9 มี.ค. 2022 เวลา 12:45 • ไลฟ์สไตล์
เวลาอะไรเกิดขึ้นก็ตาม จะเกิดความคิด และอารมณ์ปรุงแต่งขึ้นมา ลองมองไปดูว่าสิ่งนั้นมันมาจากเราคิดเองใช่ไหม ส่วนมากจะใช่แหละ มาจากเรื่องราวในอดีตบ้าง มาจากความรู้จากคนอื่นที่บอกเรา หรือความเชื่อของสังคมที่เราอยู่
เมื่อมองเห็นเช่นนั้น ก็หยุดคิดต่อ เลิกให้ค่ากับมัน แล้วไม่ต้องกังวลกับสิ่งที่เราคิด ฝึกเช่นนี้ไปเรื่อย ๆ และลดการเสพเรื่องราวดราม่าต่าง ๆ ลง จะทำให้เราเป็นคนที่มีสมาธิ และมีความว่างในอารมณ์มากขึ้น อะไรเกิดเราก็จะไม่ดึงมาเป็นเรื่องของเรา เราก็จะไม่ไปทุกข์ หรือหวั่นไหวกับมัน
ไม่อยากพูดถึงสมาธิ วิปัสสนา อะไรนะคะ เพราะที่บอกนี้คือทำได้ทุกนาที ไม่ต้องไปหาที่ไหน ลองทำดูสัก 1 วัน 1 อาทิตย์ และฝึกไปเรื่อย ๆ ในชีวิตค่ะ
อีกอย่างก็ต้องดูว่า ชีวิตมีอะไรค้างคาอยู่ ไม่ได้รับผิดชอบให้เรียบร้อย หรือไม่ สิ่งเหล่านี้จะมาก่อกวนเราให้กังวล พยายามไปจัดการให้หมด อย่างน้อยขั้นหนึ่งก็ยังดีกว่าทิ้งไว้สะสมในชีวิตค่ะ
โฆษณา