6 มี.ค. 2022 เวลา 13:40 • หุ้น & เศรษฐกิจ
[#สรุปLive] "บริหารเงินบนหน้าตัก" หัวใจสำคัญของการเทรด | ถามอีก กับพี่เบียร์ วนนท์ วรรณป้าน Fulltime Trader (สรุปจากคลิปlive https://youtu.be/txbHzbk_7BA)
การบริหารเงิน หรือ Money Management เป็นเรื่องสำคัญมากๆ ที่หลายคนมักจะมองข้าม ชอบไปโฟกัสที่การทำกำไรเยอะๆ สุดท้ายถ้าเราพลาดแค่ทีเดียวก็อาจจะทำให้โดนหนักหรือหมดตัวได้ ซึ่งการบริหารเงินสำหรับบางคนอาจไม่ได้หมายถึงเฉพาะตัวเรา แต่รวมถึงครอบครัวเราด้วย จึงต้องบริหารจัดการให้ดีกว่าเดิม
*** การเทรดในตลาดให้ประสบความสำเร็จ ไม่ใช่วัดกันแค่ระยะสั้นๆ แต่มันเป็นเหมือนการวิ่งมาราธอน ต้องอยู่ให้รอดในระยะยาวให้ได้ ซึ่งการบริหารหน้าตักบริหารเงิน ก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เราอยู่รอดในตลาดได้ในระยะยาว
*** บริหารจัดการตัวเอง ให้เหมือนกับการบริหารบริษัทหนึ่งที่ต้องจัดสรร การเทรดคือตำแหน่งของ sale ที่ออกไปหาเงิน เราจะมองเห็นว่าความเสี่ยงเราอยู่ตรงจุดไหนบ้าง และต้องบริหารความเสี่ยงให้ดี เพราะในตลาดหุ้น การรักษาเงินมันยากกว่าการหาเงิน
*** ไม่มีหุ้นตัวไหนที่พื้นฐานดีพอที่จะเอาเงินทั้งชีวิตไป All in หุ้นตัวเดียว แต่ถ้าจะ All in เราต้องมีทางเผื่อหนีเสมอ รู้ว่าจุดไหนควรยอม และเราต้องเข้าใจหุ้นตัวนั้นจริงๆ ที่สำคัญคืออย่านำเงินทั้งชีวิตมาลงในพอร์ตหุ้นทั้ง 100% ต้องกระจายความเสี่ยงให้เหมาะสม เพราะถ้าเราลงเงินทั้ง 100% แล้วมีวิกฤต พอร์ตเราทั้งพอร์ตก็จะวิกฤตหมดเลย และยังไม่มีเงินเหลือให้เอาไว้คว้าโอกาสด้วย
ยกตัวอย่างการเข้าซื้อ สมมติเงิน 100 บาท จะแบ่งเข้าซื้อ 3 ตัว ให้เข้าทีละตัวก่อน ถ้าตัวแรกเข้าแล้วกำไรรันไปก่อน ค่อยเข้าตัวที่ 2-3 ต่อไป แต่ถ้าตัวแรกยังไม่กำไร อย่าเพิ่งเข้าเพิ่ม ถ้าไม่จำเป็นไม่ใช่โอกาสจริงๆ อย่าเพิ่งรีบเข้าตัวที่ 2-3 ถ้าสมมติเข้าไปทั้ง 3 ตัวแล้ว ให้คำนวณว่าตัวไหนความคุ้มค่าน้อยที่สุด ให้ขายตัวนั้นออกก่อน เพื่อถือเงินสดไว้รอโอกาสใหม่
ส่วนการ cutloss ให้เริ่มจากทีละน้อยๆ แล้วค่อยขยับ เช่น เริ่มช่องละ 500 แล้วค่อยๆ ขยับไปเป็นช่องละ 600 700 1000 อย่าที่ใจของเรา การจัดสรรเงิน และการบริหารความเสี่ยง เราจะเริ่มเรียนรู้ว่าเงิน cutloss ขนาดไหนเหมาะกับหุ้นแบบไหน
เวลาหุ้นวิ่งเป็นเทรนไปแล้ว ถ้ามีเงินสดเหลือก็ไม่ควรเข้าตัวเดิม เพิ่ม position เข้าไปอีก เพราะมันจะเพิ่มสัดส่วนความเสี่ยงในหุ้นตัวนั้นเข้าไปอีก
เวลาขาย จะมีค่ากลางเฉลี่ยราคา แบ่งไม้ทยอยขาย เช่น 2-3ไม้ เพราะเราไม่รู้ว่าราคาจะไปสุดที่เท่าไหร่ แต่รู้ว่าต้องย่อแน่นอน (เวลาพี่เบียร์ขายจะโยนซ้ายขาย Bid เลย ไม่ค่อยตั้งรอที่ offer) และมักจะไม่ถือเหลือ position เล็กๆ เพราะมันจะเสียโฟกัส
*** กำไร ขาดทุน มันเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการและระบบเทรด การยอมรับความเป็นจริง คือกระบวนการแรกที่เทรดเดอร์ต้องผ่านให้ได้ ไม่งั้นจะไปต่อไม่ได้
*** การถัวหุ้นขาลง คนที่ถัวขาลงแล้วปลอดภัยที่สุดคือเจ้ามือ เพราะเขารู้ว่าจะทำอะไรต่อไป แต่ถ้ารายย่อยทั่วไปถ้าจะถัวจริงๆ ต้องเข้าใจธุรกิจดีมากๆ และต้องรู้ประเภทหุ้นว่าหุ้นแบบไหนถัวไม่ได้ หุ้นแบบไหนถัวได้ ถ้าไม่รู้จริงๆ ไม่ควรถัว เพราะเราจะไม่มีเงินไม่มีโอกาสเมื่อเห็นโอกาสจริงๆ ซึ่งพี่เบียร์ไม่แนะนำให้ถัวขาลง
*** จังหวะที่ควรล้างพอร์ตถือแต่เงินสด คือ จังหวะที่เราไม่สามารถประเมินได้ว่าจะเกิดอะไร และเรามองไม่เห็นโอกาสและความคุ้มค่า จึงเป็นสูตรเฉพาะบุคคลเพราะแต่ละคนมีการประเมินแตกต่างกัน
*** วิธีพัฒนาตัวเองในการเทรด เช่น การหาจุดเข้าที่ดี การปั้นพอร์ตจากเล็กไปใหญ่
1. เลือกหุ้นน้อยตัว
2. เข้าใจโอกาสในจังหวะนั้น เข้าใจภาพตลาดที่เอื้อต่อการเทรด แต่ถ้าตลาดไม่เอื้อ จะฝึกยากมาก ไม่ต้องฝืน
3. จังหวะเวลา ที่เรามีโอกาสชนะ เช่น จังหวะ false break
*** ช่วงพอร์ตเล็กโอกาสเรามีจำกัด อย่าพยายามถามหาทุกโอกาส แต่ต้องพยายามเรียนรู้ว่าโอกาสไหนคุ้มค่าที่สุด มีโอกาสชนะมากที่สุด เสียหายน้อยที่สุดมันทำให้เรารู้จักเรียนรู้และเข้าในการหาโอกาส
*** RRR ปรับได้ตามสถานการณ์ภาวะตลาด ไม่มีตัวเลขตายตัว แต่พี่เบียร์มักจะเลือกการเบรคเทรนใหญ่ที่ RRR คุ้มค่าที่สุด แต่ถ้าภาวะตลาดเปลี่ยนก็อาจปรับเพิ่มหรือลดได้
*** การบริหารเงินสำหรับ Daytrade ให้พยายามมองการ cut loss ต่อช่องต่อสภาพจิตใจเรา ว่าเรารับความเสี่ยงได้มากเท่าไหร่ เสียสูงสุดได้เท่าไหร่
*** เทรดเดอร์ต้องมีการประเมินพอร์ตเราเรื่อยๆ เช่น รายไตรมาส รายปี หรือรายครึ่งปี เหมือนทำบริษัท ว่าควรปรับปรุงตรงไหนให้ดีขึ้น ความผิดพลาด ให้เก็บเป็นประสบการณ์ อย่าให้มันเกิดซ้ำ
*** ถ้าอยากอยู่รอดในตลาดระยะยาว การบริหารจัดการเงินเป็นเรื่องสำคัญมาก ถ้าเรามองเป็นเกมระยะยาว ตั้งโจทย์ว่าเราจะอยู่ในตลาดไปตลอดชีวิต กระบวนการเทรด การจัดสรรเงิน การบริหารจัดการความเสี่ยง จะไม่เหมือนกับการมองเกมระยะสั้น
https://youtu.be/txbHzbk_7BA
สรุปจากคลิปlive https://youtu.be/txbHzbk_7BA
🛑 ติดต่อลงโฆษณาหรือโปรโมท ได้ทาง Inbox ครับ 📥
📲 สมัครเปิดพอร์ตลงทุนได้ทาง Inbox หรือสนใจเปิดพอร์ตคริปโตคลิกที่ลิงค์ 👉 https://bit.ly/3psS8df
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา