8 มี.ค. 2022 เวลา 08:04 • ความคิดเห็น
ความท้าทายแบบ Women In Tech กับภารกิจสร้าง Digital Literacy ให้คนไทย (1/3)
วันสตรีสากล ถือเป็นอีกวาระสำคัญที่ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญกับสุภาพสตรี ซึ่งมีบทบาทหลักในการขับเคลื่อนโลกได้อย่างไม่แตกต่างจากเพศอื่นๆ
บทบาทของผู้หญิงต่อการทำงานภายใต้องค์กรธุรกิจในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้เราเห็นถึงศักยภาพความเป็นผู้นำในฐานะ หัวหน้างาน หรือ ผู้บริหารระดับสูง ที่สามารถเป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดทิศทางและขับเคลื่อนองค์กรให้ไปถึงเป้าหมายได้
แม้ที่ผ่านมาในอดีตสายงานเทคโนโลยีอาจจะมีบทบาทของผู้หญิงไม่มาก แต่ปัจจุบันผู้หญิงเก่งในองค์กรด้านเทคโนโลยีมีจำนวนที่มากขึ้นเป็นลำดับ พร้อมแสดงความสามารถได้อย่างโดดเด่นทัดเทียมกับผู้ชาย ตอกย้ำว่าข้อจำกัดจากเพศสภาพที่เคยเป็นกรอบจำกัดบทบาทการทำงานของผู้หญิงในอุตสาหกรรมนี้ได้เปลี่ยนไปแล้ว และ ทุกคน ทุกเพศสามารถแสดงความสามารถได้อย่างเท่าเทียม
สำหรับ AIS นับว่าเป็นองค์กรด้านเทคโนโลยีชั้นนำของประเทศ ที่มีพนักงานกว่า 14,000 คน และเป็นบริษัทที่รวมคนในสายงาน Tech อย่าง Engineering, IT, Programmer, Data Scientist, ฯลฯ ตลอดจน non tech ไว้มากมาย โดยภาพรวมวันนี้มีพนักงานและผู้บริหารหญิงสัดส่วนเกินครึ่ง และสำหรับสายงาน tech ที่ AIS ก็มีปริมาณพนักงานหญิงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะองค์กรเน้นที่ความสามารถเป็นหลัก โดยไม่มีเรื่องเพศเข้ามาเป็นปัจจัย
โดยบางส่วนของทีมผู้บริหารหญิง ที่แข็งแกร่ง และเป็นหนึ่งในผู้กุมบังเหียนของสายงานหลักขององค์กรได้อย่างมั่นคง อาทิ พี่เจี๊ยบ “กานติมา เลอเลิศยุติธรรม” ดูแลสายงานด้านทรัพยากรบุคคลและการ Transform Skill set พนักงาน เพื่อให้สามารถรับมือ Digital Disruption ได้อย่างดี
พี่อ๊อบ “นัฐิยา พัวพงศกร” ดูแลงานด้านกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน รวมถึงการสื่อสารกับนักลงทุนในด้านทิศทางธุรกิจและภาพรวมการดำเนินงานขององค์กร
พี่เอื้อง “สายชล ทรัพย์มากอุดม” ดูแลงานประชาสัมพันธ์ พร้อมสร้างโอกาส ความเข้าใจ และทักษะด้านดิจิทัลให้กับคนไทย
พี่เจี้ยม “รุ่งทิพย์ จารุศิริพิพัฒน์” ผู้อยู่เบื้องหลังในการสร้าง Digital Service รวมถึงการสร้างนวัตกรรมใหม่ที่ส่งเสริมการเติบโตของ Digital Ecosystem เพื่อให้พร้อมตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนในยุคปัจจุบัน
ติดตามมุมมอง พร้อมข้อคิดดีๆจาก Women Empowerment ทั้ง 4 ท่าน ในฐานะผู้นำที่ต้องแบกรับความคาดหวังของทีมและเป้าหมายของบริษัท คือ ภารกิจในการผลักดัน Digital Literacy พร้อมด้วยการวางรากฐานทางด้านดิจิทัล ให้คนไทยได้เข้าถึงประสบการณ์การใช้งาน ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสและยกระดับสังคมไทยให้ก้าวทันโลกดิจิทัล ได้อย่างต่อเนื่องผ่านช่องทางนี้
เพราะที่ AIS ไม่ว่าวันไหน ก็ให้ความสำคัญกับการรวมอยู่ของความหลากหลาย ทั้งจากเพศสภาพที่แตกต่าง, อายุ, ขีดความสามารถ, ทัศนคติ และอื่นๆ ที่ล้วนแล้วแต่งดงาม จากส่วนผสมซึ่งต่างเติมเต็มกันและกัน ผลักดันให้เกิดการเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้า ท่ามกลางความท้าทายที่เกิดขึ้นรอบตัวอย่างรวดเร็วในทุกวินาที
สิ่งที่พวกเรานับถือและเชิดชู คือ ขีดความสามารถ และศักยภาพในการบริหารจัดการ การไม่หยุดพัฒนาตัวเอง รวมถึงการสร้างทีมจากความเข้าใจร่วมกันกับทุกฝ่าย ที่สอดคล้องกับทิศทางของบริษัท รวมไปถึงการมีทัศนคติเชิงบวก ที่พร้อมโอบรับกับทุกโอกาสที่เข้ามา และสร้างให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม โดยไร้กรอบในเรื่องเพศสภาพ
ทั้งหมดนี้เพื่อขอบคุณพลังของสุภาพสตรีและทุกคน ที่ได้ร่วมส่งต่อพลังนั้นเพื่อขับเคลื่อนเป้าหมายของแต่ละคน โดยขอให้เชื่อมั่นในศักยภาพ มั่นใจในพลังของตัวเอง ก้าวข้ามทุกขีดจำกัด รวมถึงเอาชนะอคติต่างๆ อีกทั้งกล้าที่จะแสดงขีดความสามารถ เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกแก่ตนเอง ครอบครัว องค์กร และส่วนรวมต่อไป

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา