8 มี.ค. 2022 เวลา 03:37 • ธุรกิจ
พลิกธุรกิจให้โตได้ด้วยกระดาษแผ่นเดียว
ด้วยวิกฤตโควิดที่เข้ามา
ทำให้ธุรกิจหลายสาขาสะดุดล้มกันระเนระนาด
ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจร้านอาหาร การท่องเที่ยว โรงแรม การบิน
ไม่เว้นแม้กระทั่งร้านหมอฟัน
แต่ก็มีบางบริษัทที่สามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส
และเติบโตสวนกระแสในช่วงนี้
เช่นบริษัท U Drink I Drive ที่ให้บริการขับรถให้คนที่ไปนั่งดื่ม
ซึ่งด้วยการบริการของเค้าที่ลูกค้าส่วนใหญ่
คือคนที่ไปดื่มเหล้าที่ร้าน
แต่พอมีโควิดมา ผับ บาร์ถูกสั่งปิดหมด
ทำให้บริษัทนี้แทบจะไม่มีช่องทางเพื่อให้บริการเลย
แต่บริษัทกลับอยู่ได้และไม่ล้มไป
เนื่องจากเค้ามีบริการในด้านอื่น คือ การเช่าคนขับรถรายเดือนสำหรับทั้งลูกค้ารายบุคคลและแบบบริษัท
การให้บริการรับส่งรถจากศูนย์รถยนต์ไปให้ลูกค้า
ซึ่งกลายเป็นแหล่งรายได้ของ U Drink I Drive
ที่ทำเงินได้มากมายกว่าที่เสียไปนัก
เหตุผลเพราะ เค้าโฟกัสที่คุณภาพของทรัพยากรในบริษัทของเค้า
ซึ่งคือการบริการครับ
แล้วเราจะทำยังไงให้เป็นได้แบบเค้าบ้าง?
ลองเขียนแผนธุรกิจของเราออกมาเป็น3ส่วนครับว่า
1. ตอนนี้เราทำอะไร และมีอะไรอยู่บ้าง
(ลูกจ้าง/เพจ/หน้าร้าน/ความรู้ในส่วนงานต่างๆ/วัสดุอุปกรณ์/etc.)
2. เรามีใครที่เกี่ยวข้องกับเราในการทำธุรกิจบ้าง
(ร้านที่ขายของให้เรา/โรงงาน/โรงเรียนสอนธุรกิจ/ขนส่ง/etc.)
3. ลูกค้าของเราคือใคร เค้ามีปัญหาอะไร
เค้าต้องการอะไรเพื่อไปตอบโจทย์เค้าบ้าง
เท่านี้เราก็จะได้แผนธุรกิจหรือ Business Canvas คร่าวๆแล้วครับ
ที่เหลือก็คือ นำทรัพยากรที่เรามีอยู่มาดูว่าสามารถทำอะไร
คู่กับใคร เพื่อใช้ตอบโจทย์ด้านไหนได้อีกบ้าง
หรือเราต้องหาอะไรเพิ่มบ้างเพื่อตอบโจทย์เค้า
ทำให้ครบถ้วน จนเค้าไม่ต้องหันไปหาเจ้าอื่นอีกเลย
เช่น ถ้าเราเปิดร้านขายเสื้อผ้ากีฬาออนไลน์อยู่
ทรัพยากรที่เรามีคือ เสื้อ-กางเกงกีฬา เพจ มุมไลฟ์
รีวิวของลูกค้า ซองแพ็ค วิธีถ่ายรูปสินค้า รายชื่อผู้ผลิต
รายชื่อลูกค้า โกดังเก็บสินค้า แอดมิน แชทบอท
ความน่าเชื่อถือของแบรนด์ เป็นต้น
ผู้ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเราคือ โรงงานผลิตเสื้อผ้า
บริษัทขนส่ง บริษัทไอทีทำแชทบอท
กลุ่มเฟสบุ๊คที่ช่วยกันขาย เพื่อนที่ช่วยแชร์
ลูกค้าของเราคือ คนออกกำลังกาย เพศหญิง
ปัญหาที่เค้าเจอคือ คนที่รูปร่างไม่ดีแล้วต้องใส่เสื้อผ้าออกกำลังซึ่งมักจะบาง ปกปิดรูปร่างไม่ได้ ค่อนข้างกระชับแนบไปกับสัดส่วน ทำให้เน้นส่วนที่ไม่อยากให้เห็นมากขึ้น บางคนจึงไม่มั่นใจ พาลทำให้ไม่อยากไปยิม
สิ่งที่ลูกค้ากลุ่มนี้ต้องการคือ เสื้อผ้าที่ใส่แล้วเหมาะสมกับรูปร่าง
ยังทำให้มั่นใจได้ในพื้นที่ที่มีแต่คนหุ่นดีๆ...
แต่ด้วยสถานการณ์ตอนนี้ที่ทำให้ยิมปิด สวนสาธารณะปิด
ทำให้คนอยากออกกำลังก็ต้องออกที่บ้าน ออกกำลังในห้อง
ซึ่งเสื้อผ้าในการออกกำลังอาจไม่จำเป็นต้องสวยเป๊ะ
แบรนด์ดีมากมายเหมือนไปยิม
แต่ต้องใส่แล้วสบาย และยังถ่ายรูปโชว์ได้
ในขณะเดียวกันเนื่องจากอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ยิมไม่สามารถใช้ได้ในช่วงนี้ บางคนจึงซื้อ fitness tracker/smart watch/wearable device เพื่อมาใช้ในการออกกำลัง
แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นโทนสีเข้มๆ แมนๆแบบผู้ชาย
หาของตกแต่งแบบผู้หญิงได้ยาก
ดังนั้น สิ่งที่เราทำได้อาจเป็น การดูว่าลูกค้าของเราใส่อุปกรณ์อะไรเป็นพิเศษ
สายรัดแขน นาฬิกาสมาร์ทวอท์ช หูฟังไร้สาย เสื่อโยคะ หรืออื่นๆ
แล้วมาดูว่าวัตถุดิบของเราเช่น
ยางยืดขอบขากางเกงที่เหลือค้างสต๊อกอยู่เอามาทำขายได้ไหม โรงงานที่ผลิตเสื้อผ้าที่เรารับมาขายนั้น
สามารถผลิตของตกแต่งสิ่งเหล่านี้ได้หรือไม่
หรือซัพพลายเออร์ที่เรารับของมา มีของเหล่านี้เพื่อตอบสนองลูกค้าหรือไม่
แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม อย่าลืมขยายการขายสินค้าตัวหลักของเราให้สุดก่อนเพื่อให้มีเงินหมุน แล้วค่อยหาช่องทางเพิ่มเติมสินค้านะครับ
ใครลองทำแล้วออกมาเป็นยังไงกันบ้าง ส่วนใครที่ยังติดตรงไหนบอกได้เลยนะครับ
โฆษณา