6 มี.ค. 2022 เวลา 11:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
9 แนวคิดการลงทุน จาก WARREN BUFFETT
1. การลงทุนในระยะยาว

Buffett เชื่อว่าถ้าอยากรวย นักลงทุนไม่ควรซื้อหุ้นเพื่อเป้าหมายเดียวคือขายต่อ ทางที่ดีกว่าคือเราควรจะลงทุนในระยะยาว เขาเคยแชร์ในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นประจําปี 1988 ไว้ว่า ′′เวลาในการถือหุ้นตัวโปรดของฉันคือตลอดไป′′
Buffett ซื้อหุ้นจากบริษัทที่เขาศึกษามาอย่างละเอียดเช่นเดียวกับที่เขาชอบ เช่น ในปี 1992 เขาลงทุนซื้อ Coca-Cola และเป็นเจ้าของหุ้นกลุ่มได้อย่างรวดเร็วประมาณ 7% เงินลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เขาเติบโต 16 เท่าหลังจาก 27 ปี มีผลกําไรประจําปี 11% บัฟเฟตต์แนะนําว่าเราควรจะขายหุ้นเมื่อต้องการเงินจริง ๆ เท่านั้น ไม่ใช่ขายเพราะกลัว หรือขายเพราะมันได้กำไรที่เร้าใจจนยั้งใจไม่อยู่
2. เรียนรู้ไม่หยุดนิ่ง รักษาจิตใจไว้ให้อ่อนน้อมถ่อมตน

ในปาร์ตี้ที่ White House Buffett ได้แชร์แนวคิดสําหรับนักธุรกิจ คําแนะนําราคาแพงจากเขาบอกว่า เธอต้องไม่หยุดเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ทุกวัน ต้องรักษาจิตใจเพื่อเผชิญหน้ากับความท้าทาย และถ่อมตนเสมอ
แม้ว่านี่ไม่ใช่เคล็ดลับพิเศษในการลงทุนแต่มันคือความลับของความสําเร็จที่นักธุรกิจทุกคนควรศึกษา
วอร์เรน บัฟเฟตต์ระบุว่า “มันเป็นวิธีการสะสมและสร้างความรู้เหมือนกับการสร้างอัตราดอกเบี้ยสองเท่า” ต่อให้เรายุ่ง เรายุ่งได้เท่ากับ CEO ของบริษัทมูลค่า 530 พันล้านดอลลาร์สหรัฐไหม?
บัฟเฟตต์ชอบอ่านและมักจะใช้เวลาอ่าน 5 – 6 ชั่วโมง/วันในการอ่านหนังสือพิมพ์ 5 เล่มและรายงานธุรกิจประมาณ 500 หน้า
3. ลงทุนเงินด้วยเงินของตนเองเท่านั้น

ตลอดระยะเวลาการเติบโต Berkshire Hathaway ผ่านการลงทุนไป 4 ครั้ง ในตอนนั้นเขาต้องอธิบายถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้เงินกู้ในการลงทุนในหุ้นสําหรับผู้ถือหุ้นของบริษัท การหักลดมูลค่าหุ้นทําให้นักลงทุนกังวล มันเป็นการตัดสินใจที่ผิดไปโดยไม่สามารถย้อนเวลากลับคืนได้
4. สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่น ๆ

ระหว่างการปฐมนิเทศน์นักศึกษามหาวิทยาลัยธุรกิจ MBA ใน Iowa มหาเศรษฐี Buffett ได้แชร์เคล็ดลับความสําเร็จ น้อยคนนักที่จะประหลาดใจ เพราะมันเป็นเรื่องที่ค่อนข้างง่ายที่ CEO Berkshire Hathaway แนะนํา
Buffett สอนไว้ว่า “ถ้าคุณไม่สามารถแทนที่ความสัมพันธ์ที่คุณสร้างขึ้นมาได้ด้วยความจริงใจ แล้วคุณจะปฏิบัติต่อผู้คนด้วยเรื่องทางธุรกิจอย่างตรงไปตรงมาได้อย่างไร”
หมายความว่าเราต้องสร้างความสัมพันธ์ในระบบที่ยั่งยืนกับคนรอบตัว และปฏิบัติต่อพวกเขาให้ดีด้วยการใส่ใจอย่างแท้จริง
5. มุ่งหน้าไปสู่อนาคต

ในปี 1951 Warren Buffett เคยระบุไว้ว่า ′′นักลงทุนในวันนี้จะไม่ได้รับผลกําไรจากผลของการลงทุนเมื่อวาน′′ แน่นอนว่าคํากล่าวอ้างของเขายังคงอยู่ในเส้นตรง แม้ในทศวรรษต่อมา
บัฟเฟตต์ต้องการบอกเป็นนัยว่าเราควรจะมองอนาคตมากกว่า ′′ความทรงจํา′′ ในอดีต นักลงทุนควรมุ่งเน้นไปสู่การพัฒนาธุรกิจหรือธุรกิจในอนาคต ไม่ใช่จมปลักกับความสําเร็จในอดีตตลอดกาล
6. ไม่ใช่ว่าสูงแล้วจะดี

Warren Buffett กล่าวว่าการลงทุนแบบ Passive ดีกว่าการลงทุนเชิงรุก ในจดหมายประจําปีถึงผู้ถือหุ้นของ Berkshire Hathaway ในปี 2017 เขาเตือนว่า: คนรวยมักจะเปลืองเงินมากเกินไป สําหรับที่ปรึกษาด้านการลงทุนด้วยค่าธรรมเนียมที่สูง
เขาแนะนําว่า : ′′เคล็ดลับของฉันง่ายมาก′′ ใส่เงิน 10% ของคุณในพันธบัตรรัฐบาลระยะสั้น เหลือ 90% สําหรับกองทุนดัชนี S & P 500 ที่มีค่าใช้จ่ายต่ำสุด ฉันเชื่อว่าผลลัพธ์ระยะยาวจากนโยบายนี้ทําให้ได้ผลดีมากกว่ากองทุนเกษียณของสถาบันการเงินหรือบุคคลที่จ้างผู้จัดการกองทุนที่ต้องการค่าธรรมเนียมสูง ๆ”
7. หลีกเลี่ยงจิตวิทยาของฝูงชน

บัฟเฟตต์เคยแนะนําว่า “จงกลัวเมื่อคนอื่นโลภและจงโลภเมื่อคนอื่นกลัว” นี่มันทำให้เข้าใจได้ง่าย ๆ ด้วยเลี่ยงการหวัง “ซื้อถูก แล้วขายแพง “
อย่าวิ่งตามฝูงชน ไม่งั้นเงินจะหล่นตามเกมของคนอื่น
เขายังบอกต่อว่า
เมื่อคุณรู้สึกกลัว คุณต้องไม่ลืม 2 ข้อต่อไปนี้:
อย่างแรกหากเป็นความกลัวที่แพร่กระจายออกมาจะเป็นข่าวดี มันนําโอกาสของการซื้อถูก ๆ มาให้
ข้อที่สองความกลัวส่วนตัวคือศัตรูของคุณ
กลยุทธ์ระยะยาวของเขาในการลงทุนคือรอที่จะขายหุ้นเมื่อราคาสูงโดยไม่ตระหนกตกใจเมื่อมีข่าวร้าย – คนที่มักจะขายหุ้นเมื่อราคาต่ำเพราะกลัวว่าราคาหุ้นจะไม่ “ฟื้นตัว”
8. รู้ว่า “ตัด” เมื่อไหร่

“การตัด” หรือจริง ๆ แล้วควรจะรู้ว่าเมื่อไหร่ที่ต้องยอมแพ้ เป็นบทเรียนที่ Buffett ซึมซับเป็นอย่างมากเมื่อครั้งยังเป็นหนุ่ม ตอนนั้นเขากําลังต้องการเก็บหุ้นที่มีการเหวี่ยงตัวสูงไว้ เขาทุ่มเงินเพื่อลุ้น ท้ายที่สุดเขาต้องขาดทุนเพิ่มเป็นสองเท่าของการลงทุน ทั้งที่ในตอนแรกควรตระหนักว่าบางครั้งเราก็ต้องรู้จักหยุด
บางครั้งการหาทางออกจากช่องโหว่ก็มักจะทําให้เราเข้าช่องโหว่ลึกขึ้น ควรกล้าพิจารณาเพื่อ “ตัด” เพื่อหลีกเลี่ยงความสูญเสียที่หนักกว่าเดิม
9. ยืนหยัดมุ่งมั่นกับเงินมากเกินไป

Warren Buffett มักจะแนะนําหนุ่มสาวว่าอย่าให้ความสําคัญกับเงินที่พวกเขาหามามากเกินไป แน่นอนว่าความมั่งคั่งไม่ใช่สิ่งที่แย่แต่วิธีที่เราเลือกที่จะรวย หรือการมีใครสักคนเคียงข้างบนเส้นทางอาชีพและในชีวิตจริงนั้นเป็นประเด็นสําคัญ
เขาคิดว่าเงินเป็นเกมที่ยาวนานเพราะ “หากใครนั่งอยู่ในร่มเงาหมายความว่าพวกเขาปลูกต้นไม้มาก่อน” ดังนั้นอย่าให้ความสําคัญกับเงินมากเกินไป มีสติและใช้เวลากับครอบครัวกับเพื่อน ๆ คนที่จะเป็นเบื้องหลังที่แข็งแกร่งเป็นที่พึ่งให้กับเราก่อนความยากลําบากจะมาเยือน
Buffett พูดว่า : “ฉันเคยพูดกับนักศึกษาวิทยาลัยว่าเมื่อคุณอายุเท่าฉัน คุณคือผู้ประสบความสําเร็จหากได้รับความรักจากคนที่สําคัญที่สุดสําหรับคุณ”
Illustration: Reagan Allen; Photo: Getty Images
🛑 ติดต่อลงโฆษณาหรือโปรโมท ได้ทาง Inbox ครับ 📥
📲 สมัครเปิดพอร์ตลงทุนได้ทาง Inbox หรือสนใจเปิดพอร์ตคริปโตคลิกที่ลิงค์ 👉 https://bit.ly/3psS8df
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา