9 มี.ค. 2022 เวลา 20:38 • บันเทิง
ความจริงกับภาพในฝันมันต่างกันสิ้นเชิง
พวกเราก็เป็นเด็กมหาลัยที่มีความฝัน มีเป้าหมาย ไม่ต่างอะไรกับเด็กคนอื่น อยากทำ startup อยากทำ SMEs หรืออยาก “รวย”
ภาพที่ผมวาดในหัวคือการทำธุรกิจแบบใสซีรี่ย์ startup เขียนโค้ดเจ๋งๆ ออกไป pitching โดนใจกรรมการ ได้เงินทุนหลักแสน หลักล้าน ยืนแอ๊คเท่ๆใส่สูท มีรายการมาสัมภาษณ์
ผมต้องยอมรับตัวเองว่าเป็นคนที่มีความมั่นใจ อีโก้ คิดว่าตัวเองแน่ เจ๋ง สามารถรับมือได้กับทุกปัญหาที่จะเข้ามา
แต่ภาพในหัวกับความเป็นจริงมันคนละเรื่องกันเลย ชนิดที่ว่าหน้ามือเป็นหลังมือ
ช่วงแรกก่อนลงมือทำ ด้วยความที่เป็นเด็กใหม่ไฟแรง ไอเดียมันเหลือล้น จินตนาการมันได้ ฉันจะทำ AI เราจะแก้ปัญหาเพราะเราเชื่อว่า มันจะต้องสร้าง impact ให้กับสังคมอย่างแน่นอน…
ผมไม่ได้บอกว่าคนที่กำลังมีไอเดียนี้ผิดนะครับ
ผมมักจะตั้งสิ่งที่สวยงามบางอย่างเช่นการแก้ปัญหาเพื่อสังคม แต่ลึกๆเราก็คาดหวังว่าจะได้รับเงินลงทุน มีรายได้เยอะ กำไรเยอะ ซึ่งก็เป็นการตั้งเอาเงินเป็นตัวขับเคลื่อนในการทำนั้นเอง
พอเราเจอโครงการ startup เช่น โครงการสนับสนุนเงินลงทุน เราก็จะไปสมัครเข้าทันที เพราะยังไงเราก็คิดว่าไอเดียเรามันเจ๋ง ไอเดียเรามันที่สุดแล้วในสามโลก
ก็เตรียมสไลด์ เตรียมบทพูดไป คิดว่าจะได้เงินเท่าไหร่ กำไรเป็นไง สวยหรู อย่าง พวกเราเชื่อว่า product ของเราจะสร้าง impact ให้กับสังคม และจะมียอดผู้ใช้ 30,000คนต่อเดือน มีรายได้ 10,000,000 บาท
ซึ่งความจริงตัวเลขก็เป็นเลขที่ผมมโนคิดขึ้นมาเองทั้งนั้น แต่ยังไงนายทุน กรรมการก็มีประสบการณ์มากกว่า เค้าถามจี้จนเรนแถไม่ได้เหมือนเดิม
ผมรับหน้าที่ดูแลในส่วนของ business ผมคิดว่าผมพลาดมาหลายครั้งมาก ตั้งแต่การไม่แม่นเรื่องตัวเลข กำไร แหล่งที่มารายได้ ทำไมสินค้าของเราถึงดีกว่าเจ้าอื่น ผมไม่สามารถนำเสนอออกมาได้
จนทำให้เรารู้สึกว่าเราต้องเรียนรู้อะไรเพิ่มเติมมากขึ้นอีกเยอะ ผมคิดว่าสิ่งที่เขียนไปทั้งหมดจะเป็นสิ่งที่คอยย้ำเตือนตัวเองอยู่เสมอ
สิ่งที่ได้เรียนรู้และอยากจะบอกต้วเองเสมอว่า
  • จงถ่อมตัวอยู่เสมอ เพราะเราไม่ใช่คนที่เก่งทุกด้านหรือชำนาญทุกอย่าง ต้องคอยทำตัวเป็นฟองน้ำที่ดูดซับความรู้อยู่ตลอดเวลา
  • เราควรจะใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการพัฒนาโปรดัก สร้าง value ให้กับมัน ไม่ใช่การที่เราออกไปเจอนายทุนเพื่อเงินแต่โปรดักยังไม่มีจริง หรือยังไม่มีกลุ่มลูกค้าสักคนเลย
  • การมี connection เป็นเรื่องที่ดี และหลายครั้งที่มันทำให้อะไรหลายอย่างมันสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น การรู้จักผู้คนทำให้ธุรกิจของเราเติบโตได้ไวในยุคนี้
  • เพื่อนในทีมเป็นสิ่งที่สำคัญเสมอ เราอาจจะสามารถทำอะไรเองได้ แต่เมื่อถึงวันนึงคุณจำเป็นต้องมีพวกเค้า จงเลือกเพื่อนร่วมทีมหรือ co-founder ให้ดีเพราะนั้นสามารถกำหนดอนาคตของธุรกิจได้
  • 0 ไป 1 ไม่ง่ายเลย ไม่ได้สวยหรูด้วย มันต้องทุ่มเทเวลา แรงกาย แรงใจ แบบชนิดที่ว่าอดหลับอดนอนเพื่อสร้างมันขึ้นมาให้ได้ แต่ผมก็ยังไม่เคยทำได้เลย ณ วันนี้
  • การสร้างธุรกิจช่วงแรกไม่ง่ายเลย เต็มไปด้วยความเครียด สิ่งที่ต้องทำคือรักษาน้ำใจกันและกัน เพราะเพื่อนคือส่วนหนึ่งที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จและสามารถทำให้ทุกอย่างพังราบเป็นหน้ากองได้ ผมได้เจอกับตัวมาแล้ว
  • การได้ลงมือทำมันได้เรียนรู้มากกว่าการศึกษาแค่ทฤษฎี
  • จงขอบคุณผู้คนรอบตัวที่ผ่านเข้ามา พวกเขาล้วนแล้วเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนรู้ของเรา เข้ามาเสริมสร้างองค์ความรู้ให้กับเรา
  • และจงขอบคุณตัวเองที่ยังรู้ตัวเองอยู่เสมอว่าความฝัน เป้าหมายในชีวิตคืออะไร
ตลอดระยะเวลาที่ได้ลงมือกับเพื่อนๆ ผมได้เรียนรู้อะไรมากมาย เพื่อนหลายคนได้เรียนรู้เหมือนกัน ทุกคนได้ค้นพบและเจอตัวเองมากขึ้น
บทต่อไปจะเป็นการเดินทางของผมเองแล้ว ผมยังเชื่อมั่นเสมอเหมือนเดิมไม่เคยเปลี่ยนว่า ผมต้องเป็นผู้ประกอบการ และทำธุรกิจของตัวเองประสบความสำเร็จในแบบของผม

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา