานในที่สุด โดยเธอมีความมุ่งมั่นเป็นอย่างมากที่จะสนับสนุนร่างกฎหมาย เพื่อขจัดความยากจนในเด็กและสนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ
📌 เข้าใจและเข้าถึงประชาชน : เศรษฐกิจดีไม่มีความหมายหากประชาชนไม่ได้เติบโตไปด้วย
ผู้นำในหลายประเทศ อาจจะเอาแต่สนใจเรื่องตัวเลขทางเศรษฐกิจเป็นหลัก แต่นั่นไม่ใช่สำหรับนิวซีแลนด์เพราะคุณจาซินดา อาร์เดิร์น มองว่าตัวเลข GDP เพียงอย่างเดียว ไม่สามารถการันตีคุณภาพชีวิตของประชาชนได้ การที่ประชาชนมีสุขภาพดี มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่างหาก ถึงจะเป็นตัววัดความก้าวหน้าของประเทศได้
เธอยังได้กล่าวอีกด้วยว่า การที่หลายประเทศทั่วโลกเอาแต่หมกมุ่นอยู่กับตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว กลับทำให้ความเหลื่อมล้ำให้เพิ่มสูงขึ้น กลายเป็นโลกที่มีคนกลุ่มหนึ่งที่รวยมากๆ ในขณะที่คนจำนวนมากไม่สามารถหลบหนีจากความยากจนไปได้เลย
1
เธอจึงเห็นควรว่าทุกๆ นโยบายที่รัฐบาลออกมา จะต้องเป็นนโยบายที่ช่วยพัฒนาสวัสดิการมนุษย์ของทุกคนในสังคมอย่างเท่าเทียมกัน
ดังนั้นงบประมาณของรัฐ เพื่อความอยู่ดีกินดีของประชาชน (Well-being budgets) ที่ออกมาในปี 2019 จึงให้ความสำคัญกับเป้าหมายเกี่ยวข้องกับความเป็นอยู่ของชาวนิวซีแลนด์ใน 5 ด้าน คือ
  • 1.
    เสริมสร้างสุขภาพจิตที่ดี
  • 2.
    ลดความยากจนในเด็ก
  • 3.
    สนับสนุนชนเผ่าพื้นเมือง
  • 4.
    ขับเคลื่อนไปสู่เศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ
  • 5.
    เจริญรุ่งเรืองในยุคดิจิทัล
1
แนวนโยบายนี้ สอดคล้องกับทาง World Bank ที่สนับสนุนให้แต่ละประเทศหันไปลงทุนในสวัสดิการของเด็ก เนื่องจากมองว่าเมื่อเด็กได้รับการดูแลทางด้านสุขภาพที่ดี ได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน ได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพ ก็จะกลายเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ และสร้างผลิตภาพให้แก่เศรษฐกิจในภายภาคหน้าได้
📌 บทพิสูจน์ท่ามกลางวิกฤตของผู้นำที่แข็งแกร่งแต่ไม่แข็งกร้าว
คุณจาซินดา อาร์เดิร์น ถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนหนึ่งที่ดำรงตำแหน่งท่ามกลางวิกฤตมากมาย นับตั้งแต่เหตุการณ์กราดยิงในมัสยิด ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตนับ 50 ราย สิ่งที่เธอทำในทันที คือ การสวมผ้าคลุมศีรษะสีดำเข้าไปพูดคุยกับผู้ที่สูญเสียโดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติศาสนา และตามมาด้วยการประกาศแก้กฏหมายควบคุมอาวุธปืนภายในไม่กี่วันหลังจากนั้น
ในเดือนธันวาคมของปีเดียวกันนั้นเอง นิวซีแลนด์ก็เผชิญกับโศกนาฏกรรมอีกครั้ง เมื่อเกิดระเบิดภูเขาไฟในเกาะไวท์ เหตุการณ์นี้ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียและสหรัฐฯ เสียชีวิต แต่เธอก็แก้ไขสถานการณ์และเรียกความเชื่อมั่นกลับมาได้อย่างรวดเร็ว
ถึงอย่างนั้น 2 บททดสอบที่ผ่านมา คงไม่เท่าบททดสอบใหญ่ที่สุดที่เธอเผชิญอยู่ในตอนนี้ นั่นคือ การแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่การบริหารจัดการสถานการณ์โควิดภายใต้รัฐบาลของเธอก็ยังคงทำได้อย่างยอดเยี่ยมและรวดเร็ว
ตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2020 นิวซีแลนด์ถือเป็นประเทศแรกๆ ที่ออกมาตรการให้ผู้ที่เข้ามาในนิวซีแลนด์ต้องทำการกักตัว และในปลายเดือนนั้นนิวซีแลนด์ก็ได้ประกาศล็อกดาวน์ประเทศ
นอกจากนี้เธอยังได้ทำในสิ่งที่ผู้นำคนอื่นไม่เคยทำ คือ การเปิด Facebook live เพื่อตอบคำถามประชาชนว่าสถานการณ์ต่อไปจะเกิดอะไรขึ้น รัฐบาลจะทำอะไร และทำไมถึงต้องตัดสินใจออกมาตรการเข้มงวดแบบนี้
2
ซึ่งก็เป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่าเธอเป็นผู้นำที่ให้ความสำคัญกับประชาชนเป็นอย่างมาก เธอพยายามให้ประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการทางการเมือง และยังทำให้ประชาชนเข้าถึงเธอได้ง่าย ช่วยให้เธอสามารถรับฟังเสียงจากประชาชนได้อย่างแท้จริง
2
ถึงแม้ว่ามาตรการที่เข้มงวดนี้จะทำให้ GDP ของนิวซีแลนด์ซึ่งพึ่งพาการท่องเที่ยวต้องลดลงกว่า 12% ในไตรมาสนั้น อย่างไรก็ตาม มาตรการนี้ก็ได้ช่วยให้นิวซีแลนด์สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ดี และมีผู้เสียชีวิตไม่ถึงร้อยคน นั่นจึงทำให้การเลือกตั้งในสมัยที่ 2 ของเธอได้รับคะแนนเสียงอย่างถล่มทลาย
แม้ในวิกฤตโควิด เธอก็ยังมองเห็นถึงก้าวต่อต่อไปที่ทางรัฐบาลจะต้องทำต่อ นั่นก็คือ การฟื้นฟูสิ่งที่สูญเสียไป เนื่องจากโควิด และมองหาทุกโอกาสที่ผ่านเข้ามา รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้เล็งเห็นความสำคัญในการลงทุนในสุขภาพและความเป็นอยู่ของประชาชนผ่านการแจกจ่ายวัคซีน และปฏิรูประบบสาธารณสุขให้ดีขึ้น
ทั้งยังมีแพลนจะกระตุ้นให้เกิดการสร้างงานใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ผ่านการลงทุนทางโครงสร้างพื้นฐาน แก้ปัญหาความท้าทายต่างๆ ที่นิวซีแลนด์ยังคงเผชิญอยู่ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของที่อยู่อาศัย, การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ, ความเป็นอยู่ของเด็กและความไม่เท่าเทียม และก็จะมีการฝึกอบรมและขยายโอกาสทางการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้แน่ใจว่าชาวนิวซีแลนด์จะพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงานได้
คุณจาซินดา อาร์เดิร์น เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าสิ่งที่ทำไปวันนี้ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการสร้างเศรษฐกิจ หรือการสนับสนุนประชาชน จะช่วยให้อนาคตของนิวซีแลนด์มั่นคงในทุกด้าน และจะเป็นมรดกตกทอดให้คนรุ่นหลังได้อย่างน่าภาคภูมิใจ
นั่นจึงไม่น่าแปลกใจที่เธอจะถูกยกย่องให้เป็นผู้นำที่ยอดเยี่ยมในยุคปัจจุบัน…ผู้นำที่เข้าใจ และสามารถเข้าไปนั่งในใจประชาชน…มิใช่ผู้นำที่กดให้ประชาชนต้องยอมศิโรราบด้วยความกลัวเหมือนผู้นำที่ยิ่งใหญ่ในอดีต…
1
Economic growth accompanied by worsening social outcomes is not success, it is failure
การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มาพร้อมกับผลลัพธ์ทางสังคมที่แย่ลง นั่นไม่ใช่ความสำเร็จ…มันคือ ความล้มเหลวต่างหาก
จาซินดา อาร์เดิร์น
3
ผู้เขียน : ชนาภา มานะเพ็ญศิริ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
โฆษณา