9 มี.ค. 2022 เวลา 15:31 • ความคิดเห็น
ธรรมชาติ เหมาะสม พอดี และไม่หยุด Up Skill 4 ข้อคิด สะกิดใจสาวยุคใหม่
ความท้าทายแบบ Women In Tech กับภารกิจสร้าง Digital Literacy ให้คนไทย (2/3)
แม้จะผ่านวันสตรีสากลไปแล้ว แต่ข้อคิดดีๆ น่าสนใจ ที่จะเป็นประโยชน์กับสาวยุคใหม่ยังคงมีให้เก็บเกี่ยวอย่างต่อเนื่อง เพราะความท้าทายที่ต้องพบเจอในโลกปัจจุบัน สามารถมาถึงเราได้ตลอดเวลา ในหลากหลายรูปแบบ
สำหรับ AIS ต่อเนื่องจากภารกิจการสร้าง Digital Literacy ของกลุ่มผู้บริหารหญิงที่ยืนยันว่า เรื่องของเพศสภาพไม่เคยเป็นข้อจำกัดในการทำภารกิจนี้ ต่างก็มีมุมมองที่น่าจะเสริมให้คนทำงาน ทั้งหญิง ชาย หรือ เพศทางเลือกอื่นๆ มั่นใจที่จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงได้ดียิ่งขึ้น จึงอยากชวนมาเจาะลึกที่แนวคิดของแต่ละท่านไปด้วยกัน
เริ่มจาก พี่เจี๊ยบ - กานติมา เลอเลิศยุติธรรม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านทรัพยากรบุคคล ที่มีประสบการณ์ทำงานมากกว่า 20 ปี ในการทำงานด้านบริหารทรัพยากรบุคคล กับภาคธุรกิจที่หลากหลาย อาทิ ภาคธุรกิจ IT : Microsoft Corporation ภาคการเงินการธนาคาร : Export Import Bank of Thailand และ AIG, ภาคธุรกิจประกันภัย : Prudential Life Assurance, และภาคธุรกิจค้าปลีก (Retail) : Watson และ MC GROUP
ตอนนี้ พี่เจี๊ยบ รับผิดชอบโดยตรงในเรื่อง Transformation ของ AIS ทั้งในส่วนของคนและวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับบุคลากรในการปรับตัวท่ามกลางกระแสการถูก disrupt ด้วยเทคโนโลยี และเป็นผู้ริเริ่มจัดตั้ง AIS Academy ขึ้น ในฐานะสถาบันพัฒนาบุคลากร โดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำนานาชาติ อาทิ MIT, Harvard Business School, Manchester University และ Stanford University ในการจัดการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพให้บุคลากรมีความพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลง และต่อยอดการเดินไปข้างหน้าขององค์กรได้ผ่าน Digital Platform ชื่อ LearnDi
“ถึงเอไอเอสจะเป็น Tech Company ที่สมัยก่อน ถูกมองว่าพนักงานส่วนใหญ่จะต้องเป็นผู้ชาย แต่ปัจจุบันแต่ภาพรวม เรามีพนักงานหญิงมากกว่าผู้ชายแล้ว แม้ในบางสายงานอย่าง วิศวกร, IT ผู้หญิงอาจจะน้อยกว่า แต่ก็ไม่ต่างกันมาก ดังนั้นเรื่องเพศสภาพจึงไม่เป็น Issue เลย โดยเราเปิดโอกาสให้ทุกเพศสามารถแสดงความสามารถได้อย่างเท่าเทียมกัน ภายใต้หลักการ Diversity หรือความหลากหลาย เพราะ Competencies ที่ไม่มีเพศสภาพ คือ หัวใจสำคัญ นอกจากนี้สิ่งที่ต้องการที่สุดคือ Mindset ในการกล้าแสดงศักยภาพ ของคุณออกมาให้ได้” พี่เจี๊ยบกล่าว
