10 มี.ค. 2022 เวลา 10:32 • ไลฟ์สไตล์
ใครเป็นคนรับผิดชอบเรื่องอาหารกับข้าวกับปลาให้ครอบครัว
คำตอบคือส่วนใหญ่พ่อหาแม่ปรุงเรากิน แต่เพราะว่าเราคือลูกคนโตมักจะถูกพ่อใช้ให้ถือข้องเดินตามเวลาพ่อไปใส่หรือกู้เบ็ด พายเรือให้พ่อขณะพ่อหว่านแห กลางบึง หรือเป็นคนที่ต้องทำปลาร้าปลาจ่อมที่พ่อหาได้ หลายๆวัน เราจะถูกสั่งให้ทำความสะอาดปลา หมักเกลือ ใส่ไห เก็บไว้กิน
แม่จะทำอาหารที เรียกให้เราไปหาข่าตะไคร้ใบมะกรูด พริก ผัก มาหั่นตำ พริกแกง ให้ แม่แค่ปรุง บางทีอยากนั่งรอกินอย่างเดียวนะ แต่ โดนเรียกใช้ตลอด
แม่บอกเสมอ ข่าต้องขุดยังไง ขุดแล้วก็กลบยังไงไม่ให้ต้นเน่า ผักหั่นยังไงใส่อะไรก่อนหลัง เวลาทำแกง หรือแม้แต่ตำพริกแกง พริกแห้งแบบไหนเหมาะกับตำน้ำพริกแบบไหนสำหรับตำพริกป่น หรือใส่ในพริกแกง
ตะไคร้ใส่แกงกับต้มยำใช้ส่วนไหน แกงหอยขม ต้องตัดก้นหอยทำไม
แกงหอยขมใส่ใบชะพลู
มะพร้าวแกะยังไงขูดแบบไหน และ จะบีบเอาหัวกะทิยังไงให้ได้ดี แม่สั่งให้ทำงานมากกว่าสอน
ต้มหม้อใหญ่แจกจ่ายกันกับเพื่อนบ้าน
แม่ไม่เคยสอนนอกจากใช้ให้ทำเลย พ่อไม่เคยบอกเทคนิคการหาปลาหรือจับปลา แม้แต่การใช้เหยื่อใส่เบ็ด แบบไหนเหมาะกับปลาหรือกบ นอกจากจะพาขุดดินหาเหยื่อและพาไปใส่เบ็ดเลย ปลาแบบไหนทำปลาร้า แบบไหนทำปลาจ่อม หรือขังไว้กิน และแบบไหนตากแดดได้
ทั้งพ่อและแม่ สอนโดยไม่ได้สอน เราเรียนรู้โดยไม่อยากรู้ แต่มันจำเป็นต้องทำ 😂
1
ผักสวนครัวก็เหมือนกัน ไม่รู้หรอกปลูกเป็นแถวเป็นแนวสวยงามเป็นยังไง อะไรเกิดกินได้ก็เก็บ กินไม่ได้ถางทิ้ง ปลูกใหม่ ไม่ค่อยสนใจ จริงจัง เพราะคิดว่า มีเยอะแยะเก็บได้หมดตามทางหรือป่าเขา ก็ได้
มาตอนนี้เข้าใจว่า สมัยก่อนไม่ให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ในชีวิตจริงเท่าไหร่ การเรียนคือต้องอยู่ในโรงเรียนเท่านั้น ซึ่งให้ความสำคัญหรือเชื่อตามค่านิยมสมัยใหม่นั่นเอง
เราจึงไม่ค่อยสนใจเรียนรู้จากสิ่งที่พ่อแม่ใช้ให้ทำเท่าไหร่นัก แอบบ่น แอบน้อยใจ แอบคิดว่าคือปมด้อยของตัวเองที่เกิดมาจน ต้องทำงานและทำตามคำสั่งพ่อแม่ตลอด
เพราะนอกจากแม่ที่ทำอาหารให้ครอบครัวแล้วเราคือคนรับผิดชอบ ทั้งหาทั้ง ทำ ทั้งเสริฟ์ ทั้งปลูกทั้งเลี้ยง ….เรารู้สึกไมยุติธรรม
🎁ทำให้เราไม่ชอบการถูกสั่งงานมาตลอด พอเข้าใจถึงรู้ว่ามันเป็นแบบนี้นี่เอง พ่อแม่สอนเราทางอ้อม แต่เรามองเห็นเป็นงานหรือคำสั่งแทน
ก็เราอยากมีอิสระวิ่งเล่นเหมือนเด็กคนอื่นๆบ้าง ไงล่ะทั้งเราและพ่อแม่ ไม่รู้จุดประสงค์ ของชีวิตเราเองตอนนั้น
🌹แต่ถ้ามัวไปวิ่งเล่นเราจะไม่รู้วิธีหาปลาทำปลา หรือ พริกแกง ทำยังไง ผักหั่นแบบไหนเหมาะกับแกงอะไร กะทิแกงได้กับ ไก่หมูเนื้อ ปลาเหมาะกับเมนูอะไร เราคงไม่รู้
🎁ที่สำคัญ ทุกพริกแกง ทุกเครื่องปรุงมันฝัง ทั้งรูปรสกลิ่น และเสียงให้เราจดจำ จนถือว่านี่คือสิ่งธรรมดาที่เป็นพื้นฐานของทุกคน
แต่เปล่าเลยโตมาถึงรู้ว่า นั่นคือ ของขวัญที่พ่อแม่ให้เราเป็นพิเศษ น้องๆบางคนไม่ได้เพราะเขาเด็กกว่า เขาได้อย่างอื่นแทน
2
ภาพจากผู้เขียนเอง
บ่อยครั้งที่เราถูกชวนเข้าป่าหาเห็ด แม่จะบอกว่า เห็ดอะไรกินได้ไม่ได้ สิ่งดีงามเหล่านี้ ตอนเด็กไม่รู้หรอกว่ามีค่า แต่ตอนนี้ บอกเลยว่า เข้าป่าเมืองนอกก็รู้ว่าเห็ดไหนกินได้ไม่ได้
1
🎁การถูกปลูกฝังในวัยเด็กนั้น แม้เรามองไม่เห็นค่า แต่เชื่อมั้ยว่า มันคือจิ๊กซอว์ชิ้นหนึ่งที่พ่อแม่และเราช่วยกันสร้างสรรค์แต่ละชิ้น ก่อนที่จะมีรูปภาพจริงที่สำเร็จแล้วด้วยซ้ำ
🎁สิ่งสำคัญคือ เราต้องมองเห็นให้ได้ว่า นี่คือชิ้นส่วนของชีวิตที่ ประสบการณ์จะพาเราไปสร้าง ไปเตรียมตัว เพื่อสิ่งที่คู่ควรกับเรา ก็อยู่ที่เราจะ เก็บเอาชิ้นส่วนไหนมาแปะให้ภาพชีวิตของตัวเองยังไงล่ะ
🌹สรุป แม้แม่กับพ่อไม่รู้ว่าอนาคตเราจะมาทำอาหารขาย ในอีก30ปีข้างหน้าแต่ท่านได้ปลูกฝังและให้สิ่งที่ดีที่สุดที่ท่านมีให้เราเรียบร้อยแล้ว
ของเพื่อนๆล่ะคะเราเตรียมตัวยังไงกันบ้างแชร์กันได้นะคะ
เจอกันบทความต่อไปและค้นหาจิ๊กซอว์ชิ้นต่อไปกันค่ะ
ผู้เขียน
ขายและเขียนหนังสือชีวิตเราใครใช้
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
โฆษณา