8 มี.ค. 2022 เวลา 12:04 • ประวัติศาสตร์
• อำนาจไม่เคยหอมหวาน
เรื่องราวของอดีตผู้นำโรมันที่เกษียณอายุไปทำนา แต่พอบ้านเมืองเกิดวิกฤตเขาจึงกลับมาอีกครั้ง และเมื่อทุกอย่างคลี่คลายเขาก็กลับไปทำนาเหมือนเดิม
ลูคิอุส ควิงทิอุส คินคินนาตุส (Lucius Quinctius Cincinnatus) เป็นชื่อของกงสุลผู้เป็นผู้นำของสาธารณรัฐโรมัน ในช่วงปี 460 ก่อนคริสตกาล
หลังจากสิ้นสุดตำแหน่งกงสุล (ดำรงตำแหน่ง 1 ปี) คินคินนาตุสก็ได้หันเหจากเส้นทางการเมือง และเกษียณอายุเพื่อไปทำอาชีพเป็นเกษตรกรอยู่ในฟาร์มผืนเล็ก ๆ ของตน
ทว่า 2 ปีหลังจากนั้น กรุงโรมก็เกิดภาวะคับขัน เนื่องจากถูกชนเผ่าไอเควียน (Aequians) เข้ามารุกรานดินแดน และดูเหมือนกองทัพโรมันจะเสียเปรียบในการทำศึกครั้งนี้ด้วย
1
ซึ่งด้วยสถานการณ์แบบนี้ ทางวุฒิสภาโรมันจึงได้พยายามหาบุคคลเพื่อมาดำรงตำแหน่งเป็นผู้เผด็จการ (Dictator) โดยตำแหน่งนี้ จะเป็นตำแหน่งของบุคคลที่จะสามารถใช้อำนาจเบ็ดเสร็จแต่เพียงผู้เดียว ส่วนใหญ่ผู้เผด็จการจะถูกแต่งตั้งในช่วงที่บ้านเมืองเกิดวิกฤตครั้งสำคัญ ผู้เผด็จการจะมีวาระดำรงตำแหน่งอยู่ที่ 6 เดือน
และบุคคลแรกที่วุฒิสภาโรมันเลือกที่จะให้เป็นผู้เผด็จการ ก็คือคินคินนาตุสนั่นเอง ทว่าในตอนแรกคินคินนาตุสปฏิเสธที่จะกลับมามีอำนาจอีกครั้ง แต่สุดท้ายคินคินนาตุสก็ตัดสินใจละทิ้งคันไถ และยอมกลับมามีอำนาจในฐานะของผู้เผด็จการ
คินคินนาตุสสามารถแก้ไขวิกฤตในโรมัน และนำกองทัพโรมันเอาชนะชนเผ่าไอเควียนได้สำเร็จ และหลังจากที่เขาเป็นผู้เผด็จการได้เพียงแค่ 15 วัน คินคินนาตุสก็ลาออกจากตำแหน่งและกลับไปใช้ชีวิตที่เรียบง่ายในฟาร์มของเขาตามเดิม
ชาวโรมันยกย่องคินคินนาตุสในฐานะของวีรบุรุษ และเป็นผู้นำที่ยึดมั่นในคุณธรรมและไม่ยึดติดกับอำนาจวาสนาใด ๆ หลังจากนั้นหลายพันปีผ่านไป จอร์จ วอชิงตัน ผู้เป็นประธานาธิบดีคนแรกของสหรัฐฯ ก็ได้รับการยกย่องจากชาวอเมริกันให้เป็นคินคินนาตุสแห่งอเมริกา นอกจากนี้ชื่อของคินคินนาตุสยังถูกนำไปตั้งเป็นชื่อเมืองคินคินนาติ (Cincinnati) ในรัฐโอไฮโออีกด้วย
*** Reference
• เอกสารเบ็ดเตล็ด/เกร็ดประวัติศาสตร์ กฎหมายโรมัน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
1
#HistofunDeluxe
โฆษณา