พี่เจี๊ยบย้ำว่า “สิ่งที่อยากจะฝากถึงน้องๆที่คิดว่าสำคัญมากทีเดียวในยุคนี้ มี 3 คำ คือ ธรรมชาติ เหมาะสม และพอดี เพราะในยุค Metaverse ที่ทุกอย่างรวดเร็วจากเทคโนโลยี การทำตัวให้เป็นธรรมชาติ อย่างเหมาะสม และ พอดี จะทำให้เราเป็นที่รักของคนรอบด้าน สำคัญที่สุดอีกอย่าง คือ ต้องหลุดออกจากกรอบความคิดเดิมๆ ในการไม่มองหาโอกาสที่จะได้รับมากกว่าคนอื่น โดยอ้างว่าเป็นเพราะเพศสภาพ แต่มุ่งที่การแสดงศักยภาพ พิสูจน์ตัวเองให้เห็นจากความสามารถ จึงจะถือว่าเราคือคนเก่งจริงๆค่ะ”
มาถึงผู้บริหารหญิงคนเก่งอีกท่าน คือ คุณรุ่งทิพย์ จารุศิริพิพัฒน์” หรือ พี่เจี้ยม รักษาการ กรรมการผู้จัดการ พันธมิตรธุรกิจด้านบันเทิงและคอนเทนต์ ที่อยู่กับเอไอเอส มาตั้งแต่ปี 1998 นับแล้วก็ประมาณ 23 ปี เริ่มต้นด้วยงานด้านการตลาด จากนั้นก็อยู่ในทีมที่ปลุกปั้น One-2-Call! จนโด่งดัง ต่อด้วยสร้าง AIS Plus ศูนย์รวมความพิเศษเพื่อลูกค้า และล่าสุด ก้าวขึ้นสู่การเป็น Act. Managing Director – Entertainment & Content Partnership ที่ดูแลต่อยอด Digital Content และ Digital Service ให้เติบโต สร้างความสำเร็จร่วมกับพาร์ทเนอร์ พร้อมทั้งการเป็นหนึ่งในเบื้องหลังของ AIS PLAY ในการนำฟุตบอลไทยลีก, วอลเลย์บอล รวมถึง Esport มาสู่คนไทยแบบจัดเต็ม
คำว่า “กล้าคว้าทุกโอกาส” น่าจะใช้ได้กับผู้บริหารหญิงท่านนี้ โดยพี่เจี้ยมเล่าว่า “อย่างที่พี่เจี๊ยบเล่าในข้างต้นว่า ที่เอไอเอส เรื่องเพศไม่เคยเป็นประเด็น แต่การกล้าที่จะคว้าทุกโอกาสเพื่อแสดงความสามารถให้เห็น คือ สิ่งที่บริษัทไม่เคยปิดกั้น ดังจะเห็นได้ว่า งานที่พี่ได้รับโอกาสเกือบทุกงาน ส่วนใหญ่เป็นเรื่องที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน และบริษัทก็ไว้ใจมอบหมายให้เราได้ลองทำ ซึ่งทุกครั้งไม่เคยลังเลที่จะลงมือ ที่สำคัญเราได้รับการ support อย่างดีมากๆจากทีมงานทุกคน รวมถึงพี่ๆผู้บริหาร”
“วันนี้ทุกเพศต่างมีบทบาทความสำคัญทางธุรกิจมากขึ้น หมายความว่า ผู้หญิง ก็ได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียมกัน ดังนั้นหากได้รับโอกาส จงทำอย่างเต็มที่ และการที่เราจะทำอย่างเต็มที่ด้วยความมั่นใจได้นั้น ต้องมีการ Upskill เพื่อให้เราพร้อมรับมือกับเรื่องใหม่ๆที่มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเสมอ”
 
ติดตามเจาะมุมมอง พลังบวกพร้อมข้อคิดดีๆจาก Women Empowerment อีก 2 ท่าน กับภารกิจในการผลักดัน Digital Literacy เป้าหมายที่ให้คนไทยเข้าถึงเทคโนโลยี ลดความเหลื่อมล้ำ ยกระดับโครงสร้างเศรษฐกิจไทย และชีวิตคนไทยไปด้วยกันที่นี่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา