8 มี.ค. 2022 เวลา 09:25 • ศิลปะ & ออกแบบ
ทำไม UX/UI ถึงสำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์ 🤔
📌What is UX/UI
UX (User Experience) หรือแปลเป็นไทย คือ ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน เป็นสิ่งที่มองไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่า และในทาง Digital Marketing นี่คือส่วนที่เป็นประสบการณ์ของลูกค้าเวลาสื่อสารกับแบรนด์ผ่านทาง Landing Page, Mobile Apps และอื่น ๆ ซึ่งแน่นอนว่า UX Designer ก็จะมุ่งเน้นออกแบบเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่สะดวกต่อการใช้งานและดึงดูดลูกค้าที่เราต้องการให้มากที่สุด
UI (User Interface) คือ ส่วนหน้าตาของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน เป็นที่เราสามารถมองเห็นได้ ไม่ว่าจะเป็น Layout, ปุ่ม CTA และ Fonts
📌UX/UI กับความสำคัญทางตลาดออนไลน์
1. ทำให้เกิด SEO ที่ดีขึ้น
การที่ออกแบบเว็บไซต์ให้ดูดี ใช้งานง่าย และมีโครงสร้างที่ไม่ซับซ้อนนั้น จะส่งผลทำให้ผู้ใช้งานของเราอยู่บนเว็บไซต์ของเรานานขึ้น ซึ่งอาจจะมีผลทำให้ Bounce Rate หรือเปอร์เซ็นต์ของคนที่เข้าเว็บไซต์แล้วออกไปโดยไม่ได้แวะไปหน้าอื่น ๆ นั้นน้อยลง ตรงนี้แหละที่ส่งผลต่อการทำ SEO และการเพิ่ม Rank ให้กับเว็บไซต์ของเราได้
2. เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์
เคยไหม เข้าไปเว็บไซต์ขายของเว็บนึงแล้วก็รีบกดออกทันทีเพราะดูไม่ทันสมัย ใช้งานยาก และเริ่มไม่แน่ใจว่าเว็บยัง Active อยู่จริง ๆ ความน่าเชื่อถือคือสิ่งแรกที่คนทั่ว ๆ ไปหรือลูกค้ามักจะมองหาก่อนจะตัดสินใจเลือกซื้อ Products กับเรา การออกแบบเว็บไซต์ UX/UI เป็นการคำนึงถึงลูกค้า และรูปแบบการใช้งานที่คิดว่าสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ แสดงถึงความใส่ใจและความเป็นมืออาชีพของแบรนด์หรือบริษัทได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือได้มากพอสมควรเลยล่ะ
3. ประหยัดเวลาและประหยัดเงิน
การยอมลงทุนกับการออกแบบเว็บไซต์ UX/UI ดี ๆ ตั้งแต่แรกจะช่วยลดโอกาสที่ลูกค้าจะเจอกับปัญหาบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชั่นของเรา ซึ่งส่วนนี้จะสามารถทำให้เราประหยัดงบและเวลาที่จะต้องคอยมาแก้ไขหรืออัปเดตบ่อย ๆ
4. สร้างความพอใจให้กับลูกค้า
ข้อนี้ไม่พูดถึงเลยคงไม่ได้ เพราะทุกแบรนด์ต้องมั่นใจว่าประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับจากการมาใช้บริการบนแพลตฟอร์มของเรานั้นสมบูรณ์แบบ หลาย ๆ แบรนด์ที่ไม่ได้มองถึงตรงนี้พลาดและเสียโอกาสในการรักษาฐานลูกค้าทางออนไลน์ไปเลยก็มีค่ะ ดังนั้น UX/UI เป็นสิ่งที่จำเป็นมากที่จะช่วยทำให้ลูกค้าพึงพอใจกับเราและช่วยรักษา Long Relationship กับลูกค้าได้
พออ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงจะพอรู้แล้วล่ะว่า UX/UI นั้นสำคัญมาก ๆ กับการทำตลาดออนไลน์ ทั้งที่เกี่ยวกับ SEO และการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ในสมัยนี้ที่ทุกอย่างเกือบจะเป็นออนไลน์ทั้งหมด หากใครที่มองข้าม UX/UI ไป ก็มีโอกาสที่จะเสียลูกค้าไปมหาศาล สำหรับใครที่สนใจและกำลังมองหาคนเก่ง ๆ มาช่วยออกแบบเว็บไซต์ UX/UI แนะนำให้ลองเข้าไปที่ Fastwork ได้เลย มีให้เลือกหลากหลายเลยล่ะ
โฆษณา