30 ก.ค. 2021 เวลา 07:00 • บันเทิง
บททดสอบเเรกของเด็กมหาลัยทำ SME
ขออนุญาติเล่าบรรยากาศงาน Idea validation กันก่อนครับ ก่อนอื่นเลยงานนี้จัดที่ตึกของมหาลัยผม งานเริ่ม 9:00-17:00 เเต่พวกผมมาถึงตั้งเเต่ 8:30
งานเริ่มเเล้ว คนที่มาภายในงาน ค่อยข้าง มีอายุกัน ทำอาชีพกันหมดเเล้ว มีทั้ง หมอฟัน นักธุรกิจ ทนาย นักศึกษาด้วยกัน ไปจนสาธารณสุข พวกผมเป็นนักศึกษาวิศวะทั้งหมด เเต่ก็ไม่ได้อายุน้อยที่สุด เพราะน้อยสุดคือ อายุ18-19ปี
ก่อนเริ่ม พี่เค้าให้เรายืดเส้น ยืดสายก่อน หลบตา นึกถึงเเสงเทียน 555555 จากนั้นงานก็เริ่ม โดยมีกระดานไว้ให้เขียน ไอเดียว่า เราจะขายอะไร สำคัญยังไง ใครคือกลุ่มเป้าหมายของเรา ราคาเท่าไหร่ เเตกต่างจากเจ้าอื่นยังไง
กระดานประมาณนี้ เเล้วเเปะกระดาษโพสอิต
ก็นั่งคิด นั่งหาข้อมูลกัน ตอนนั้นพวกผมทำ ชานมไข่มุกเพื่อสุขภาพ 5555555 ก็นั่งหาว่าในไทยมันมีเจ้าไหน ทำไหม ก็มีครับ เเต่ส่วนใหญ่อยู่บนห้างกัน
ก็นั่งทำนั่งเเก้ วนๆไป 5555 เเต่ลำดับต่อไปคือ การไปนำเสนอหน้าห้อง ว่าไอเดียเราจะมีคนซื้อไหม 5555
ผมกับเพื่อนก็นั่งคุยกันเราจะเอาเเบบไหน ก็ได้ข้อสรุปว่าเล่นละครเลย 555555 ตอนนั้นให้เวลา 30วิน่าจะใช่คับ ผมจำบริบทตอน30วิไม่ได้ เเต่รู้ว่าตลกตัวเองมาก55555555 เเล้วคนในงานก็ตลกพวกเรา
เเล้วก็ผ่านการนำเสนอรอบเเรกไป
จากนั้นก็เเก้งานอีก ตอนนี้เค้าจะเจาะลึกลงไปเเล้วว่า ถ้าจะขายเนี่ยเราจะทำ โฆษณายังไงภายในเวลา 10วินาที อารมณ์เหมือนคำโปย เช่น ของห้างสะดวกซื้อ
หิวเมื่อไหร่ ก็เเวะมา ...
ตอนนั้นก็นั่งคิดกัน เเต่ key word สำคัญต้องมีชื่อเเบนด์ของเราคือ HelpT ตอนนั้นผมพอจำประโยคได้คือ “อร่อย สะดวก สุขภาพดี ต้อง HelpT หาซื้อได้เเล้วที่...” 555555555555555555555555
จากนั้น รอบสุดท้ายจะเป็นการให้เเต่ละทีมพูดว่า ถ้าเราจะขายเนี้ยซื้อไหม โดยตอนนั้นคนที่พูดเนี่ยคือไอ้โม ก็พูดไปว่า จะขายยังไง เเต่เท่าที่จำได้น่าจะติดๆขัดๆ นิดหน่อย เลยให้ผมไปพูดช่วย
ตอนนั้นก็พูดไปว่า ชานมของเราเนี่ย จะเเตกต่างจากเจ้าอื่นโดยการ เราอาจจะเพิ่มประสบการณ์การกิน โดยเหมือนกับ เชฟกระทะเหล็กที่ทำอาหารโชว์ตรงหน้า เราก็เหมือนเเบบนั้น ให้ลูกค้าเห็นว่าของเรานั้น สุขภาพดีจริง เเถมเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆในการกินด้วย โอ้โห!!!!55555 นึกว่ากำลังขายคอร์ส โอมากาเสะ 555555555555556 ตลกความคิดตัวเองตอนนั้น เเต่ก็ผ่านไปด้วยดี
จากนั้นจะเป็นรอบถามตอบกับวิทยากร ว่าไอเดียเราพอเป็นไปได้ไหม โดยผมได้หาข้อมูลไปก่อนเเล้วว่า เราจะจ้างโรงงานหรือเเลป ผลิตสูตรชาพวกนี้ หรือ OEM
เเต่ในการสั่งนั้น จะมีขั้นต่ำในการผลิตคือ สั่งขั้นต่ำ 1หมื่นซอง ซองละ 6บาท รวมขึ้นต่ำ 6หมื่นบาท!!!
นี้เเค่เฉพาะผงชานมนะ เเต่นี้มันเป็นการสั่งเเบบ เเฟนไชย์เเล้ว 555555
พี่ก็เเนะนำให้ สั่งชาจาก shopee มาก่อน ลองเอามาผสมๆกัน คิดสูตรเองก่อน ต้นทุนไม่น่าเเพงเท่า เเละหา packaging เเบบใหม่ ตอนนั้นคือ กระป๋องเเล้วมีฝาปิด
นี้คือชาทั้งหมดที่พวกผมสั่งมา5555
เราได้ขอความอนุเคราะห์จาก อาจารย์ภาค food sci เเละ food engineer ในการให้เราได้ดูเครื่องอัดฝา
กระป๋อง
เเต่สุดท้ายไอเดีย HelpT ก็ถูกพับเก็บไว้ 5555 หลังจากพยายามกินเเต่ชามาจนจะเป็นเบาหวานหละ 5555555
เเต่พี่วิทยากร ภายในงานจะมาเป็นตัวเเปรสำคัญอย่างมาก ในการนำพาไปสู่โลกของการ DEV
เเละอีกคนนึงคือ พี่น้ำเเข็ง(นามสมมติ) จะเป็นคนสำคัญในการประติประต่อความรู้ การทำstartup
ต่อไปจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิตพวกผม รอติดตามเลยได้ครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา