11 มี.ค. 2022 เวลา 12:00 • ปรัชญา
#นักเรียนเปียโน
สิ่งที่น่าประทับใจที่สุดในเรื่องนี้อาจไม่ใช่ความรักเพียงอย่างเดียวแต่เป็น..
เรื่องเกิดขึ้นที่
Robby เด็กหนุ่มวัย 13 ปี เขาอาศัยอยู่กับแม่เพียง 2 คน ซึ่งแม่ของเขาต้องการให้เขาเรียนเปียโนเพราะเธออยากได้ยินลูกชายบรรเลงเพลงให้เธอฟังสักครั้ง ด้วยเหตุนี้ เธอจึงส่งลูกชายของเธอไปเรียนเปียโน
อย่างไรก็ตาม ปัญหาเล็กน้อยอย่างหนึ่งก็เกิดขึ้น เพราะ Robby เป็นเด็กที่ไม่ค่อยชอบเล่นดนตรี การเรียนรู้จึงช้ากว่าเด็กคนอื่น ๆ มาก
นอกจากนี้ผู้เป็นครูยังไม่ศรัทธาในความสามารถและไม่เชื่อว่าเขาจะเรียนรู้ได้ แต่แม่ของ Robby ก็ยังคงกระตือรือร้นไปรับ-ส่ง Robby ตามกดหนดเวลาเรียนทุกสัปดาห์
ความหวังของแม่
แต่แล้ววันหนึ่ง Robby ก็ขาดเรียนเปียโนไป ครูที่สอนฃจึงคิดว่า Robby คงยอมแพ้ไปแล้ว ในวันนั้นเธอจึงค่อนข้างพอใจที่ไม่ต้องแสร้งพูดให้ความหวังกับ Robby อีก
ไม่นานหลังจากนั้น ครูสอนเปียโนก็ได้รับมอบหมายให้จัดคอนเสิร์ตเปียโนในเมือง เธอส่งหนังสือเวียนเพื่อเชิญนักเรียนและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงาน ฯ เวลานั้นเอง เธอจึงได้รับโทรศัพท์จาก Robby ที่โทรมาเพื่อเสนอตัวเข้าร่วมคอนเสิร์ต
ครูสอนเปียโนจึงบอกกับ Robby ไปว่า “เธอไม่มีความสามารถมากพอและอีกอย่างคือ เธอไม่ใช่นักเรียนของฉันตั้งแต่วันแรกที่เธอหยุดเรียนไปแล้ว”
เลิกแสร้ง
Robby ที่ได้ฟังเช่นนั้น เขาจึงรีบขอร้องกับคุณครูให้ช่วยมอบโอกาสให้เขาอีกสักครั้ง พร้อมทั้งสัญญาว่า “เขาจะไม่ทำให้เธอผิดหวังอีก”
ครูสอนเปียโน แม้จะยอมให้โอกาส แต่เธอก็หวังลึก ๆ ในใจว่า “Robby จะเปลี่ยนใจในนาทีสุดท้าย”
เมื่อวันงานมาถึง ห้องโถงก็แน่นไปด้วยผู้คนที่สนใจเข้าชม เด็ก ๆ ที่ขึ้นแสดง เพราะเด็ก ๆ ทุกคนต่างแสดงความสามารถกันอย่างเต็มที่
 
จนกระทั่งถึงคราวของ Robby ทันทีที่ชื่อของเขาถูกประกาศ เขาก็เดินขึ้นไปบนเวที เขาแต่งกายไม่เรียบร้อยเท่าไหร่นัก รวมถึงผมของ Robby ก็ค่อนข้างยุ่งเหยิง
โชว์สุดท้าย
ครูสอนเปียโนที่ได้เห็น เธอจึงรู้สึกประหม่ามากเพราะการแสดงของ Robby ในครั้งนี้อาจทำให้การแสดงที่ยอดเยี่ยมของค่ำคืนนี้พังทลายลง
ขณะที่ Robby เริ่มเล่น ฝูงชนก็เงียบกรอบ เพราะการแสดงของ Robby ถือเป็นการแสดงที่ดีที่สุดในค่ำคืนนี้เลยก็ว่าได้ ในตอนท้าย ฝูงชนและครูสอนเปียโนต่างก็ลุกขึ้นปรบมือให้เขา กันอย่างถ้วนหน้า
Robby จึงกล่าวในงานว่า “ความจริงที่ผมไม่สามารถเข้าร่วมเรียนเปียโนได้ เพราะแม่ของผมป่วยเป็นมะเร็ง และเธอเพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อเช้านี้ครับ ผมจึงอยากให้แม่ได้ฟังเสียงเปียโนที่ผมเล่นสักครั้ง
ความในใจ
นี้อาจเป็นเวลาเดียวที่ แม่สามารถได้ยินสิ่งดนตรีที่ผมเล่นได้ เนื่องจากตอนที่แม่ยังมีชีวิตอยู่ เธอหูหนวก และตอนนี้ผมรู้ว่าแม่กำลังฟังผมอยู่ ผมจึงต้องทำให้ดีที่สุดเพื่อเธอ!"
เมื่อคุณมี Passion หรือเหตุผลใด ๆ ก็ตามแต่ที่มากพอจะทำให้คุณลงมือทำอะไรบางอย่างได้ คุณจะสามารถเก่งขึ้นและทำได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
แม้คุณไม่มีพรสวรรค์ แต่หากคุณมีเหตุผลมากพอคุณก็สามารถรังสรรค์พรสวรรค์นั้นขึ้นมาได้
“พรสวรรค์จะไร้ค่าทันทีเมื่อบุคคลนั้นไร้ซึ่งพรแสวง”
ติดตามเรื่องเล่าจากดาวนี้เพิ่มเติมได้ที่
หากชื่นชอบก็อย่าลืมกด Like กด Share เพื่อเป็นกำลังใจให้กันด้วยนะคะ สามารถแชร์แนวคิด มุมมองดีๆได้ใน Comments นี้เลย
#เรื่องเล่าจากดาวนี้
โฆษณา