8 มี.ค. 2022 เวลา 00:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปเรื่องควรรู้ “ลงทุนกองทุนรวมแบบปันผล”
ใครลงทุนกองทุนแบบปันผล หรือสนใจลงทุนกองทุนรวมแบบปันผล มาอ่านโพสนี้กัน...
เงินปันผลของกองทุนมาจากกำไรจากการลงทุนของกองทุนรวม ดังนั้นถ้ามูลค่าสินทรัพย์ที่กองถืออยู่โดยรวมนั้นราคาตก ทำให้ NAV ของ กองทุนติดลบอยู่เมื่อเทียบกับงวดก่อน ถึงแม้กองทุนจะได้เงินปันผลจากหุ้น หรือดอกเบี้ยจากสินทรัพย์ที่กองถืออยู่ก็ตาม ก็อาจงดจ่ายปันผลได้
การปันผลของกองทุนนั้นปันออกมาจาก NAV ของกองทุน ดังนั้นเมื่อปันผล มูลค่าหน่วยลงทุนจะลดลงพอๆ กับที่ปันผลออกมา เช่น มูลค่าหน่วยลงทุนก่อนปันผล 20 บ. ถ้ามีการจ่ายปันผล 0.5 บ. มูลค่าหน่วยจะลดลงประมาณ 0.5 บ. จากเดิมเมื่อเทียบกับก่อนปันผล คือลงมาเหลือ 19.5 บ.
กองทุนรวมที่มีนโยบายจ่ายปันผล เวลาที่เขาประกาศจ่ายปันผลนั้น จะเป็นลักษณะนี้...
กองทุนรวมหุ้น A
การจ่ายปันผลสำหรับงวด
วันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหน่วยลงทุน (XD date) 12 มี.ค. 2564
เงินปันผลต่อหน่วย 0.5 บ.
วันที่จ่ายเงินปันผล 23 มี.ค. 2564
ถ้าถือหน่วยลงทุนมาถึงวันขึ้น XD จะได้สิทธิได้เงินปันผลที่ประกาศจ่ายในงวดนี้ ไม่ว่าจะถือกองทุนนี้มากี่วันก็ตาม ในตัวอย่างนี้คือวันที่ 12 มี.ค. 2564
จ่ายกี่บาทต่อหน่วยลงทุน ตัวอย่างนี้คือ 0.5 บ.ต่อหน่วย ถ้าเรามี 2,000 หน่วย เราจะได้เงินปันผล 1,000 บ. แต่ถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% ก็จะเหลือเข้าบัญชีเรา 900บ. รายได้ตรงนี้สามารถเลือกได้ว่า จะนำไปยื่นภาษีรวมกับรายได้อื่น หรือจะไม่นำไปรวมยื่นก็ได้ แล้วแต่เรา
โดยทั่วไปแนะนำว่า ถ้าเสียภาษีตั้งแต่ฐาน 10% ขึ้นไปอยู่แล้ว ไม่ควรนำรายได้จากเงินปันผลกองทุนรวมมารวมยื่นภาษี
วันที่เราได้รับเงิน คือ วันที่เงินเข้าบัญชีเรา ตัวอย่างนี้คือ วันที่ 23 มี.ค. 64
กองทุนแบบปันผลทำให้เราได้ผลตอบแทนน้อยกว่ากองทุนแบบไม่ปันผลรึเปล่า??
ลองดูกอทุนรวมหุ้น 2 กองในรูป ซึ่งเป็นกองแบบเดียวกัน ต่างกันแค่กองหนึ่งปันผล อีกกองไม่ปันผล จะเห็นว่าผตอบแทนไม่ต่างกัน โดยอยู่บนพื้นฐานที่ว่า เงินปันผลที่ได้ออกมา ถูกนำไป re-invest ซึ่งเวลาคำนวณผลตอบแทนของกองทุนรวมนั้นจะเป็ฯ Total return ซึ่งรวมเงินปันผลเข้าไปด้วยเสมือนว่ามีการนำไปลงทุนซ้ำด้วย
ดังนั้นถ้าอยากให้เงินของเราสะสมมูลค่าไปเรื่อย ๆ เห็นพลังดอกเบี้ยทบต้นชัด มีแผนการเงินระยะยาว ก็ลงทุนกองทุนแบบไม่ปันผลก็น่าสนใจ
แต่ถ้าอยากได้กระแสเงินสดออกมาในระหว่างทาง และทำให้สบายใจและเป็นกำลังใจในการลงทุนของเรา การลงทุนกองทุนรวมแบบปันผลก็เป็นทางเลือกหนึ่ง ซึ่งก็ต้องเข้าใจว่า บางครั้งกองก็อาจไม่ได้จ่ายปันผลออกมาก็ได้ และถ้าปันลออกมามูลค่าหน่วยลงทุนจะลดลง และเงินปันผลที่ได้ออกมาถูกหักภาษี ณ ที่จ่าย 10% นะ
#กองทุนรวม
#เงินปันผลกองทุนรวม
#จ่ายปันผล
#ปิดสมุดทะเบียน
#กองทุนแบบปันผล
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#ผลตอบแทน
#ภาษี
โฆษณา