7 มี.ค. 2022 เวลา 02:49 • ธุรกิจ
อ่านข่าวผ่านๆ เห็นว่าพูดถึง "คนสุภาพ" กันมากเลยสัปดาห์นี้ แล้วรู้ไหมว่า กว่าเขาจะสุภาพได้ มันมีที่มายังไง?
ตามแนวคิดพฤติกรรมนั้น การที่เราเรียก คนๆ หนึ่งว่าเขาเป็นคนสุภาพ เพราะเราเห็นเขาทำ "การกระทำ" บางอย่าง
บางคนด่วนสรุป เห็นพฤติกรรมเดียว ก็ตัดสินเลยว่า คนๆ นี้ ต้องสุภาพแน่ๆ แต่บางคนก็สังเกตหลาย "การกระทำ" ให้แน่ใจก่อน ค่อยจะให้ฉายา "คนสุภาพ" ก็มี
แต่ลึกๆ แล้วเขาสุภาพจริงไหม? นั่นเป็นอีกเรื่องครับ
ภาพที่มาของความคิดนำไปสู่การกระทำ
คนสุภาพจริงๆ นั้น ปกติจะถูกหล่อหลอมมา ไม่ว่าจะเป็นจากการเลี้ยงดู การขัดเกลาทางสังคม หรือ ประสบการณ์ที่เจอ จนมีความคิด ความเชื่อว่า คนเราต้องมีความสุภาพกับคนอื่นๆ
ความเชื่อแบบนี้ ทำให้เกิด ค่านิยมว่า ความสุภาพเป็นสิ่งที่ดีงามและเป็นเครื่องมือที่จะนำเราไปสู่ความสุขในชีวิตไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็น ความสำเร็จ หรือ ความสัมพันธ์ที่ดี ตามแต่ที่แต่ละคนเชื่อครับ
และค่านิยมนี้เองจะเป็นตัวกำหนดทัศนคติต่อสิ่งต่างๆ เช่น การตัดสินว่า คนสุภาพเหมือนกันเป็นคนดี ส่วนคนที่ไม่สุภาพ คือ คนไม่ดี เป็นต้นครับ
เมื่อคิดแบบนี้ การกระทำที่แสดงออกให้เห็น แม้จะหลาดหลาย แต่จะเป็นไปในทางเดียวกัน เช่น พูดจาสุภาพ ยกมือไหว้อย่างอ่อนน้อม หรือ เอาใจใส่คนอื่นๆ เป็นต้น
แต่ถ้าคนไหน บางทีสุภาพกับคนนึง ไม่สุภาพกับคนนึง อาจเป็นไปได้ว่า เขาไม่ได้สุภาพจริงๆ แค่อาจทำไป เพื่ออะไรบางอย่างที่เราไม่เห็น (เพราะมันอยู่ในความคิดความเชื่อเขา)
ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นการกระทำใดๆ ก็ตามแนวทางของการเกิดพฤติกรรม กระทำคนเรา ก็เป็นแบบนี้ ทั้งในการทำงาน และในการดำเนินชึวิตครับ
ดังนั้น ก่อนจะสรุปว่า "เขาเป็นคนสุภาพที่สุด" ใจเย็นๆ แล้วดูกันนานๆ หน่อย ก็ดีนะครับ อย่าไปด่วนตัดสินใจในทันทีทันใดเลย
พลาดมาเยอะแล้วครับ
infographic: อนิรุทธิ์ ตุลสุข
Coach For Goal : เรียนรู้เรื่องการใช้ความคิดให้ถูกสถานการณ์ ดูหลักสูตรพัฒนาหัวหน้า ผู้นำ และ mindset เพื่อการทำงานที่ดีขึ้นทุกๆวัน
#CoachForGoalArticle #CFG
สร้างทัศนคติการทำงานให้ดีขึ้นในทุกวันแบบง่ายๆ
โฆษณา