25 ก.ค. 2021 เวลา 20:23 • บันเทิง
ขอเสียงเด็กมหาลัยที่เริ่มต้นทำธุรกิจหน่อยเร็ว!!!
ผมก็เป็นเด็กมหาลัยคนหนึ่งที่มีความฝันว่าอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง เเล้วมีเงินเยอะๆ ก่อนเรียนจบ
มหาลัย ก่อนอื่นผมขอเล่าจุดเริ่มของเรากันก่อน
ผมมีเพื่อนสนิทที่เรียนมาด้วยตั้งเเต่ประถม ชื่อว่าวี้กับลี้ (นามสมมติ) เเล้วจากนั้นเราก็มาเรียนมหาลัยเดียวกัน โดยผมเนี่ยเรียนสาขาเดียวกับไอ้วี้ ส่วนไอ้ลี้ เรียนอีกคณะนึง เราทั้ง3คนนอนหอพักห้องเดียวกัน ใช่ครับ ห้องเดียวนึกภาพตามนะครับ ผู้ชายสามคนคงนอนเตียงเดียวกันไม่พออยู่เเล้ว ก็ผมกับไอ้วี้อาสานอนพื้น ซึ่งระหว่างเตียงกับพื้นก็เเข็งพอๆกันคับ555
เข้าเรื่องกันเลยดีกว่าครับ ผมก่อนเข้ามหาลัย มีความตั้งใจเเน่วเเน่ว่าจะศึกษาเรื่องการลงทุน หุ้น เรื่องของธุรกิจ ผมกับไอ้วี้อยู่ห้องเดียวกัน เรียนสาขาเดียวกัน เลยได้มีโอกาสคุยเรื่องนี้ด้วยกันบ่อยมากๆ เเต่ก็ยังไม่ได้ทำไรสักที อารมณ์คล้ายๆว่า เราจะตั้งใจเรียนทุกวิชา เข้าเรียนทุกคาบ สุดท้ายก็ล่มอยู่ดี 5555
เเต่พอเวลาผ่านไป ความรู้สึกที่ว่า “เห้ย! เราต้องเริ่มลงมือทำอะไรสักอย่างเเล้วนะ” วันหนึ่งผมเดินไปหน้าปากซอยหอพัก ไปซื้อชานมไข่มุกร้านรูปสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ ผมสั่งชานมเย็น หวาน25% ครับ พอจ่ายเงินเสร็จ เเกะหลอด ปัก ดูด โอ้โห คุณพระ
หวานมากๆๆๆๆๆ หวานเท่า100% เป๊ะ เท่านั้นเเหละ ผมก็คิดขึ้นมาได้เลยว่า ทำไมเราไม่ทำขายเองเลยหละ ผมเดินออกจากร้านได้5ก้าว พร้อมกับไอเดียเเละชื่อ
เเบรด์ของผม “HelpT”
HelpT มันเกิดจากคำว่า Healthy ที่เเปลว่าสุขภาพดี
ผมเลยจะเล่นคำเป็น Health Tea คือ สุขภาพ+ชา เเต่ชื่อมันก็ยังยาวไป ผมเลยคิดใหม่อีก Help Tea ที่เกิดจาก help ที่เเปลว่า ช่วยด้วย + ชา เเต่สุดท้ายผมก็คิดว่าไหนๆก็ไหนๆเเล้ว เราเอาเป็น HelpT เป็นกิมมิกน่ารักๆ ผมอยากจะบอกว่าทั้งหมดนี้เกิดขึ้นภายในเวลาไม่ถึง 2นาที อะไรมันจะบรรเจิดขนาดนี้ ไม่รวยก็บ้าเเล้ว 5555
“ทำไมเราต้องรู้สึกผิดเวลากินชานมไข่มุก” นี้เป็นสโลเเกนที่เราคิดในตอนนั้น ช่วงนั้นผมออกกำลัง เข้าฟิตเนส เเต่ก็อยากกินชานมไข่มุก ของหวาน ก็มันอร่อยจะให้หยุดได้ไง จริงปะ
มีไอเดียเเล้ว ต่อไปรวมพลสิครับ ตอนนั้นมีงานสัมมนาหนึ่งชื่อ Idea Validation จัดโดยคุณเเป้ง ที่ตึกเเถววงเวียนใหญ่ ตอนนั้นผมรู้สึกตื่นเต้นมาก ที่เราจะได้ทำธุรกิจเเล้ว โดยคนที่ผมไปชวนตอนนั้น ได้เเก่ ปิติ โม ปัง(นามสมมติ) เเต่คนที่สนใจกับมีเเค่ ปิติกับโม ปังยังไม่สนใจในตอนนั้น โอเครครบทีม4คน พร้อมลุย!!!
เเต่ก่อนหน้าผมกับไอ้วี้เคยได้ไปเข้าร่วมงานสัมมนาของ อ.พรเทพ ในหัวข้อ Design Thinking อาจารย์ท่านนี้จะมีบทบาทสำคัญในตอนหน้าๆครับ
เเล้วนี้เเหละครับ คือจุดเริ่มต้นการทำธุรกิจ SME ของพวกเรา!!!!
ปล.ประมาณปีก่อน นับจากวันนี้ กระเเสของชานมไข่มุกค่อนข้างเเรงมาก มีการเกิดขึ้นของเเบนด์มากมายเหมือนดอกเห็ด เเต่สิ่งที่พวกเรามองคือ การสร้างเเบนด์ชานมไข่มุกเพื่อสุขภาพ ที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป ไม่ใช่ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ ในราคาย่อมเยาว์
นี้เป็นตัวอย่างบรรยากาศในงาน Idea Validation โดยพวกเรากำลัง Pitch ไอเดียกันอยู่
สถานที่เเห่งความทรงจำ ที่มาชวนเพื่อนสร้างทีมของพวกเรา เเอด วี้ โม ปิติ
นี้ก็เรื่องราวจุดเริ่มต้นก้าวเเรกของพวกเรา ที่กำลังจะเริ่มต้นทำธุรกิจ...
ตอนหน้าจะมาเล่าบรรยากาศภายในงาน ที่เป็นหนึ่งในจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญของชีวิตพวกเรา เเล้วมันก็ได้เปลี่ยนชีวิตเด็กมหาลัยของเราไปเลยครับ!!!
ขอบคุณทุกท่านอ่านมาจบถึงตรงนี้ ผมได้พยายามเขียนให้อ่านเเล้วรู้สึกสนุก ตลก เเละได้เเชร์เรื่องราวไปด้วย ถ้าหากมีการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม ผมต้องขออภัยด้วยนะครับ
ติดตามบทความหน้าได้ใน วันศุกร์นะครับ
ทุกท่านสามารถเเสดงความคิดเห็นได้นะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา